Skip to main content
sharethis

 

เรือบรรทุกประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดเหตุล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.อยุธยา เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย 

18 ก.ย. 2559 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าได้รับแจ้งจากกู้ภัยพระนครศรีอยุธยาระบุว่ามีเรือบรรทุกประชาชนและนักท่องเที่ยวทางน้ำเกิดล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารบนเรือประมาณ 100 คน ล่าสุดแจ้งกู้ภัยในเขต จังหวัด และอำเภอใกล้เคียง นำเรือและนำกำลังไปในจุดเกิดเหตุแล้ว เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ พบอาการสาหัส 2 ราย และยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวสูญหายไปในน้ำจำนวนมาก
 
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเป็นเรือแห่ทำพิธีตามศาสนาอิสลาม โดยจะแห่ไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา ทราบว่ากำลังจะแห่ขบวนกลับมัสยิดตะเกี่ย แต่น้ำในแม่น้ำเชี่ยวและไหลแรงมาก เรือก็เลยค่อย ๆ จมลง ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานความสูญเสีย ทราบเพียงกำลังเร่งช่วยคนโดยสารที่ติดอยู่ในเรือ โดยในที่เกิดเหตุพบเป็นเรือนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ 2 ชั้นความยาว 30 เมตรกว้าง 8 เมตร จมในลักษณะเอียงอยู่ภายในแม่น้ำ พบผู้บาดเจ็บจำนวนหลายราย เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ ลำเลียงผู้บาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา
 
สอบถาม นายอรรณพ กุฎีพันธ์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 196 ซอยประชาอุทิศ ดอนเมือง กทม. เล่าว่า วันนี้เป็นงานโฮ้ล งานประเพณีทำบุญครูของอิสลาม ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ขณะเกิดเหตุตนอยู่บนเรือพร้อมชาวมุสลิมกว่า 150 คน และมีเรืออีกจำนวนกว่า 10 ลำ ล่องตามแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นจากท่าน้ำมัสยิดภูเขาทองเพื่อทำพิธี มุ่งหน้ามัสยิดตะเกี่ยโยคิน ตำบลคลองตะเคียน พอทำพิธีเสร็จ บรรดาเรือต่างๆ ก็นำชาวมุสลิมที่ทำบุญลองเรือส่งตามจุดต่างๆ โดยเรือลำดังกล่าว ได้ส่งชาวมุสลิมที่ท่าน้ำ มัสยิดภูเขาทอง เพื่อมุ่งหน้า ท่าน้ำโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ขณะเกิดเหตุ ได้มีเรือบรรทุกทรายเล่นอยู่ด้านหน้า เรือดังกล่าว จึงได้หลบเรือบรรทุกทรายและได้ชนกับเสาเข็ม ที่ตอกอยู่ ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัด จนทำให้เรือพลิกตะแคง และจมน้ำครึ่งลำเรือ จนทำให้ ผู้ที่อยู่บนเรือต่างก็ตกลงน้ำ และตะเกียกตะกาย จนมีเจ้าหน้าที่ มูลนิธิพุทไธสวรรย์และชาวบ้านได้ช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา
 
เมื่อเวลา 17.26 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุแล้วเป็นผู้หญิงจำนวน 3 ราย คาดยังมีร่างผู้เสียชีวิตที่อาจติดอยูภายในเรืออีก ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลอีก 5 ราย เป็นชาย 1 หญิง 4 คน รวมทั้งหมดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย ขณะที่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ตร.ได้ระดมกำลังกู้ภัย และสั่งติดไปเพื่อค้นหาผู้สูญหายจำนวนมากจนกว่าฟ้าจะมืด
 
ทางด้าน นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า เรือโดยสารของนักท่องเที่ยวที่จมลงน่าจะเกิดจากกระแสน้ำที่เชี่ยวแรงและคนขับเรือบังคับเรือไม่ได้จึงกระแทกเข้ากับตลิ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดได้นำคนเจ็บส่งไปยังโรงพยาบาลและนำเรือเครนเข้าดึงเรือลำที่เกิดเหตุขึ้น ซึ่งเชื่อว่ายังมีผู้โดยสารติดอยู่อีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นอุปกรณ์ช่วยชีวิตบนเรือลำดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอกับจำนวนของผู้โดยสาร ส่วนคนขับเรือลำดังกล่าวได้หายไปหลังจากเกิดเหตุขึ้น
 
เมื่อเวลา 18.15 น. เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้การช่วยเหลือและนำศพขึ้นมาจากน้ำค่อนข้างลำบาก โดยว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ได้นำอวนตาข่าย รวมถึงผ้าใบไปล้อมรอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อไม่ให้ศพลอยออกจากจุดเกิดเหตุ ขณะที่กรมเจ้าท่าได้สั่งการให้เรือทุกชนิดหยุดการเดินเรือเพื่อไม่ให้ผ่านบริเวณที่เกิดเหตุ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net