'พะเยาว์ อัคฮาด' ระบุถูกทหารบุกบ้านถามเรื่องการเมือง

'พะเยาว์ อัคฮาด' นักเคลื่อนไหวเพื่อความเป็นธรรมกรณีบุตรสาวเสียชีวิตจากการสลายชุมนุมปี 2553 ระบุมีทหารมาที่บ้านโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อสอบถามการเคลื่อนไหวทางการเมืองและกลุ่มที่รู้จัก

 
10 ก.ย. 2559 มติชนออนไลน์รายงานเมื่อเวลา 18.21 น. ว่ามีการแชร์ภาพจากผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Aramis Akahad เป็นเหตุการณ์ทหารหนึ่งคันรถเดินทางไปที่บ้าน ระบุว่า “ทหารบุกบ้านผมอีกแล้วไม่รู้เรื่องอะไร ผมกำลังกลับบ้านแม่อยู่คนเดียว” ทั้งนี้บ้านหลังดังกล่าวเป็นของ นางพะเยาว์ อัคฮาด ญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม พ.ค. 53 นักเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมกรณีบุตรสาวของตนเสียชีวิต
 
โดยนางพะเยาว์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารประมาณ 6-7 คนมาที่บ้านโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อสอบถามการเคลื่อนไหวทางการเมือง และกลุ่มต่าง ๆ ที่ตนรู้จัก
 
“ทหารเค้าเข้ามาโดยไม่บอกล่วงหน้า และเข้ามาบอกว่าเค้าเปลี่ยน ผบ.ใหม่ เลยออกมาเยี่ยมเยียน แต่ถามแต่ละอย่างคือถามว่าเราจะเคลื่อนไหวการเมืองอะไรยังไงต่อ และกลุ่มต่างๆที่เรารู้จักจะมีการเคลื่อนไหวยังไงต่อมันดูคุกคามไปค่ะ มากัน 6-7คน ดิฉันอยู่บ้านคนเดียวด้วย”
 
 
ต่อมานางพะเยาว์ ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว Phayaw Akkahad ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้
 
"หลังจากวันนี้ที่ทหารเข้ามาที่บ้านดิฉันโดยมิได้นัดหมายแล้ว พอข่าวแชร์ออกไปแล้วเมื่อสักครู่นี้ก็มีหัวหน้าชุดนายทหารที่มาที่บ้าน โทรเข้ามาหาดิฉันบอกว่า ผบ.คนเก่าที่ส่งงานมาให้ชุดเค้าทำนั้นบอกไว้ว่าดิฉันและครอบอยู่ใน 2 กลุ่มหลัก
 
1. กลุ่มผู้เห็นต่าง
 
2. กลุ่มเป้าหมาย
 
ในกลุ่มที่ 1 ดิฉันพอเข้าใจได้ เพราะทหารยิงลูกดิฉันตายในวัดปทุม และดิฉันก็ต่อต้านเผด็จการอยู่แล้ว
 
ส่วนในกลุ่มที่ 2 เนี่ย "กลุ่มเป้าหมาย" ดิฉันและครอบครัวเป็นเป้าหมายของรัฐบาลไปแล้วเหรอคะ ฆ่าลูกสาวดิฉันตายอย่างเลือดเย็นแล้วยังให้ดิฉันและครอบครัวเป็นเป้าหมายอีกอย่างนั้นเหรอคะ และนั่นไม่เท่าไหร่ มาบอกดิฉันอีกว่าวิธีที่มาคุยกับดิฉันนี้คือวิธีเดียวกับที่ใช้พูดคุยกับครอบครัวของผู้ก่อความไม่สงบทางภาคใต้ "ดิฉันและครอบครัวไม่ใช่กลุ่มก่อความไม่สงบค่ะ ลูกสาวดิฉันถูกทหารฆ่าตายในวัด " ฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยนะคะ ว่าดิฉันขอประนามการกระทำของรัฐบาลที่กระทำต่อดิฉันและครอบครัวดิฉันว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนที่สุดค่ะ ถ้าฆ่าลูกสาวดิฉันแล้วยังจะตามเหยียบย่ำครอบครัวดิฉันแบบนี้อีก แม่คนนี้จะลุกขึ้นสู้อีกครั้งค่ะ แล้วเจอกันค่ะ..."
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท