Skip to main content
sharethis

ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ คณะสงฆ์ ต.ออนเหนือ-บ้านสหกรณ์ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและ อปท.ในพื้นที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงคัดค้านการก่อสร้างมัสยิดในเขตพื้นที่ออนเหนือ บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน ยันหากหน่วยงานหรือองค์กรไหนฝืนจะเคลื่อนไหวคัดค้านถึงที่สุด

 
 
 
ที่มาภาพ: northpublicnews.com
 
 
ความเคลื่อนไหวของกลุ่มพุทธหัวอนุรักษ์ดังกล่าว เว็บไซต์ North Public News รายงานเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่า ที่วิหารวัดออนหลวย ต.ออนเหนือ อ.แม่ออน คณะสงฆ์ตำบลออนกลาง ,ตำบลออนเหนือ และตำบลบ้านสหกรณ์ นำโดยพระครูสิริสุตานุสิฐ  เลขานุการเจ้าคณะอำเภอแม่ออน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยผาตั้ง พร้อมด้วยนายประเสริฐ ศรีสวัสดิ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเขต อ.แม่ออน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ออนเหนือ ต.บ้านสหกรณ์ สมาชิกสภา อบต.  และประชาชนในพื้นที่ ประมาณ 80 คน ได้ร่วมประชุมแสดงความคิดเห็น และมีการลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างมัสยิดในพื้นที่ ต.ออนเหนือ และ ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน โดยที่ประชุม มีความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ไม่ให้มีการก่อสร้างมัสยิด โดยอ้างว่าอาจเกิดความแตกแยกความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่ทั้งนี้ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการคัดค้าน
 
โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีใจความว่า ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ คณะสงฆ์ตำบลออนเหนือ-บ้านสหกรณ์ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพุทธศาสนิกชนตำบลออนเหนือ-บ้านสหกรณ์ทุกหมู่บ้านได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันว่าด้วยเรื่องอิสลามิกชนเพียงครอบครัวเดียว ต.ออนเหนือ-บ้านสหกรณ์มีโครงการจะสร้างมัสยิดขึ้นภายในหมู่บ้าน ทางองค์กรชาวพุทธไม่เห็นด้วย เพราะในอนาคตจะเป็นผลร้านต่อชุมชน ซึ่งจากศึกษาข้อมูลหลายที่หลายจังหวัดถ้ามีชุมชนอิสลามเกิดขึ้นจะมีปัญหาแก่ชาวพุทธ
 
กลุ่มดังกล่าวยังอ้างว่ามชนอิสลามจะไม่คบหาสมาคมกับชาวพุทธ และการละหมาดแต่ละครั้งมีการใช้เครื่องขยายเสียงดังมากตั้งแต่ 03.00 น.ซึ่งคนยังไม่ตื่นถึงวันละ 5 ครั้ง ขณะที่ชาวพุทธจะใช้เครื่องขยายเสียงในการจัดงานรื่นเริงและเปิดเมื่อผู้คนตื่นนอนกันแล้ว พอมีการประท้วงก็อ้างสิทธิประชาธิปไตยในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแต่ถือว่าเป็นมลภาวะทางเสียงและละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของชุมชน จึงไม่ยอมที่จะให้มีการก่อสร้างมัสยิดและไม่ให้หน่วยงานหรือองค์กรใดมาสร้างในเขตพื้นที่ หากยังมีผู้ฝ่าฝืนจะเคลื่อนไหวคัดค้านให้ถึงที่สุด แถลงการณ์ของกลุ่มระบุ
 
ผู้สือข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การใช้เครื่องขยายเสียงตั้งแต่เวลา 03.00 น. น่าจะเป็นข้ออ้างของกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากละหมาดเวลารุ่งสางของมุสลิม หรือละหมายซุบฮิ จะเริ่มประมาณตีห้าถึงหกโมงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งใกล้เคียงเวลาที่พระสงฆ์ทำวัตรเช้า และออกบิณฑบาตร ขณะที่เวลาละหมาดในช่วงค่ำของมุสลิมคือ ละหมาดอิซา เป็นละหมาดก่อนเข้านอน เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net