ทะลุกว่า 4 หมื่นชื่อแล้ว ค้านแบน MV ‘ไทยเที่ยวไทยมีเฮ’

22 ก.ย. 2559  จากกรณีมิวสิกวิดีโอเพลง ‘ไทยเที่ยวไทยมีเฮ’ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถูกติติงถึงความไม่เหมาะสมในหลายฉาก ที่ได้นำ “ทศกัณฐ์ นางสีดา และเหล่ายักษ์” ตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์พร้อมแต่งในชุดโขนมาเป็นตัวเอกในการเล่าเรื่องโดยอดีต ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมและผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์หรือวิทยาลัยนาฎศิลป์นั้น ล่าสุดสำนักข่าวเนชั่นรายงานว่า บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับ ยอมตัดเนื้อหาออกร้อยละ 40 พร้อมยืนยันว่า ไม่มีฉากยักษ์เล่นเจ็ทสกี ยักษ์ขี่สามล้อ ตุ๊กๆ จากนั้นจะส่งผลงานให้ศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรมตรวจสอบในวันที่ 27 กันยายนนี้

มิวสิกวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ขับร้องและแสดงนำโดย เก่ง ธชย เจ้าของ 14 เหรียญทอง เวทีประกวดดนตรี World Championships of Performing Arts ครั้งที่ 20 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ โดยแสดงเป็นโขนตัวเอก คือ ทศกัณฑ์ และฟิล์ม บงกช ที่สวมบทเป็นนางสีดาร่วมขับร้อง พร้อมตระเวนเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ของประเทศไทย โดยเล่าเรื่องโดยใช้ทศกัณฑ์และเหล่าเสนายักษ์เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยว สำคัญทุกภาคของประเทศไทย เช่น ตลาดน้ำอัมพวา พัทยา ตรัง หัวหิน โดยใช้เสาชิงช้า กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางของการถ่ายทำ

ศิลปินแห่งชาติติงความเหมาะสม

ต่อมา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า จตุพร รัตนวราหะ ศิลปินแห่งชาติ 2552 สาขาศิลปะการแสดง นาฏศิลป์โขน (ยักษ์) และศิลปินคึกฤทธิ์ 2553 ซึ่งเป็นผู้ดูแลควบคุมการฝึกหัดเยาวชนตามขั้นตอนและจารีตของโขนทุกวันอาทิตย์ ที่สถาบันคึกฤทธิ์ กล่าวว่าการแสดงโขนเป็นศิลปะขั้นสูงที่ลึกซึ้งการแสดงทุกครั้งต้องเป็นไปตามขั้นตอนและจารีตของโขน การนำมาทำ MV ด้วยท่าเต้น  สถานที่ไปแสดง ที่ไม่ถูกต้องถือว่าเป็นการทำลายวัฒนธรรม

“การแสดงโขนต้องทำในสถานที่เหมาะสมอย่างเช่น โรงละครแห่งชาติ ในราชสำนัก มีพีธีตามจารีตของโขนที่ต้องปฏิบัติก่อนการแสดงทุกครั้ง มีการครอบครูมีครูบาอาจารย์ จุดธูปจุดเทียนก่อนการแสดง ขออนุญาติหากว่ามีการแสดงใดๆบกพร่องไม่ถูกต้องก๋็ขออภัย หากว่าจะเกิดขึ้นโดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือท่าทางใดๆที่เกิดจากสถานการณ์ที่ไม่ควรด้วยประการทั้งปวง ไม่ใช่ใครจะเอาไปทำอย่างไร สถานที่แบบไหน อย่างไรก็ได้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม ถ้าจะทำเพื่อการท่องเที่ยวก็ต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมของชาติไปด้วยถึงจะถูกต้อง ” ศิลปินแห่งชาติ 2552 สาขาศิลปะการแสดง นาฏศิลป์โขน (ยักษ์) กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้ ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้เห็น MV ดังกล่าว และส่งข้อมูลให้กับศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม นำเสนอ วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้รับทราบข้อมูลแล้วว่าจะมี MV ดังกล่าวออกมาและมีข้อห่วงใยดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และสถาบันพัฒนศิลป์ ให้ไปหารือร่วมกันเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีข้อหารือร่วมกันกับผู้กำกับว่า จะมีการตัดต่อ MV ดังกล่าวใหม่โดยตัดเนื้อหาส่วนที่ห่วงใยออก และแจ้งให้ ลัดดา ทราบในวันที่้ 27 ก.ย.

จตุพร กล่าวเสริมว่า อยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้ถูกต้องด้วย จะเป็นการดียิ่งก่อนที่ MV จะเผยแพร่ไปในวงกว้างกว่านี้ อย่างไรก็ตามเรื่องกล่าว.ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในวันที่ 22  ก.ย.นี้เวลา 10.00 น.ที่กระทรวงวัฒนธรรมเช่นกัน  ส่วนนายวีระ อยู่ระหว่างการไปราชการที่ประเทศจีน

ทะลุกว่า 4 หมื่นชื่อแล้ว ค้านแบน MV 

ขณะที่วานนี้ (21 ก.ย.59) ใน change.org มีผู้ตั้งแคมเปญล่ารายชื่อคัดค้าน อดีตผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม ที่นำเรื่องเข้าร้องเรียน สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป์) ถึงความเหมาะสมต่อมิวสิควิดีโอดังกล่าว โดยมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 41,000 ราย

ที่มา change.org

ก.วัฒนธรรมเชิญตัวแทนถกกว่า 3 ชม. ยังไม่ได้ข้อสรุป

วันนี้ (22 ก.ย.59) คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 09.00 น. กระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันกรณีมิวสิควีดีโอเพลง“เที่ยวไทยมีเฮ” ที่ถูกกระแสในโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารย์ว่าทำลายวัฒนธรรมมากกว่าโปรโมตการท่องเที่ยว โดยใช้เวลาประชุมเครียดนานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมจึงนัดประชุมต่อวันพรุ่งนี้(23กันยายน) 

ผู้กำกับบ่นท้อ แต่ได้กำลังใจจากโลกโชเชียล

บัณฑิต ทองดี หรือ“อ๊อด” ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลง“เที่ยวไทยมีเฮ” ที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย กล่าวว่า รู้สึกท้อเป็นอย่างมากแต่เมื่อได้กำลังใจจากโลกโชเชียลจำนวนมากก็ทำให้ยืนขึ้นได้ ตนจะหาหารือกับผู้ช่วยผู้กำกับและทีมงานก่อนที่จะมีการถ่ายทำอีก หากมติกระทรวงวัฒนธรรมออกมาอย่างไร ตนก็พร้อมปรับ MV เพื่อให้เป็นการส่งเสริมท่องเที่ยว ตนขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่า MV ดังกล่าวทำลายวัฒนธรรมหรือไม่ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท