สระแก้ว คนงานเฮ บ.ยาโนยอมตามข้อเรียกร้อง เลิกลอยแพผิดเงื่อนไข จ่ายชดเชย

17 ก.ย. 2559 จากกรณีวานนี้ (16 ก.ย.59) พนักงานบริษัท ยาโน่ กว่า 600 คน ชุมนุมที่บริเวณประตูโรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิครถยนต์จะย้ายถิ่นฐานการผลิตไปรวมบริษัทยาโน่ฯ ในนิคมอุสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรี โดยคนงานได้ถือป้ายชุมนุมเรียกร้อง และมีการปราศรัยโจมตีผู้บริหารของบริษัท ว่ามีการหมกเม็ดเพื่อที่จะบีบพนักงานออกและจะไม่ยอมจ่ายโบนัสของปีนี้ โดยได้ทำแบบสอบถามหลอกให้พนังงานเซ็นต์ ซึ่งในแบบสอบถามมีการบอกให้พนักงานย้ายไปอยู่ที่บริษัทใหญ่ ที่ถนน 304 กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยจะจัดรถรับส่ง แต่ทางพนักงานบอกว่า จู่ๆ ก็มาบอกกันโดยกะทันหัน ไม่ยอมให้ตั้งตัว เหมือนบีบให้ลาออกโดยทางอ้อม พนักงานทั้ง 650 คน จึงรวมตัวกันเรียกร้องตั้งแต่ช่วงเย็น ขอให้ทางบริษัทจ่ายเงินโบนัส 2 เดือนครึ่ง ที่พนักงานมีสิทธิ์ที่จะได้ และเงินค่าทดแทนอีกคนละ 2 เดือน เนื่องจากพนักงานในโรงงานแห่งนี้เป็นคนในจังหวัดสระแก้วแทบทั้งสิ้น จึงไม่มีใครที่จะย้ายไปอยู่ที่กบินทร์บุรี (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วันนี้ (17 ก.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า สุเทพ วงศ์พานิช ปลัดจังหวัดสระแก้ว ได้รับคำสั่งจาก ภัครธร เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้นำคณะแรงงานและสวัสดิการจังหวัดสระแก้ว เข้าเจรจากับผู้บริหารของบริษัท ยาโน่ อิเล็คทรอนิคส์ หลังเดินทางมาถึงท่านปลัดจังหวัดได้นำคณะเข้าเจรจา กับทางผู้บริหารบริษัท ยาโน่ ทันที โดยไม่ยอมให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปรับฟังด้วย ส่วนพนักงานที่เฝ้ารออยู่ที่หน้าบริษัทฯ ต่างปักหลักเพื่อรอผลเจรจา กันอย่างเหนียวแน่น ไม่ยอมไปไหน ทางปลัดจังหวัดสระแก้ว ได้พยายามพูดจาไกล่เกลี่ยกับผู้บริหารโรงงานอยู่เป็นเวลานาน ต่อมาเมื่อเวลา 24.00 น. วิชิต เอื้อสมานจิต แรงงานและสวัสดิการสระแก้ว พร้อมด้วยพนักงานที่เข้าเจรจากับโงงานได้ออกมาจากห้องประชุม

ทางด้าน วิลาวัลย์ ศรีสะอาด ตัวแทนของพนักงาน ที่ได้เข้าไปเจรจา ต่อรองกับทางผู้บริหารของบริษัท ยาโน่ ได้ออกมาอ่านรายละเอียด ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงกัน ทำให้พนักงานที่ปักหลักรอฟังผล ต่างเฮลั่นด้วยความดีใจ โดยทางบริษัทฯ ได้ยอมรับเงื่อนไข ที่พนักงานเรียกร้องว่าจะไม่มีการปลดพนักงานหรือย้ายในระยะนี้ หากมีการกระทำดังกล่าว ถือว่า ทางบริษัทฯ ได้ให้คนงานออก จะต้องจ่ายค่าชดเชย ตามมาตรา 18 ของกฎหมายแรงงาน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ทางบริษัทยาโน่ฯ จะไม่เอาผิดกับพนักงาน โดยถือว่าวันนี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และห้ามมีการกลั่นแกล้งพนักงานที่มาเข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องโดยเด็ดขาด หลังอ่านบันทึกแล้ว พนักงานต่างแยกย้ายกันกลับบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท