ผบ.ทบ.ยังเชื่อระเบิดภาคใต้ฝีมือกลุ่มผลประโยชน์ - มารา ปาตานี ประณามระเบิดบ้านตาบา

ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช แถลงหลังลงพื้นที่ภาคใต้ ระบุเป็นไปไม่ได้ระเบิดทั่วภาคใต้เป็นฝีมืออาร์เคเค ผลสอบสวนส่อไปทาง "กลุ่มผลประโยชน์" ขณะที่ "มารา ปาตานี" ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดโรงเรียนบ้านตาบา เรียกร้องทุกฝ่ายไม่พุ่งเป้าโจมตีไปที่ผู้อ่อนแอ

ที่มาของภาพประกอบ: สทท.ยะลา/สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

9 ก.ย. 2559 กรณีเกิดเหตุ มีผู้ลอบวางระเบิดบริเวณ ร้านขายของชำตรงข้ามโรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 08.25 น. เมื่อวันที่ 6 กันยายน โดยแรงระเบิดทำให้ ด.ญ.มินตรา อายุ 5 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล เสียชีวิตพร้อมบิดาคือนายมะเย็ง อายุ 36 ปี ขณะเดินทางมาโรงเรียน นอกจากนี้ยังมี นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน นั้น

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.ย.) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงข่าวที่ระบุว่า การก่อเหตุลอบวางระเบิดที่ผ่านมาเป็นกลุ่มของอาร์เคเคว่า คงเป็นไปไม่ได้ เขาจะเปลี่ยนแนวหรือเปล่า ซึ่งเราเองก็อย่าไปหลงทางมาก ขณะนี้การสืบสวนสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็รุดหน้าไปมากแล้ว ทุกอย่างไม่ส่อทั้งนั้น ไปส่อที่กลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ในพื้นที่ ถ้าใน 3 จชต. เศรษฐกิจดี ประชาชนสงบสุข และอยู่ในอัตลักษณ์ตนเอง เค้าก็จะมาครอบงำไม่ได้ อย่าไปหลงประเด็น ซึ่ง พล.อ.อักษรา เกิดผล ไปพูดคุยมาแล้ว ไม่ใช่

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานด้วยว่า พล.อ. ธีรชัย ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมประชุมกับหน่วยความมั่นคงและส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ว่า ได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ได้ปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพบกอย่างได้ผล ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีความสงบสุขและให้ความร่วมมือกับทางราชการมากยิ่งขึ้น โดยได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบสวนสอบสวนนำตัวผู้กระทำผิดในคดีต่างๆ มารับโทษให้ได้โดยเร็วที่สุด

สำหรับการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร นั้น มีการทำงานร่วมมือกันอย่างดี และในระยะต่อไป ก็จะมีรัฐบาลส่วนหน้ามาดูแลเรื่องสามเหลี่ยมเศรษฐกิจตามโครงการเมืองต้นแบบ "สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" นอกจากนี้ยังได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันดูแล แจ้งข่าวสารให้กับเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ สิ่งใดที่พี่น้องประชาชนเห็นว่ามาขัดขวางความเจริญหรือความสงบสุขในพื้นที่ ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพราะจะไม่ยอมให้เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอีกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนในห้วงวันฮารีรายอของพี่น้องชาวมุสลิมที่จะมาถึง (12 ก.ย. 59) นี้ ก็ไม่ได้เน้นย้ำอะไรกับทางหน่วย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทราบดีอยู่แล้วว่าจะดูแลอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัย โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ให้เข้มแข็งยึดประชาชนเป็นหลัก ให้ประชาชนมีความสงบสุขก็จะได้รับความร่วมมือจากประชาชน พล.อ.ธีรชัยระบุ

มารา ปาตานี ประณามระเบิด รร.บ้านตาบา เรียกร้องเจ้าหน้าที่ตามหาผู้ลงมือมาลงโทษ

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 ก.ย. องค์กรซึ่งเป็นคณะเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลไทย "มารา ปาตานี" ได้ออกแถลงการณ์ของกลุ่มระบุเจาะจงไปที่เหตุการณ์วางระเบิดหน้าโรงเรียนตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อเช้าวันที่ 6 ก.ย. ซึ่งทำให้มีคนตาย 3 คนรวมไปถึงเด็กและพ่อ และบาดเจ็บอีก 7 คน โดยในรายงานของเพจบีบีซีไทย ระบุคำแถลงซึ่งลงวันที่ 7 ก.ย. ว่า "มารา ปาตานีประนามการกระทำที่รุนแรงที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน รวมไปถึงเด็ก" พร้อมกันนั้นแสดงความเห็นใจต่อผู้สูญเสียและเรียกร้องให้ทางการสอบสวนในรายละเอียดเพื่อตามหาตัวผู้ลงมือ

ตอนท้ายของแถลงการณ์ระบุว่ากลุ่มมารา ปาตานียึดหลักคลี่คลายความขัดแย้งด้วยวิธีการพูดคุยอย่างสันติ "เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการใดๆ ด้วยเหตุและผล และในอนาคตไม่ยึดผู้อ่อนแอเป็นกลุ่มเป้าหมายในความขัดแย้งหนนี้"

นอกจากนี้ฮิวแมนไรท์วอทช์ยังออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิด รร.บ้านตาบา เรียกร้องให้สหประชาชาติใส่ชื่อ "บีอาร์เอ็น" ในบัญชีผู้ก่อเหตุละเมิดต่อเด็กในพื้นที่ขัดแย้ง พร้อมเรียกร้องทั้งฝ่ายกองกำลังและรัฐบาลไทยยุติวงจรอุบาทว์เลิกใช้วิธีโจมตีมิชอบด้วยกฎหมาย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท