สปท. ลงมติเห็นชอบกฎหมาย ‘พรรคการเมือง-การเลือกตั้ง’ 'วิทยา'ย้ำไม่ได้ขอ คสช. คุมเลือกตั้ง

สปท. ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง หลังถกนาน 2 วัน วิทยา แก้วภราดัย ย้ำไม่ได้เสนอให้ คสช. คุมการเลือกตั้ง เพียงแต่ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรม

13 ก.ย. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เปิดให้สมาชิกอภิปรายต่อจากวานนี้(12 ก.ย.59)ในรายงานข้อเสนอประเด็นสำคัญเพื่อการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร. บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เสนอให้ สปท. พิจารณา เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม โดยต่างแสดงความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น อาทิ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สนช. เห็นด้วยกับข้อเสนอกรรมาธิการที่ต้องการให้การเลือกตั้งของไทยมีต้นทุนต่ำ พรรคการเมืองและ ส.ส.เข้ามาแบบต้นทุนต่ำ เป็นประชาธิปไตยที่มาจากการลงทุนน้อย การให้ผู้สมัคร ส.ส. ได้ผ่านหลักสูตรอบรมจาก กกต.

ขณะที่ กษิต ภิรมย์ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อเสนอที่สร้างความเข้มแข็งของระบบการเมืองโดยมุ่งไป ที่ตัวนักการเมืองเป็นสำคัญ การกำหนดให้การเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ผู้สมัครลงเล่นการเมือง ต้องแสดงตนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปตรวจสอบ คัดกรองคนดีเข้าสู่สนามการเมือง การลดภาระค่าใช้จ่ายพรรคการเมืองในการโฆษณา จัดเวทีอภิปรายหาเสียง ส่วนประเด็นที่ให้มหาดไทยช่วยจัดการเลือกตั้ง เพื่อเป็นการเสริมงานให้กับ กกต.

ด้าน วิทยา แก้วภราดัย ประธานกรรมาธิการด้านการเมือง กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ข้อเสนอในรายงานทั้งหมดยังปรับแก้ได้ในชั้นการพิจารณาของกรรมการร่าง(กรธ.) และยังมีขั้นตอนที่ต้องส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาตามกรอบเวลาที่กำหนด ส่วนการแสดงความเห็นของ สปท. ครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเสนอต่อสาธารณะ ซึ่งทาง กรธ. ต้องรับฟังความเห็นเพิ่มเติมจากพรรคการเมือง และภาคส่วนอื่น ๆ  ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้งหมดของกรรมาธิการ มุ่งให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติซึ่งต้องการให้เกิดการ ปฏิรูป ดังนั้น กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนจากความเคยชิน แก้ปัญหาทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา แม้บางข้อเสนออาจดูรุนแรง แต่ต้องการให้มีการปราบทุจริต ให้ได้นักการเมืองที่ดี เข้ามาบริหารโดยคำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลาง

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการเห็นด้วยกับ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่เสนอให้ตัดถ้อยความในรายงานเกี่ยวกับการนำไปสู่การยุบพรรค กรณีกรรมการบริหารพรรคกระทำผิด เพราะถือว่าเป็นยาแรงเกินไป และกลายเป็นประเด็นขัดแย้งมาแล้วในอดีต

วิทยา ย้ำด้วยว่า ไม่เคยเสนอให้ คสช.มาจัดการเลือกตั้ง แต่ทุกภาคส่วนต้องมาทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ หลังอภิปรายเสร็จสิ้น สปท. มีมติเห็นชอบกับรายงานดังกล่าว ด้วยเสียง 136 ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 26 เสียง จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 164 คน และจากนี้คณะกรรมาธิการจะนำรายงานดังกล่าวไปปรับปรุงก่อนนำส่งไปยังประธาน สปท. เพื่อเสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คณะรัฐมนตรี(ครม.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต่อไป  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท