แอมเนสตี้แนะลาวเปิดโอกาสสื่อนานาชาติ ถามคำถามสิทธิมนุษยชนในอาเซียนซัมมิท

แอมเนสตี้แนะทางการลาวให้เสรีภาพสื่อในการถามคำถามต่อผู้นำที่เข้าร่วม “อาเซียนซัมมิท” อย่างเต็มที่ พร้อมเสนอ 11 คำถามเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในอาเซียนที่หวังว่าจะได้คำตอบจากการประชุมครั้งนี้

ที่มาภาพเว็บไซ์ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แถลงข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลลาวให้ยกเลิกการจำกัดเสรีภาพสื่อมวลชน ตลอดจนอนุญาตให้สื่อมวลชนทำงานได้อย่างอิสระโดยปราศจากความหวาดกลัวที่จะถูกแทรกแซงหรือคุกคาม

โดย ข้อเสนอแนะของแอมเนสตี้เกิดขึ้นหลังจากมีสื่อมวลชนต่างชาติจำนวนมากเดินทางมายังลาวเพื่อรายงานข่าวการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนหรือ “อาเซียนซัมมิท” ครั้งล่าสุด ณ กรุงเวียงจันทน์ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามา โดยมีรายงานว่าข่าวของสื่อมวลชนเหล่านั้นต้องถูกคัดกรองโดยกองเซ็นเซอร์ก่อนลงตีพิมพ์หรือออกอากาศ

สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งที่รายงานข่าวจากลาวบอกกับแอมเนสตี้ว่าพวกเขาอาจไม่ได้รับอนุญาตจากทางการลาวให้ถามคำถามเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนบางเรื่อง นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่าทางการลาวอาจส่งคนติดตามตัวสื่อมวลชนต่างชาติตลอดเวลาที่พวกเขาพำนักอยู่ในลาวด้วย

ราเฟนดี จามิน ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เผยว่ามาตรการที่บังคับใช้กับสื่อมวลชนที่รายงานข่าวอาเซียนซัมมิทในลาวถือเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของสื่อมวลชน ตลอดจนสิทธิในการรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของชาวลาวและคนทั่วโลก สื่อมวลชนควรทำงานของพวกเขาโดยไม่ต้องหวาดกลัวว่าจะถูกแทรกแซงหรือคุกคาม

“ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ไม่ควรจำกัดว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะถูกถามหรือไม่ถูกถามในเรื่องใดบ้าง โดยเฉพาะในการประชุมระดับสูงที่ถูกจับตามองจากทั่วโลก อันที่จริงแล้วเป็นเรื่องสำคัญมากที่สื่อมวลชนจะต้องถามคำถามที่ประชาชนทั่วไปในลาวไม่สามารถถามเองได้เนื่องจากเกรงกลัวทางการ” ราเฟนดี กล่าวเสริม

11 คำถามเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลถึงผู้นำอาเซียน

·         เมื่อไรที่การไม่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนของอาเซียนจะนำไปสู่มาตรการอันจริงจังเพื่อเคารพและปกป้องสิทธิที่ประชาชนในอาเซียนสมควรได้รับภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล?

·         ทางการบรูไนจะรับรองได้หรือไม่ว่าการบังคับใช้ประมวล กฎหมายอาญาชารีอะฮ์เป็นไปตามมาตรฐานและกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล รวมทั้งไม่นำไปสู่การเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง การใช้โทษประหารชีวิต การทรมาน การปฏิบัติอันโหดร้ายทารุณอื่นๆ หรือการลงโทษที่ลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์?

·         ทำไมรัฐบาลกัมพูชาถึงใช้ตำรวจและกระบวนการทางอาญาเพื่อคุกคาม สร้างความหวาดกลัว และจำคุกผู้ที่ทำงานภาคประชาสังคมและฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง?

·         ประธานาธิบดีโจโกวีแห่งอินโดนีเซียจะยุติการประหารชีวิตในประเทศทันที เดินหน้ายกเลิกโทษประหารชีวิต และแก้ปัญหาการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรม ตลอดจนทบทวนคดีต่างๆ ที่ต้องโทษประหารชีวิตอย่างเป็นอิสระหรือไม่?

·         “สมบัด สมพอน” นักกิจกรรมภาคประชาสังคมชาวลาวที่คาดว่าถูกอุ้มหายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ตอนนี้อยู่ที่ไหน?

·         เมื่อไรที่ทางการมาเลเซียจะปล่อยตัวอดีตผู้นำฝ่ายค้าน "อันวาร์ อิบราฮิม" และนักโทษทางความคิดคนอื่นๆ ?

·         ทางการเมียนมาจะอนุญาตให้กลุ่มคนพลัดถิ่นอย่างชาวโรฮิงญา ชาวมุสลิมในรัฐยะไข่ผู้ที่หลบหนีการสู้รบในรัฐกะฉิ่นและฉานสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมได้อย่างเต็มที่เมื่อไร?

·         เมื่อไรที่ทางการฟิลิปปินส์จะยุติการสังหารนอกกฎหมาย ตลอดจนสั่งให้มีการสอบสวนอย่างอิสระ เป็นกลาง โปร่งใส และมีประสิทธิภาพต่อ “สงครามยาเสพติด” ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 2,000 คนในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา?

·         เมื่อไรที่ทางการสิงคโปร์จะเลิกปราบปรามบล็กเกอร์และนักกิจกรรมทางการเมืองที่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมของพวกเขาอย่างสงบ?

·         ทางการไทยจะปล่อยตัวและยกเลิกข้อหาโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อบุคคลที่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมของพวกเขาอย่างสงบหรือไม่?

·         หลังจากที่เวียดนามให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาต่อต้านการทรมานเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ทำไมเจ้าหน้าที่เรือนจำยังคงทำการทรมานและปฏิบัติต่อนักโทษ ซึ่งรวมถึงนักโทษทางความคิดอย่างโหดร้ายทารุณอยู่อีก?

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท