Skip to main content
sharethis

มติสมาคมกีฬาฟุตบอล 17 ต่อ 1 สโมสร ยุติการแข่งขันต่อปีนี้ เพื่อถวายความอาลัย 'ชัยนาท-อาร์มี่' ตกชั้นไปดิวิชั่น 1 และคงเหลือ 18 ทีม ด้านรองประธานสโมสรชัยนาท วอนขอความเป็นธรรม 

 
การประชุม สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย 17 ต.ค. 59 ที่มา เพจ Fair 

17 ต.ค. 2559 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศยุติการแข่งขันฟุตบอลภายใต้การกำกับของสมาคมฯ ในฤดูกาลแข่งขัน 2559 เพื่อถวายความอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยผลยึดอันดับสิ้นสุด ณ วันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนรายการทัวร์นาเมนท์ ให้ใช้วิธีจับสลากจัดอันดับ ตามประกาศเมื่อ 14 ต.ค. ต่อมาวันที่ 15 ต.ค. สมาคมฯ มีประกาศทบทวนคำประกาศเดิม หลังจากรัฐบาลอนุญาตให้การแข่งขันกีฬาสามารถจัดต่อไปได้ ขณะเดียวกัน มีสโมสรที่แถลงการณ์แสดงจุดยืนว่าจะยุติการแข่งในฤดูกาลนี้ คือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ซุปเปอร์ พาวเวอร์-สมุทรปราการ, เชียงราย ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี ในโตโยต้าไทยลีก, ประจวบ เอฟซี ในยามาฮ่า ลีก ดิวิชั่น 1

วันนี้ (17 ต.ค.59)สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เชิญผู้เกี่ยวข้อง สภากรรมการ, ผู้สนับสนุน, ตัวแทนสโมสร เข้าแสดงความเห็นแนวทางตลอดจนมาตรการในการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกและฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ ประจำฤดูกาล 2559 ที่อยู่ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

โดยภายหลังการประชุม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย แถลงต่อสื่อมวลชนว่า จากการประชุมสภากรรมการในเรื่องพิจารณาดำเนินการ จัดการแข่งขันต่อหรือยุติการกำหนดขึ้นชั้นตกชั้นฟุตบอลไทยลีก โดยครั้งนี้ทางสมาคมฯและสภากรรมการได้เปิดโอกาสให้สโมสรสมาชิกทั้ง 18 สโมสร ดิวิชั่น 1 รวมถึง ดิวิชั่น 2 ร่วมชี้แจงความคิดเห็น จากการที่เปิดโอกาสให้สโมสรไทยลีกชี้แจงเหตุผลพร้อมข้อมูล ในประเด็นแรกเรื่องการจัดแข่งขันต่อหรือยุติการแข่งขันไทยลีก สโมสรต่างๆในไทยลีกทั้ง 18 สโมสรได้ลงคะแนน ให้ยุติการแข่งขัน 17 สโมสร ให้จัดการแข่งต่อ 1 สโมสร

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า กรณีทีมเลื่อนชั้นตกชั้น จากมติสโมสรสมาชิกให้คงเหลือ 18 ทีม จำนวน 9 เสียง ให้เพิ่มเป็น 20 ทีม จำนวน 6 เสียง ส่วนอีก 3 เสียงให้เป็นไปตามดุลยพินิจและนโยบายของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ส่วนกรณี โตโยต้า ลีกคัพ จะไม่มีการแข่งขันต่อตามเดิม เพราะมติให้ยุติการแข่งขันทุกกรณี เป็นทาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เอสซีจี เมืองทอง จะไปพูดคุยกันเองว่าใครจะแข่งรายการ โตโยต้า แม่โขง และ โตโยต้า พรีเมียร์คัพ โดยให้ครองแชมป์ร่วมกัน

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ฟุตบอล ช้าง เอเอคัพ มีมติให้ทั้ง 4 ทีมครองแชมป์ร่วมกัน และแบ่งเงินรางวัลกัน ส่วนการให้สิทธิ์ทีมไปเล่นฟุตบอลรายการ “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก” นั้นให้เป็นการจับสลาก แต่ ชลบุรี เอฟซี ได้ทำการขอสละสิทธิ์ ทำให้เหลือ 3 ทีมที่จะมาจับสลากให้ตัวแทนทีมไป ซึ่งกรณีนี้เป็นมติทั้ง 4 ทีมคุยกันอย่างเป็นเอกฉันท์

พล.ต.อ.สมยศ  กล่าวด้วยว่า ด้านฟุตบอล เอไอเอสลีก ดิวิชั่น 2 ที่จะหาทีมเลื่อนชั้น 3 จาก 4 ทีมนั้นทางสโมสรทั้ง 4 จะไปดำเนินการพูดคุยกันอีกครั้ง ขณะที่การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชียระหว่าง ทีมชาติไทย พบ ออสเตรเลีย นั้น ที่เราทำเรื่องประสานไปทาง ออสเตรเลีย ว่าขอเดินทางไปแข่งขันในนัดเยือนก่อนซึ่งได้คำตอบมาว่า ออสเตรเลีย ไม่ยอมและไม่ยอมรับสนามกลาง ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจำเป็น และต้องจัดการแข่งขันเอง ซึ่งเวลานั้นจะพ้นหลัง 30 วันที่ไว้อาลัย และจะมากำหนดมาตรการอีกทีว่าจะมีคนดูหรือไม่

ด้านบอลถ้วย เอสซีจี เมืองทองฯ กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครองแชมป์ร่วมกัน แบ่งเงินรางวัล ให้ไปแบ่งสิทธิลงเล่น โตโยต้า พรีเมียร์คัพ กับ แม่โขง คลับ ขณะที่ ช้างเอฟเอคัพ ชัยนาท ฮอร์นบิล, ชลบุรี เอฟซี, สุโขทัย เอฟซี และ ราชบุรี มิตรผล ครองแชมป์ร่วม แบ่งเงินรางวัล ส่วนสิทธิไปเล่นเอเอฟซีแชมเปี้ยนส์ลีก ให้จับสลาก ซึ่ง ชลบุรี สละสิทธิ
 
ส่วนทีมชาติไทย แมตช์ฟุตบอลโลกกับ ออสเตรเลีย วันที่ 15 พ.ย. ทางออสซี่ไม่สะดวกไปเป็นเจ้าบ้าน และไม่สะดวกใช้สนามกลาง จึงจะให้แข่งที่สนามราชมังคลากีฬาสถานดังเดิม แต่อาจมีมาตรการด้านการเชียร์
 
ผลดังกล่าว ทำให้ในไทยลีก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ ขณะที่ทีมตกชั้นคือ อาร์มี่ ยูไนเต็ด, ชัยนาท ฮอร์นบิล และ บีบีซียู เอฟซี โดย ไทยฮอนด้า, อุบล ยูเอ็มที กับ การท่าเรือ ขึ้นชั้นมาแทน
 
ขณะที่ อนุรุทธิ์ นาคาศัย รองประธานสโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล ซึ่งเป็นทีมที่ได้รับผลกระทบ ตกชั้นสู่ดิวิชั่น 1 ได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรม ก่อนเข้าไปพูดคุยกับนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ
 
อนุรุทธิ์ เปิดเผยว่า ผิดหวังกับผลที่ออกมา เพราะชัยนาท และอาร์มี่ ได้รับผลกระทบตกชั้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าการลงคะแนนเสียงมีความยุติธรรมหรือไม่ เพราะตอนแรกสมาคมเรียกเข้ามาประชุมหารือ แต่เปลี่ยนเป็นการชี้แจง และเรียกให้ลงคะแนนลับ จึงคิดว่าไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ชัยนาทจะมีการประชุมกันเพื่อดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งการยื่นฟ้องร้องต่อศาลกีฬาโลก, ฟีฟ่า และเอเอฟซี รวมทั้งอาจทำตามแนวทางของ อนุชา นาคาศัย ประธานสโมสรคือการยุบทีม ซึ่งชัยนาทจะมีแถลงการณ์ภายใน 1-2 วันนี้
 

ที่มา เว็บไซต์สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย(ในพระบรมราชูปถัมภ์) และเว็บไซต์เรื่องเล่าเช้านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net