Skip to main content
sharethis
พิธีลงนามเอกสารรับ – ส่งหน้าที่  มทภ.1 และ ส่งมอบการบังคับบัญชา ระหว่าง พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ กับ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ณ บก.ทภ.1  เมื่อ  3 ต.ค.59 (ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ กองทัพภาคที่ 1 (1st Army Area) 
 

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 กองทัพภาคที่ 1 ได้จัดพิธีรับส่งหน้าที่ แม่ทัพภาคที่ 1 ระหว่าง พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก กับ พล.ท.อภิรัชต์  คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 คนใหม่ ภายหลังจากที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พล.ท.อภิรัชต์ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

โดย พล.อ.เทพพงศ์กล่าวส่งมอบหน้าที่ว่า ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ตนได้รับความร่วมมือร่วมใจเป็นอย่างดีจากผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานทุกคน จนทำให้ภารกิจของกองทัพภาคที่ 1 ทุกภารกิจที่ได้รับมอบจากผู้บังคับบัญชาสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทำให้ได้รับคำชมเชย จนเป็นที่ยอมรับจากประชาชนโดยทั่วไป ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณทุกคน ทั้งความรัก และความผูกพัน รวมทั้งความจริงใจที่ทุกคนมอบให้ตนนั้นจะอยู่ในจิตใจของตนตลอดไป สำหรับ พล.ท.อภิรัตช์ เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถสูงปฏิบัติราชการในกองทัพภาคที่ 1 มาเป็นเวลานานก่อนที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวก็ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่ากองทัพภาคที่ 1 ต่อจากนี้ไปจะมีความเจริญก้าวหน้าทุกด้าน และเป็นหลักของกองทัพบกต่อไป

ด้าน พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวรับหน้าที่ว่า ตนขอนอมรับหน้าที่ด้วยความสำนึก และรับผิดชอบ ซึ่งนโยบายการปฏิบัติงานจะดำเนินการตามที่ พล.อ.เทพพงศ์ได้ปฏิบัติมาแล้ว พร้อมทั้งพยายามปรับปรุงเสริมสร้างพัฒนากองทัพภาคที่ 1 ให้เป็นที่ยอมรับ และไว้วางใจทุกระดับให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป และเป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชน อย่างไรก็ตาม ตนขอตั้งปณิธานเทิดทูนสถาบันฯ ด้วยชีวิต และเป็นหลักในการรักษาความมั่นคงปกป้องเอกราช และอธิปไตยของชาติต่อไป

สำหรับ พล.ท.อภิรัชต์ นั้น ก่อนหน้านี้เป็นนายทหารพิเศษประจำหน่วยทหารรักษาพระองค์ สังกัดกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ อดีตแม่ทัพน้อยที่ 1, อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 1, อดีตผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์, อดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15, อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา, อดีตผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.11 รอ.)

หลังรัฐประหารโดยคสช. พล.ท.อภิรัชต์ ได้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมทั้ง ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือประธานบอร์ดกองสลาก

พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ร.11รอ. (ขณะนั้น) ในเหตุการณ์ที่บ.ไทยคม ลาดหลุมแก้ว 9 เม.ย.53

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net