Skip to main content
sharethis
ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล
 
10 ต.ค. 2559 เมื่อเวลา 14.45 น. ณ ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบปะหารือสามฝ่ายร่วมกับเจ้าชายคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน (H.R.H.Prince Khalifa bin Salman Al-Khalifa) และ อเดล อัล-จูเบอีร์ (H.E. Mr. Adel Al Jubeir) รัฐมนตรีต่างประเทศ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย โดยเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลได้สรุปสาระสำคัญไว้ดังนี้ การพปะหารือในครั้งนี้ เป็นดำริรวมกันของทุกฝ่าย เพื่อต้องการสานความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดิอาระเบีย โดยสมเด็จพระราชาธิบดีซาอุดิอาระเบีย ได้ทรงมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย เดินทางมาเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ในครั้งนี้ และรวมทั้งเสริมสร้างแนวทางเพื่อสานความสัมพันธ์ของไทยและซาอุดิอารเบียอีกด้วย 
 
เว็บไซต์ทำเนียบฯ ระบุด้วยว่า บรรยากาศการหารือ เป็นไปอย่างฉันท์มิตรและสร้างสรรค์ โดยได้มีการพูดคุยในหลายประเด็น ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ความสัมพันธ์ที่หยุดชะงักมากว่าสองทศวรรษ จะได้รับการฟื้นฟู เพื่อเป็นการเริ่มศักราชใหม่ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และทดแทนโอกาสและเวลาที่สูญเสียไป โดยจะได้ร่วมกันพิจารณาถึงแนวทางการฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่เหมาะสมต่อไป 
 
โอกาสนี้ ได้มอบหมายคณะทำงานของทั้งสองฝายจะได้พิจารณาร่วมกันถึงแนวทางในการเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะได้หารือกับสถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย อย่างใกล้ชิดต่อไป
 
ขณะทีเมื่อเวลา 18.36 น ที่ผ่านมา ไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์แสดงความเห็นกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก 'Paisal Puechmongkol' โดยระบุว่า มาร่วมชื่นใจ กับนายกตู่(พล.อ.ประยุทธ์)กันครับ ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบีย ที่ซบเซามากว่า 2 ทศวรรษ บัดนี้ได้รับการฟื้นฟูแล้วครับ วันนี้รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียได้พบปะหารือกับนายกตู่ และตกลงกันว่า บัดนี้ถึงเวลา ที่ประเทศไทยและซาอุ จะได้ฟื้นฟูสัมพันธไมตรี เพื่อชดเชยการสูญเสียโอกาสในสองทศวรรษที่ผ่านมา นี่คือความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ อีกครั้งหนึ่งในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลนายกตู่ มาช่วยกันปรบมือให้นายกตู่ครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net