Skip to main content
sharethis

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโยงชลธิชา NDM กับสาวเสื้อส้ม ชลธิชาเดินทางไปลงบันทึกประจำวัน แจงไม่ใช่ตนเอง ชี้ข้อความ-รูปภาพมีลักษณะปลุกระดม หวั่นเกิดความรุนแรง

18 ต.ค. 2559 กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ผู้กองฟา ณ. เชียงใหม่ โพสต์ภาพของชลธิชา แจ้งเร็ว สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เทียบกับภาพผู้หญิงใส่เสื้อสีส้ม โดยมีข้อความประกอบว่า “ช่วยดูกันซิคะ... ตัวเดียวกันหรือเปล่า ?” โดยมีการแชร์ภาพและข้อความดังกล่าวกว่า 700 ครั้ง พร้อมการแสดงความเห็นกว่า 400 ข้อความ โดยจำนวนมากมีลักษณะด่าทอ และผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า เตชะ ทับทอง หนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ ใช้รูปชลธิชาเทียบกับผู้หญิงใส่เสื้อสีส้มในลักษณะเดียวกัน พร้อมมีข้อความประกอบว่า “เดวนะ... อิน้องพับนกกระดาษ ... กับหญิงสติประหลาดชุดส้ม หน้ามึงเหมือนกันเกินไปป่าว!!! มึงเล่นอะไรกันอยู่เหรออิพวกนี้ .... จัญไรไปป่าวครับ พับนกหาประชาธิปไตย แต่มาแต่งส้มเล่นละครนี่น้องเข้าค่ายหา “ประชาธิปตีน” นะครับ คนเดียวกันไหมน้อ???? ช่วยกันดูครับ ปล. ภาพมีคนส่งมาให้ดู ผมเลยถามต่อ”

ทั้งนี้ ภาพของหญิงเสื้อส้มคนดังกล่าวถูกแชร์ภาพในเฟซบุ๊กวานนี้ โดยมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นในเชิงไม่พอใจจำนวนมาก โดยเป็นภาพเธอสวมชุดสีส้มนั่งหน้าโต๊ะลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และภาพเธอพับแขนเสื้อ โดยมีข้อความประกอบ "สติดีป่าว? มาลงนามที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ลำพังเสื้อผ้าพอทน นี่มานั่งแต่งหน้า ทาปาก พับแขนเสื้อ นั่งเป็น 15 นาทีได้ ไม่สนใจความรู้สึกของคนรอบข้าง @ แตน ลูกสาวกำนัน"

ล่าสุด ชลธิชา แจ้งเร็ว เดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรพุทธมณฑล นครปฐม โดยยืนยันว่าบุคคลเสื้อส้มในภาพนั้นไม่ใช่ตนเองและตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับการกระทำดังกล่าว

"รูปภาพและข้อความที่แพร่ออกไปเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความโกรธแค้น เกลียดชัง และพยายามปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง รวมทั้งทำลายชื่อเสียงของผู้แจ้ง และขณะนี้ ผู้แจ้งมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้แจ้งและครอบครัว" ชลธิชาระบุในใบบันทึกประจำวันและว่า หากเกิดความรุนแรงขึ้น จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ชลธิชา ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยความที่ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ตอนนี้ตนเองจึงยังไม่มีข้อมูลมากพอ แต่เห็นว่ามีการขุดข้อมูลส่วนตัวออกมาด้วย จากนี้จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดออกมาก่อนและประเมินดู หากสถานการณ์ร้ายแรงขึ้น ส่วนตัวคงดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยวันนี้จะเดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจในท้องที่ของตนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ผู้กองฟา ณ. เชียงใหม่ ได้โพสต์เพิ่มเติมว่า "!! ขอแก้ข่าว จากบุคคลในภาพนะค่ะ เป็นคนละคนกัน ยืนข้างๆจ่านิวที่แท้จริง เธอคือ นส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นศ.กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ส่วนยัยปากแดง ชื่อ นส.จักรี แตะต้อง.....แต่เหมือนเนอะ" ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ เตชะ ทับทอง ได้ลบภาพก่อนหน้าออกพร้อมโพสต์ว่า "มีมิตรท่านหนึ่งยืนยันมาแล้วว่า "สาวชุดส้ม" และ "สาวพับนก" เป็นคนละคนกันนะครับ ขอบคุณมากครับ ที่ให้ความกระจ่าง ยินดีปรับแก้ และช่วยบอกต่อครับ..... ฝากชี้แจงกันตามนี้เลยนะครับ... จะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องนี้ ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมอะไร แจ้งกันมาครับ"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net