Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และ ชานันท์ ยอดหงษ์ นำเสนอเรื่องอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย โดยในที่นี้มองผ่าน ผลงานบันเทิงจาก "เอ็กแซ็กท์" และละครเวทีที่ผลิตโดย "ซีเนริโอ" ค่ายละครเวทีซึ่งรังสรรค์และอำนวยการโดย "บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ"

โดยในรอบกว่าสองทศวรรษมานี้ ทั้งสองบริษัท ได้ผลิตสื่อบันเทิง ทั้งเพลง ละครโทรทัศน์และละครเวทีจำนวนไม่น้อยที่ทำหน้าที่ส่งต่อและผลิตซ้ำจินตนาการความเป็นไทย และอุดมการณ์ชาตินิยม เช่น เลือดขัตติยา เดอะมิวสิคัล, ทวิภพ เดอะมิวสิคัล หรือ สี่แผ่นดิน เดอมิวสิคัล โดยเฉพาะละครเวทีเรื่องหลังนี้ในปี 2554 ถึง 2555 และ 2557 เปิดการแสดงไปแล้วกว่า 150 รอบการแสดง นับว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของวงการละครเวที นอกจากนี้ในปี 2559 ซีเนริโอและ กอ.รมน. ยังร่วมกันผลิตละครเวทีเรื่อง "ผ้าห่มผืนสุดท้าย" ซึ่งมีเนื้อหาส่งเสริมบทบาทและภาพลักษณ์ของทหารอีกด้วย หรือล่าสุดก็ส่งละครทีวีชื่อดังอย่าง 'พิษสวาท' ที่ตอกย้ำวาทกรรมนักการเมืองเลวอย่างเข้มข้น จนคว้า เรตติ้งสูงสุดในประวัติศาสตร์วงการทีวีดิจิทัลแล้ว 
 
สื่อบันเทิงมีส่วนในการกล่อมเกลาทางสังคม ตลอดจนเสริมสร้างจินตนาการความเป็นไทยและอุดมการณ์ชาตินิยมอย่างไร ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net