Skip to main content
sharethis

16 ก.ย.2559 กรณี "บอส" หรือ โชคชัย ทองเนื้อขาว นิสิตชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกิจกรรมรับน้องและจมน้ำในสระน้ำภายในมหาวิทยาลัย และรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลชลบุรีนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวันนี้ (16 ก.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า อัมพรทอง เนื้อขาว บิดาของ โชคชัย พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ นำโดย ธีระภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกระเบียบหรือกฎหมายเกี่ยวกับการรับน้องให้ชัดเจนและเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรง หรือบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพื่อป้องกันเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์และความสูญเสีย

ธีระภัทร์ กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ ไม่ปฏิเสธการรับน้อง เนื่องจากเชื่อว่าเป็นธรรมเนียมที่มีปฏิบัติในทุกมหาวิทยาลัย แต่กิจกรรมดังกล่าวควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง หรือข่มเหงให้รุ่นน้องหวาดกลัว
 
ขณะที่ อัมพร กล่าวเรียกร้องให้ผู้นำรัฐบาลและผู้บริหารสถาบันการศึกษาให้ตระหนักถึงเรื่องการรับน้อง ควรจะมีการกำหนดนโยบาย หรือระเบียบการรับน้องที่ชัดเจนว่าสิ่งใดทำได้ หรือทำไม่ได้ และมีบทลงโทษที่ชัดเจนหากมีการกระทำที่รุนแรงเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ พร้อมขอให้กรณีของบุตรชายเป็นกรณีตัวอย่าง และขอให้เป็นกรณีสุดท้ายของความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการรับน้อง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net