สหภาพแรงงาน ธ.กรุงเทพ เผยธนาคารจะเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานหญิงใหม่

ในการเจรจาข้อเรียกร้องปี 2559 ครั้งที่ 3 ระหว่างสหภาพแรงงานกับธนาคารกรุงเทพ มีการแจ้งข่าวด่วนว่าได้มีการอนุมัติเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานหญิงใหม่ จะใช้เวลาออกแบบ 2 เดือน และดำเนินการเปลี่ยนให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. 2560 
 
15 ก.ย. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพได้แจ้งกับสมาชิกว่า ในการเจรจาข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมานั้น หัวหน้าผู้แทนฝ่ายธนาคารได้แจ้งข่าวด่วนเรื่องความคืบหน้าแบบฟอร์มพนักงานหญิงว่าทางธนาคารได้อนุมัติเปลี่ยนแบบฟอร์มพนักงานหญิงใหม่ โดยขอเวลาการออกแบบประมาณ 2 เดือน และจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค. 2560 ซึงหากมีความคืบหน้าประการใดจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป
 
โดยในเรื่องเครื่องแบบพนักงานนี้ ทางสหภาพแรงงาน ได้เคยออกรายงานผลความคืบหน้าเรื่องเครื่องแบบพนักงานไปแล้วว่าอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์จะทราบผล โดยชุดเครื่องแบบพนักงานยังคงเป็นรูปแบบเดิม หากธนาคารมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบพนักงานในลักษณะเร่งด่วนเช่นนี้ จะทำให้พนักงานหญิงที่สั่งซื้อเครื่องแบบไปก่อนหน้านี้ได้รับความเสียหายหรือไม่ ผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารก็เป็นผู้บริหารระดับสูงยังไม่ทราบเรื่องนี้ แล้วการเจรจาในโอกาสต่อไปจะมีความน่าเชื่อถือได้อย่างไร ทั้งที่มีข้อตกลงร่วมกับสหภาพแรงงานปีล่าสุดที่ผ่านมา
 
หลังจากนั้น หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารได้นำเสนอข้อมูลประกอบข้อเรียกร้อง ข้อ 12 เรื่องการปรับข้อกำหนดระยะเวลาการเลื่อนขั้น/เลื่อนตำแหน่ง ของพนักงานซึ่งที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเพิ่มขึ้นใหม่ที่ยังไม่สอดคล้องและเป็นธรรมกับพนักงานส่วนใหญ่ เนื่องจากธนาคารกำหนดให้การเลื่อนขั้น/เลื่อนตำแหน่ง จากชั้นโท 9 เป็นชั้นเอก 10 และชั้นเอก 11 เป็นชั้นพิเศษ ต้องมีการประเมินผลงาน A ประกอบ จึงทำให้พนักงานที่ไม่มีผลการประเมิน A และเป็นพนักงานกลุ่มใหญ่ไม่ได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้น/เลื่อนตำแหน่ง และที่สำคัญบางหน่วยงานไม่มีการจัดทำใบประเมินผลงานของพนักงานให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบของธนาคาร จึงเกิดความไม่เป็นธรรมกับพนักงานกลุ่มใหญ่นี้
 
หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพแรงงาน ได้เสนอถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขว่า พนักงานที่จะได้เลื่อนขั้น/เลื่อนตำแหน่ง หากปรากฏว่าพนักงานรายใดไม่มีผลงานประเมิน A และผลงานอยู่ในระดับมาตรฐาน(ดี) ควรใช้อายุงานมาปรับใช้โดยอนุโลมได้เลย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและการประเมินผลงานไม่เป็นธรรมของผู้บริหาร
 
จากนั้นหัวหน้าคณะกรรมการสหภาพแรงงาน ได้ส่งมอบกรณีตัวอย่างของสมาชิก/พนักงาน ที่มีการส่งเรื่องการขอกู้เงินฉุกเฉินและเรื่องอัตราดอกเบี้ยการกู้บ้านหลังที่สองจำนวนหลายราย เพื่อให้หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารไปพิจารณาและทบทวนคำขออีกครั้ง และหาสาเหตุของปัญหาเพื่อการแก้ไขในทางปฏิบัติ
 
อีกประเด็นหนึ่งที่หัวหน้าคณะกรรมการสหภาพแรงงาน ได้ท้วงติงเรื่องที่ธนาคารจะทบทวนเบี้ยเลี้ยงในการออกไปทำงานนอกสำนักงานโดยมิได้พักแรมวันละ 150 บาท ตามคำสั่งระเบียบงานที่ผ่านมาหลายสิบปี และข้อตกลงร่วมของสหภาพแรงงาน ที่มีต่อมา สหภาพแรงงาน ขอตั้งข้อสังเกตว่าการออกคำสั่งดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างหรือไม่ โดยหัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารรับหน้าที่นำไปปรึกษาหารือกับคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง
 
ช่วงท้ายของการเจรจา หัวหน้าคณะกรรมการสหภาพแรงงาน ได้นำเสนอปัญหาข้อร้องเรียนของสมาชิกในเขตนครหลวงที่มีการปรับเปลี่ยนเวลาการทำงานใหม่ทำให้พนักงานบางสาขาได้รับผลกระทบ และได้รับ OT ลดลง ซึ่งหัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายธนาคารแจ้งว่าทราบปัญหาแล้ว จะรีบดำเนินแก้ไขโดยเร่งด่วนต่อไป
 
 
เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท