Skip to main content
sharethis

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผย 22 ก.ย.นี้ จะเข้าร้องต่อ ป.ป.ช. สอบปมบริษัทลูกชายพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา รับเหมาก่อสร้างกับกองทัพภาค 3 และหน่วยงานอื่น ด้าน 'พล.อ.ปรีชา' ยัน บ.ลูกชายทำถูกต้อง แจงฝายแม่ผ่องใช้งบสมาคมแค่ 7,800 บ. 

(แฟ้มภาพ)  พล.อ.ปรีชา ขณะดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย ผ่องพรรณ ภรรยา เป็นประธานมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ณ บริเวณพนังกั้นน้ำ  ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 4 ต.ค.56 (ที่มาภาพ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 

21 ก.ย. 2559 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งว่า กรณีที่ปรากฏข้อมูลเป็นการทั่วไปว่า หจก.แห่งหนึ่งใน จว.พิษณุโลก ซึ่งมีบุตรชายของพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 และปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคู่สัญญารับเหมาหน่วยงานในกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 7 โครงการมูลค่ากว่า 97 ล้านบาทและเป็นคู่สัญญากับ สนง.ทรัพยากรน้ำภาค 9 อีก 1 สัญญามูลค่ากว่า 44 ล้านบาท และเป็นคู่สัญญากับ อบจ.พิษณุโลกอีก 3 สัญญามูลค่ากว่า 13 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้นกว่า 155 ล้าทบาท ในขณะที่ หจก.ดังกล่าวเพิ่งจดทะเบียนเมื่อปี 2555 มีทุนจดทะเบียนเพียง 1.5 ล้านบาทเท่านั้น กรณีดังกล่าวเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสาธารณะชนเป็นการทั่วไปว่าหากไม่มีการใช้อำนาจพิเศษเพื่อประโยชน์ในการเสนอราคาประมูลงานต่างๆดังกล่าวแล้ว บริษัทหน้าใหม่ที่มีทุนจดทะเบียนเล็กน้อย จะสามารถชนะการประมูลงานของรัฐที่มีมูลค่านับสิบนับร้อยล้านได้อย่างไร

ศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า กรณีดังกล่าวเชื่อว่าน่าจะมีการกระทำอันเข้าข่ายพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ประกอบ มาตรา 100 แห่ง พรบ.ป.ป.ช.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 กรณีดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวน สืบสวน เพื่อทำให้ความจริงปรากฏในวันพฤหัสที่ 22 ก.ย. 2559 เวลา 11.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

พล.อ.ปรีชา ยัน บ.ลูกชายทำถูกต้อง แจงฝายแม่ผ่องใช้งบสมาคมแค่ 7,800 บ. 

วันเดียวกัน (21 ก.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงกลาโหม พล.อ.ปรีชา กล่าวถึงกรณีบริษัทรับเหมาก่อสร้างของบุตรชายที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ของกองทัพภาคที่ 3 จังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์ ค่ายพ่อขุนผาเมือง และก่อสร้างตึกแถวนายทหารประทวน 10 ครอบครัว ของโรงพยาบาลค่ายวชิรปราการ ต.น้ำริม อ.เมืองตาก จ.ตาก รวมวงเงิน 2 โครงการ 26,960,000 บาท ในช่วงปี 2558-2559 นั้นว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการ มีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการปฏิบัติ ส่วนที่มองว่าเป็นเพราะนามสกุลจันทร์โอชาหรือไม่จึงถูกสังคมจับตามองนั้น ตนคิดว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถ้าไม่ผิดก็ไม่มีปัญหา พร้อมทั้งเชื่อว่าสามารถชี้แจง ป.ป.ช. ได้
 
พล.อ.ปรีชากล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่สมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมก่อสร้างฝายกั้นน้ำในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นั้น ทางสมาคมก็ถือเป็นหน่วยหนึ่งของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แม้จะไม่ได้เป็นหน่วยขึ้นตรง แต่ก็ทำงานร่วมกัน และมีภารกิจและงานที่เกี่ยวกับสาธารณประโยชน์ ซึ่งการทำฝายกั้นน้ำนั้น เพราะในพื้นที่มีการร้องขอมา โดยมีศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร ศูนย์อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหมทำหน้าที่ดูแลพื้นที่อยู่ และสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมได้สนับสนุนงบประมาณซื้อหินจำนวน 7,800 บาท ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ก็ช่วยหาไม้ไผ่ จากนั้นก็ลงแรงร่วมกันจัดทำฝายขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องชื่อของฝายดังกล่าวนั้น ชาวบ้านขอนำไปตั้งกันเอง และทางชาวบ้านก็ขอบคุณทหารและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดนี้ถือเป็นกิจกรรมช่วยเหลือสังคม
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net