Skip to main content
sharethis

ผู้คนที่ให้การสนับสนุนชนพื้นเมือง 'สแตนดิงร็อคซูส์' ต่อต้านการสร้างท่อส่งน้ำมันได้ร่วมกันแสดงออกทั่วโลก ภายใต้แคมเปญ #NoDAPL หรือ "ไม่เอาดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" โดยที่วอชิงตัน ดีซี มีวุฒิสมาชิก 'เบอร์นี แซนเดอร์ส' เข้าร่วมด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงที่ยึดเครื่องมือก่อสร้างถูกตำรวจท้องถิ่นจำกุม 22 ราย

 

 

ที่มา: Twitter/Alejandro Alvarez

15 ก.ย. 2559 "การต่อสู้ยังไม่จบ" เป็นคำพูดของกลุ่มชนพื้นเมืองที่ปักหลักรวมตัวกันในค่ายที่พัก "แซเครดสโตน" หรือ "หินศักดิ์สิทธิ์" โดยถึงแม้ว่าชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์จะชนะโดยสามารถยับยั้งการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน "ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" (DAPL) ได้บางส่วนเป็นการชั่วคราว แต่การต่อสู้ของพวกเขาก็ต้องดำเนินต่อไปโดยมีการเรียกร้องให้ชุมนุม 100 แห่งทั่วประเทศเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ในชื่อ #NoDAPL หรือ "ไม่เอาดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" เพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพิกถอนใบอนุญาตสร้างท่อส่งน้ำมันทั้งหมด

พวกเขาเรียกร้องให้ผู้คนร่วมชุมนุมด้วยประโยคที่ว่า "เพื่อจะล้มโครงการท่อส่งน้ำมันให้ได้ พวกเราต้องอาศัยการเคลื่อนไหวของประชาชนจากทุกมุมของประเทศ" พวกเขาระบุอีกว่านี่ถือเป็นการประท้วงต่อต้านโครงการทรัพยากรน้ำมันจากซากดึกดำบรรพ์ที่มีการยืนหยัดกล้าหาญจากกลุ่มนักกิจกรรมชนพื้นเมืองจำนวนมากที่ตั้งค่ายที่พักทำพิธีสวดภาวนาต่อต้านท่อส่งน้ำมันอันเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของการอารยะขัดขืน พวกเขาต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อที่จะปกป้องแหล่งน้ำ ผืนดิน ภูมิอากาศ และประวัติศาสตร์ของพวกเขา

เบอร์นี แซนเดอร์ส อดีตผู้สมัครเป็นตัวแทนลงเลือกตั้งประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตขึ้นเวทีในการชุมนุทที่ วอชิงตัน ดีซี ด้วยโดยกล่าวว่า "ชนพื้นเมืองภายในประเทศนี้ถูกเอารัดเอาเปรียบมานานแล้ว พวกเขาถูกหลอก พวกเขาถูกกดขี่ เรื่องนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง" เขาขึ้นเวทีเดียวกับ ทารา ฮุสกา ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ขององค์กร Honor the Earth และเชส ไอรอนอายส์ หรือ เชสตาเหล็ก จากกลุ่มชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อตซูส์

ฮุสกาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ AJ+ ว่า มีชนพื้นเมืองอื่นๆ จำนวนมากเข้าร่วมกับสแตนดิงร็อคซูส์เพื่อที่จะบอกว่า "พอได้แล้ว" พวกเขาไม่ต้องการโครงสรางพื้นฐานเพื่อหาผลกำไรพวกเขาต้องการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อประชาชน พวกเขาไม่อยากให้แหล่งน้ำดื่มพวกเขาเสี่ยงกับการปนเปื้อน ทำให้อนาคตลูกหลานของพวกเขาต้องมาเสี่ยง AJ+ รายงานอีกว่ามีการประท้วงในประเด็นนี้ในที่ต่างๆ อย่างเมืองโตรอนโตของแคนาดา ในลอสแองเจลิส

ไม่เพียงแค่ในทวีปอเมริกาเหนือเท่านั้นยังมีการประท้วงแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในประเด็นนี้ทั่วโลกแม้แต่ในเกียวโตหรือในลอนดอน ทั้งในวอชิงตันดีซีไปจนถึงสำนักงานบริษัทพลังงานเอนเนอจีทรานสเฟอร์ (ETP) ในฮุนสตัน โดยผู้ชุมนุมมีทั้งชนพื้นเมือง นักสิ่งแวดล้อม และผู้สนับสนุน

ในรัฐเวอร์มอนต์มีนักกิจกรรมร่วมแสดงการสนับสนุนด้วยการปิดกั้นการก่อสร้างท่อส่งกีาซธรรมชาติใกล้กับเมืองไฮนส์ ขณะที่ผู้สนับสนุนในลอนดอนทำการคลี่ป้ายประท้วงเหนือสะพานเวสต์มินสเตอร์ ในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย มีการประท้วงหน้าสำนักงานบริษัทพลังงานโดมิเนียนพาวเวอร์ ในรัฐโคโลราโดมีการเดินขบวนอย่างสันติในเมืองโบลเตอร์โดยที่ในเพจกิจกรรมมีภาพการชุมนุมและวิดีโอการร้องเพลงของกลุ่มชนพื้นเมือง รวมถึงการนั่งถือป้ายประท้วงที่เซาท์แทมป์ตัน แมสซาชูเซตส์

ก่อนหน้านี้สแตนดิงร็อคซูส์ชนะการประท้วงของพวกเขาชั่วคราวหลังจากที่รัฐบาลโอบามาสั่งหยุดการก่อสร้างบนผืนดินของกองทัพหรือใต้ทะเลสาปโอวาฮีจนกว่าจะได้รับการพิจารณาอีกครั้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ยอมให้กลายเป็นแค่การยื้อเวลาพวกเขาเดินหน้าเรียกร้องให้โอบาม่าเพิกถอนคำสั่งอนุญาตการก่อสร้างจากกองทัพสหรัฐฯ เช่นเดียวกับที่เขาเคยสั่งยกเลิกกรณีท่อส่งน้ำมั่นคีย์สโตนเอ็กซ์แอล

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์จากกลุ่มจับตามองอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์ที่ชื่อออยล์เชนจ์อินเตอร์เนชันแนลระบุว่าการสร้างท่อส่งน้ำมันความยาว 1,172 ไมล์ จะส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซเทียบเท่ากับโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน 30 โรงงานและทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรื่อนกระจกที่ตกลงกันไว้ในการประชุมเรื่องโลกร้อนที่ปารีสได้

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันสำนักข่าวรัสเซียทูเดย์รายงานว่ามีผู้ประท้วงที่ทำการยึดเครื่องมือก่อสร้างท่อส่งน้ำมันในนอร์ทดาโคตา ใกล้กับเมืองเกลนอูลินถูกจับกุม 22 ราย โดยที่โฆษกนายอำเภอมอร์ตันเคานตีเปิดเผยว่ามีการนำกำลังตำรวจ 50 นาย ไปในพื้นที่หลังจากคนงานแจ้งว่ามีผู้ประท้วงเข้าไปยึดเครื่องมือพวกเขา ผู้ประท้วงที่ถูกจับในพื้นที่ถูกตั้งข้อหาบุกรุกอย่างผิดกฎหมาย และมีคนที่ยึดเครื่องมือก่อสร้างไว้กับตัวถูกตั้งข้อหาขัดขวางการบังคับใช้กฎหมายและก่อความไม่สงบ ซึ่งพื้นที่ก่อสร้างใกล้กับเกลนอูลินเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้ถูกสั่งให้ระงับการก่อสร้างชั่วคราวโดยรัฐบาลสหรัฐฯ

ถึงแม้ว่าการต่อสู้ของชนพื้นเมืองเหล่านี้จะยังไม่รู้ผลแต่ รีเบคกา โซลนิต นักเขียนที่เข้าไปใช้ชีวิตร่วมกับกลุ่มค่ายนักรบแดง (Red Warrior Camp) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ต่อต้านท่อส่งน้ำมันในนอร์ทดาโคตากล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจากชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคดูเหมือนกับขบวนการเคลื่อนไหวสิทธิพลเมืองยุคใหม่ที่มีทั้งประเด็นสิ่งแวดล้อมและประเด็นสิทธิมนุษยชนสอดคล้องกัน และขบวนการก็ดูจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ มีความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นขึ้น "มันเป็นแค่การเริ่มต้น แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่น่าตื่นเต้น และเป็นสิ่งย้ำเตือนว่าบางทีอนาคตอาจจะสร้างขึ้นโดยนักฝันและนักสู้ที่ร่วมมือกันโดยไม่ได้คาดหมายมาก่อน" โซลนิตกล่าว

เรียบเรียงจาก

'Dreamers and Warriors' Unite For Global Day of Protest Against Dakota Access, Common Dreams, 13-09-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/09/13/dreamers-and-warriors-unite-global-day-protest-against-dakota-access

This Ain't Over: Rallies in 100 Cities to Demand Obama Cancel DAPL, Common Dreams , 12-09-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/09/12/aint-over-rallies-100-cities-demand-obama-cancel-dapl

Police arrest 22 after ‘swarm’ at Dakota pipeline construction site (VIDEO), Russia Today, 14-09-2016 https://www.rt.com/usa/359246-police-arrest-22-dakota-protesters/

วิดีโอของ AJ+ https://www.facebook.com/ajplusenglish/videos/797668713707971/

Solidarity with Standing Rock Rally in Boulder, Unity of Boulder Spiritual Center https://www.facebook.com/events/1230734043613443/

Twitter #NoDAPL https://twitter.com/search?q=%23noDAPL

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net