Skip to main content
sharethis

นิสิตปี 1 วิทยาลัยพาณิชนาวีนานาชาติ ม.เกษตร ศรีราชา รับน้องและจมน้ำ เข้า ICU อาการวิกฤต ปอดติดเชื้อทั้ง 2 ข้าง เนื่องจากสำลักน้ำ แพทย์ดูแลใกล้ชิด ด้านคณบดีชี้แจงเหตุเกิดหลังกิจกรรมเฉลยสายรหัส ในช่วงล้างตัวที่สระ รุ่นพี่ให้น้องว่ายน้ำข้ามไปหาโดยไม่ได้บังคับ แต่เกิดจมน้ำ จึงนำส่ง รพ.ชลบุรี เร่งด่วน ด้านพ่อของนิสิตปี 1 เตรียมออกช่อง 3 พร้อมผู้บริหารมหาวิทยาลัย

(ภาพเล็ก) "น้องบอส" ซึ่งจมน้ำระหว่างร่วมกิจกรรมรับน้อง และ (ภาพใหญ่) ภาพสถานที่เกิดเหตุ ภายในวิทยาลัยพาณิชนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

ภาพหลังกิจกรรมพบสายรหัสของ วิทยาลัยพาณิชนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ในภาพจะเห็นนิสิตชั้นปีที่ 1 อยู่ในสภาพเปื้อนโคลน

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pook Sukonta Berthebaud ได้ร้องเรียนในโลกออนไลน์ว่าญาติของตนคือ "น้องบอส" หรือ โชคชัย ทองเนื้อขาว นิสิตชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกิจกรรมรับน้องและจมน้ำในสระน้ำภายในมหาวิทยาลัย และรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลชลบุรี

"เด็กผู้ชายในภาพชื่อน้องบอสค่ะ โชคชัย ทองเนื้อขาว เด็กหนุ่มอนาคตไกล อดีตประธานนักเรียนโรงเรียนสันติราษฎร์รุ่น 40 บอสเป็นเด็กกิจกรรม เพื่อนๆและรุ่นน้องรวมถึงครูบาอาจารย์รักเขามาก บอสมีรอยยิ้มที่สดใสและได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และโดนรุ่นพี่จากคณะพาณิชย์นาวีนานาชาติรับน้องด้วยวิธีป่าเถื่อนในบ่อเคมี ผลคือน้องจมน้ำ(ทางมหาลัยแจ้งว่าเป็นแค่บ่อน้ำฝนที่เด็กในมหาลัยเรียกว่าบ่อเคมี แต่จริงๆน้ำสะอาด ใช้บ่อนี้ในการซ่อมเรือพาณิชนาวี และไม่อนุญาติให้นิสิตเข้าไปบริเวณนี้) และตอนนี้กำลังอยู่ในห้องICUโรงพยาบาลชลบุรีโดยไร้รุ่นพี่คนใดและมหาวิทยาลัยคนใดเหลียวแล พวกคุณเป็นอะไร เป็นบ้าหรือเปล่าถึงทำลายอนาคตของเด็กผู้ชายคนนี้ด้วยวิถีโง่ๆของคนที่เป็นปัญญาชนจนเขาได้รับอันตรายร้ายแรง จนบัดนี้บอสยังไม่ฟื้นเลย เราขอประณามทางมหาวิทยาลัยที่ปล่อยให้เกิดกิจกรรมทุเรศๆและต่อต้านการรับน้องในคณะทุกรูปแบบ พูดเลยพ้นรั้วมหาลัยมาสิบกว่าปีไม่เคยได้ใช้ประโยชน์อะไรจากการรับน้องแม้เพียงสักอย่างเดียว อยากรับน้องแบบผู้เจริญไหม? นู่นเขารวมตัวกันไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมค่ะ เขาไม่ใช้สูติบัตรเกิดก่อนบังคับฝืนใจใครให้มากราบไหว้หรือใช้อำนาจข่มใครรู้ไว้นะอีหนู..." ข้อความส่วนหนึ่งของ  Pook Sukonta Berthebaud ระบุ

ต่อมาในรายงานของข่าวสดออนไลน์ ลงคำชี้แจงของ พล.ร.ท. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นิรุทธ์  หงส์ประสิทธิ์ คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ทางโทรศัพท์ โดยชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่เป็นการรับน้อง โดยเป็นเพียงกิจกรรมของคณะที่จัดขึ้นในบริเวณมหาลัย คือ พี่พบน้อง เพื่อเฉลยสายรหัส และหลังจากทราบสายรหัสแล้ว รุ่นพี่จะมีการดูแลกันต่อไปในอนาคตโดยกิจกรรมนี้ จัดขึ้นบริเวณสนามซอฟต์บอล ซึ่งเป็นลานดินกว้าง โดยมีรุ่นพี่และรุ่นน้องประมาณ 400 คน ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 1  ชั่วโมง และหลังจากเสร็จกิจกรรมแล้ว กลุ่มรุ่นน้องและรุ่นพี่ประมาณ  6-7 คน และหนึ่งในนั้น คือ นายโชคชัย ทองเนื้อขาว หรือน้องบอส อายุ 19 ปี เรียนปี 1 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ ได้เดินไปล้างตัวที่บริเวณสระแก้มลิง ที่ห่างจากจุดจัดกิจกรรมประมาณ 20-30  เมตร โดยเป็นสระที่ทางมหาวิทยาลัยขุดไว้ กว้างประมาณ 20  เมตร ยาวประมาณ 40  เมตร และลึกประมาณ 3 เมตร เพื่อกักเก็บน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาเพื่อเป็นการชะลอน้ำไม่ให้ทะลักเข้ามาท่วมพื้นที่บริเวณด้านล่างและยังใช้ในการทดสอบเรือที่นักศึกษาประดิษฐ์ขึ้นด้วย

พล.ร.ท. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นิรุทธ์ กล่าวว่า  ในช่วงที่ล้างตัวอยู่นั้น มีรุ่นพี่ให้น้องปี 1 ว่ายข้ามฝั่งไปหารุ่นพี่ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามโดยไม่ได้บังคับ ซึ่งมาทราบในภายหลังว่าน้องมีอาการป่วยไม่สบาย และเกิดจมน้ำ แต่รุ่นพี่ที่เห็นเหตุการณ์ก็ลงไปช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลชลบุรีเป็นการเร่งด่วน  ซึ่งเบื้องต้นทางแพทย์ ที่ดูแลอาการนายโชคชัย ทองเนื้อขาว (น้องบอส) นั้น พบว่าปอดติดเชื้อ จึงให้พักผ่อนในห้องไอซียู เพื่อดูแลอาการอย่างใกล้ชิด และขณะนี้ได้ประสานญาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยไม่ได้ทอดทิ้งแต่อย่างไรและจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะนี้ต้องรอดูอาการของน้องบอส ไปก่อน เพราะอยู่ระหว่างพักฟืน พร้อมได้มีการเรียกเพื่อนและรุ่นพี่ที่อยู่ในเหตุการณ์ มาสอบถามถึงเหตุที่เกิดขึ้นตามตอนของมหาวิทยาลัย และพร้อมจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนให้ทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะช่วงที่เกิดเหตุเป็นวันเสาร์-อาทิตย์  คาดว่าภายในวันจันทร์นี้ อาจจะมีการชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป

ขณะที่ นายอัมพร ทองเนื้อขาว อายุ  54 ปี อดีตกำนันตำบลพนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง พ่อของ "น้องบอส" ให้สัมภาษณ์ข่าวสดออนไลน์ว่า พอได้รับทราบข่าวจากเพื่อนๆรุ่นพี่ว่าน้องบอสจมน้ำ ผมรับไม่ได้เลย เพราะว่าลูกผมมาอยู่ในรั้วของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ มีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างดี  ผมอยากฝากถึงมหาวิทยาลัยช่วยเข้มงวดในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ไม่น่าจะมีเรื่องนี้เกิดขึ้นอีกเป็นอันขาด แบบนี้มันสร้างความเสียหาย คนที่ไม่ใช่หัวอกพ่อแม่จะไม่มีวันเข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก นอกจากนี้ยังฝากเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาการรับน้องด้วย

ทั้งนี้ นพ.ชุติเดช ตาบ องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี ระบุว่า "น้องบอส" เข้ามารักษาตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน เวลาประมาณ 21.00 น. มีอาการหมดสติไม่รู้สึกตัว ทางทีมแพทย์จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และจากการรักษาพบว่าน้องมีอาการติดเชื้อที่ปอดทั้งสองข้าง เนื่องจากมีการสำลักน้ำ ทางแพทย์จึงจำเป็นต้องให้ยานอนหลับ เพราะไม่ต้องการให้น้องรู้สึกตัวเพราะจะมีอาการต้านเครื่องช่วยหายใจ และยังคงต้องให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อในปอด อาการโดยรวมยังคงวิกฤตยังคงต้องอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด (11 ก.ย.) ในเฟซบุ๊คของ Pook Sukonta Berthebaud ได้เปิดเผยอาการว่า

"ข่าวอัพเดตล่าสุดนะคะ น้องบอสมีอาการดีขึ้น ตอบรับการรักษาดีมาก แต่ยังไม่ฟื้นคืนสติ มีการตอบรับคุณหมอตอนที่ถามว่าน้องหิวน้ำไหม ซึ่งก็ถือว่าการรักษาไปในทางที่ดี ในส่วนของคุณพ่อน้อง ยังยืนยันว่ายังไม่ตัดสินใจทำอะไร เพราะการเข้าเรียนในคณะพาณิชยนาวีคือความฝันบอสตั้งแต่ยังเด็ก คุณพ่อจะรอให้น้องฟื้นและสอบถามเรื่องทั้งหมดจากลูกชายเอง"

สิ่งที่เราเขียนมาทั้งหมดในช่วงสองวันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้น้องบอสและครอบครัว และชี้ให้เห็นว่าการรับน้องที่ขาดการควบคุม มันไปได้ไกลแค่ไหน การให้น้องลงไปว่ายน้ำยามวิกาลมีโอกาสทำให้คนๆนึงอาการโคม่าและปางตาย จะหาคนรับผิดชอบก็แทบไม่มีใครยอมรับมีแต่โยนไปโยนมา จะสมัครใจ หรือไม่สมัครใจโดดน้ำ แต่ผลของการกระทำคือมีเด็กผู้ชายอนาคตไกลอยู่ ICUโดยมีครอบครัวที่จิตใจแตกสลายเฝ้ารอด้วยความสิ้นหวัง (สายข่าวสิบที่ให้ข่าวไม่ตรงกันเลย)

ส่วนที่ทางมหาวิยาลัยแจ้งว่าเป็นการฝึกภาคปกติ งั้นพวกคุณคงต้องเตรียมระบบรักษาความปลอดภัยให้เป็นมาตรฐานพร้อมอุปกรณ์กู้ชีพอีกเยอะเลย เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีกนะคะ

ยังไงรอฟังข่าวจากช่องสามนะคะ คุณพ่อน้องจะออกรายการกับทางมหาวิทยาลัย ทางครอบครัวแจ้งมาแบบนี้ค่ะ"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net