พาราลิมปิกใส่เสียงลงเหรียญรางวัล เอื้อนักกีฬาพิการทางสายตาแยกแยะเหรียญ

เหรียญรางวัลกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิลปีนี้ พิเศษกว่าทุกปี โดยใส่ลูกเหล็กด้านในเพื่อให้นักกีฬาพิการทางสายตา สามารถฟังเสียงและระบุว่าเหรียญนั้นคือเหรียญอะไร โดยเรียงจากเสียงที่ดังที่สุด

รูปนักกีฬาเขย่าเหรียญพร้อมฟัง
(ที่มาภาพ https://www.facebook.com/olympics/photos)

รูปเหรียญรางวัลทั้งสามแบบ
เหรียญรางวัลทั้งสามแบบ
(ที่มาภาพ https://www.rio2016.com/en/paralympics/news/rio-2016-reveals-innovative-medals-for-paralympic-games)

 

คลิปวิดีโอแนะนำเหรียญรางวัลแต่ละประเภท

16 ก.ย. 2559 ในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการบรรุลูกเหล็กภายในเหรียญรางวัล เพื่อให้นักกีฬาคนพิการทางสายตาสามารถเขย่าและฟังเสียงเพื่อระบุว่าเหรียญที่ตนเองได้รับนั้นเป็นเหรียญประเภทไหน

ในเว็บไซต์ ‘ริโอ 2016 พาราลิมปิก เกมส์’ ได้ระบุข้อแตกต่างในแต่ละเหรียญรางวัลจากจำนวนทั้งสิ้น 2,642 เหรียญ ซึ่งแบ่งเป็น เหรียญทอง 877 เหรียญ เหรียญเงิน 876 เหรียญและเหรียญทองแดง 889 เหรียญ โดยในแต่ละเหรียญมีการบรรจุลูกเหล็กเล็กๆ จำนวนมาก ที่ส่งเสียงเมื่อเขย่า โดยเหรียญทองแดง มีลูกบอลเหล็กทั้งหมด 16 ลูก เมื่อเขย่าจะมีเสียงที่เบาที่สุด เหรียญเงินมีลูกบอลเหล็กทั้งหมด 20 ลูก และเหรียญทองมีลูกบอลเหล็กทั้งหมด 28 ลูก ทำให้เกิดเสียงดังที่สุดเมื่อเขย่า นอกจากนี้บนเหรียญรางวัลทั้งหมดยังระบุคำว่า ‘ ริโอ 2016 พาราลิมปิก เกมส์’ เป็นอักษรเบรลล์ไว้อีกด้วย

แอนดรู พาร์สัน คณะกรรมการโอลิมปิกของบราซิล ซึ่งเป็นรองประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลกล่าวว่า เหรียญรางวัลมีลักษณะนูนตรงกลาง และมีรายละเอียดที่แกะสลักอยู่รอบๆ บริเวณขอบด้านนอก โดยมีการเปิดตัวเหรียญรางวัลแบบนี้ครั้งแรกที่สนามกีฬาฟิวเจอร์ อารีนา ไปเมื่อบ่ายวันที่ 14 มิ.ย.2559

 

ขั้นตอนการผลิตเหรียญรางวัล

ในแต่ละเหรียญรางวัลมีน้ำหนัก 500 กรัมหรือ 5 ขีด โดยออกแบบให้มีลักษณะลวดลายคล้ายรูปร่างของเมล็ดพืช เพื่อสื่อถึงการเติบโตและความพยายามของนักกีฬา

นักกีฬาที่ได้อันดับหนึ่ง จะได้เหรียญรางวัลที่ทำจากทองสกัดโดยปราศจากการใช้ปรอท ซึ่งเหรียญนี้ผลิตขึ้นตามหลักเกณฑ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตั้งแต่ขั้นตอนแรกเริ่มของกระบวนการจนถึงขั้นตอนสุดท้าย

ส่วนในอันดับสองและสามจะได้เหรียญเงินและเหรียญทองแดงตามลำดับ ตัวเหรียญทำจากวัสดุรีไซเคิลร้อยละ 30 มากไปกว่านั้นส่วนประกอบครึ่งหนึ่งของสายคล้องคอก็ทำมาจากขวดน้ำรีไซเคิล โดยในเหรียญรางวัลทั้งสามแบบ มีการพิมพ์นูนโลโก้ของ ริโอ 2016 พาราลิมปิกเกมส์ ในด้านหนึ่ง ในขณะที่อีกด้าน มีสัญลักษณ์ ‘Three Agitos’ หรือสามแฉก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันพาราลิมปิก อันสื่อถึงการเคลื่อนไหว ท่าทางและความแข็งแกร่งของนักกีฬาผู้เข้าร่วมแข่งขันพาราลิมปิกทุกคน

 

แปลและเรียบเรียงจาก
Rio 2016 unveils innovative medals for Paralympic Games

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท