ผอ.สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์วางศิลาฤกษ์สร้างที่จอดรถใต้ดินสวนนาคราภิรมย์

10 ต.ค.2559 จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการพระราชวัง และผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารที่จอดรถใต้ดิน “สวนนาคราภิรมย์”  ณ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร  พร้อมด้วย จุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯ กทม. ตลอดจนคณะผู้บริหารระดับสูง เข้าร่วมพิธีดังกล่าว
 
สำหรับอาคารดังกล่าวจะเป็นอาคารที่จอดรถใต้ดิน 3 ชั้นครึ่ง สามารถจอดรถยนต์ส่วนบุคคลและรถตู้หลังคาสูงได้ จำนวน 700 คัน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด และการขาดแคลนที่จอดรถบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์ โดยการก่อสร้างเรือนรับรองริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 1 หลัง ปรับเปลี่ยนภูมิสถาปัตย์ระดับพื้นดินเหนืออาคารที่จอดรถ และบริเวณโดยรอบเต็มพื้นที่โครงการ ให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว บูรณะอาคารโบราณสถาน ในพื้นที่ของ “อาคารคลังราชการ” จำนวน 5 หลัง เป็นพิพิธภัณฑ์โขน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ภายในจะนำเครื่องโขนที่ชาวบ้านทำมาถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งมีความวิจิตรงดงามมากมาจัดแสดง โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี
 
โครงการพัฒนาพื้นที่รอบพระบรมมหาราชวัง เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2550 โดยได้ดำเนินการปรับปรุงกลุ่มอาคารโบราณสถาน ประกอบด้วย อาคารตึกแถวริมถนนหน้าพระลาน ท่าช้าง และท่าเตียน กลุ่มอาคารดังกล่าวตั้งอยู่โดยรอบพระบรมมหาราชวังซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและมีความสวยงามระดับโลก จากการทำงานดังกล่าว ทำให้รับทราบถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบริเวณนี้ โดยเฉพาะปัญหาที่จอดรถที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนประชาชน เดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดการจอดรถบนพื้นผิวถนนกีดขวางเส้นทางการจราจร เกิดความแออัดคับคั่ง และบดบังทัศนียภาพของสถานที่สำคัญบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง ด้วยเหตุนี้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จึงได้หารือกับสำนักพระราชวัง และกรุงเทพมหานคร ถึงแนวคิดในการจัดสร้างอาคารที่จอดรถใต้ดินบริเวณสวนนาคราภิรมย์ และปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์และคลังราชการขึ้น
 
สำหรับพื้นที่สวนนาคราภิรมย์มีพื้นที่รวมขนาดประมาณ 7.5 ไร่ เดิมเป็นที่ตั้งของกรมการค้าภายในเดิมและองค์การคลังสินค้า อยู่ในความรับผิดชอบของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร  ถูกออกแบบให้เป็นสวนเปิดโล่ง สามารถมองเห็นความสง่างามของสถาปัตยกรรม  อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติทั้งสองฝั่งแม่น้ำ อาทิ มองเห็นความงามของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และภาพความสวยงามของพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม พระอุโบสถวัดระฆังโฆสิตาราม ตลอดจนอาคารราชนาวิกสภา โดยพื้นที่บริเวณนี้เปิดให้ประชาชนใช้เป็นลานอเนกประสงค์เพื่อการออกกำลังกาย การพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2552 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสวนสาธารณะแห่งนี้ว่า “สวนนาคราภิรมย์” อันหมายความว่า สวนเป็นที่น่ารื่นรมย์ยิ่งของชาวพระนคร
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท