ศาลไม่รับฟ้อง 'เอมี กูดแมน' กรณีทำข่าวผู้ประท้วงต้านท่อส่งน้ำมัน

ศาลรัฐนอร์ทดาโคตาไม่รับฟ้อง เอมี กูดแมน นักข่าวและผู้อำนวยการของสื่อ Democracy Now! ข้อหาจลาจล หลังจากที่เธอถูกอัยการฟ้องร้องเพราะรายงานข่าวกลุ่มชนพื้นเมืองถูกโจมตีในการประท้วงท่อส่งน้ำมัน ซึ่งทนายความบอกว่าการพยายามข่มเหงรังแกในครั้งนี้ไม่ได้ผลและ "เสรีภาพสื่อเป็นฝ่ายชนะ"

18 ต.ค. 2559 นักข่าวมือรางวัลอย่าง เอมี กูดแมน ถ่ายภาพพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ทำงานให้กับโครงการท่อส่งน้ำมันดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยการส่งสุนัขเข้าไปกัดและใช้สเปรย์พริกไทยตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นเธอก็ถูกออกหมายจับจากทางการอ้างว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับ "จลาจล" ซึ่งเป็นข้อหาหนักที่อาจจะทำให้เธอติดคุกหลายเดือน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ต.ค. 2559) ผู้พิพากษาจอห์น กรินสไตน์เนอร์ ตัดสินให้ทางการรัฐคาโคตาไม่มีมูลเหตุมากพอที่จะฟ้องร้องกูดแมนในข้อหาจลาจลได้ ทำให้ฝ่ายสนับสนุนกูดแมนยกให้คำตัดสินนี้เป็นชัยชนะของเสรีภาพสื่อ

กูดแมนกล่าวว่าการตัดสินในครั้งนี้ทำให้เธอรู้สึกได้รับความเป็นธรรมในสิทธิของความเป็นนักข่าวที่จะรายงานข่าวเรื่องการทำร้ายผู้ชุมนุมและสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนที่มีสิทธิจะรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในการประท้วงดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ กูดแมนกล่าวอีกว่าเธอจะรายงานข่าวการประท้วงของกลุ่มชนพื้นเมืองและหมู่มิตรของพวกเขาที่ไม่ใช่ชนพื้นเมืองต่อไป รวมถึงการต่อสู้กับอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์และการที่ตำรวจมีลักษณะแบบทหารมากขึ้นในยุคที่ภาวะโลกร้อนกำลังเป็นภัยต่อโลก

กูดแมนเป็นผู้รายงานข่าวการปราบปรามผู้ประท้วงท่อส่งน้ำมันดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ซึ่งชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์บอกว่าท่อส่งน้ำมันที่ตัดผ่านพื้นที่ของพวกเขาจะเป็นการทำลายแหล่งน้ำและมรดกทางวัฒนธรรม ในช่วงนั้นกูดแมนเผยแพร่วิดีโอที่มีการปล่อยสุนัขเข้าไปกัดผู้ประท้วงกลายเป็นวิดีโอไวรัลที่มีจำนวนการรับชมมากกว่า 14 ล้านวิวในเฟซบุ๊ก รวมถึงมีการนำไปเผยแพร่ต่อในสื่อใหญ่ๆ อย่าง ซีบีเอส, เอนบีซี, เอ็นพีอาร์, ซีเอ็นเอ็น, เอ็มเอสเอ็นบีซี และฮัฟฟิงตันโพสต์การฟ้องร้องกูดแมนยังถูกประณามจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ด้วย

รีด โบรดี ทนายความของกูดแมนกล่าวว่าเป็นเรื่องชัดเจนที่อัยการต้องการฟ้องร้องเพื่อคุกคามและทำให้กูดแมนเลิกทำข่าวการประท้วงท่อส่งน้ำมัน "แต่โชคดีที่ยุทธวิธีการข่มเหงรังแกแบบนี้ใช้ไม่ได้ผล และเสรีภาพสื่อก็เป็นฝ่ายชนะ" โบรดีกล่าว

กูดแมนเป็นนักข่าวสืบสวนสอบสวนที่เคยทำข่าวขบวนการแบ่งแยกปกครองตนเองของติมอร์ตะวันออก กรณีบรรษัทเชฟรอนในไนจีเรีย เธอเคยได้รับรางวัลหลายรางวัลรวมถึงรางวัลสันติภาพคานธีในปี 2555 ในฐานะที่เธอ "มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพโลกให้ยืนยาว"

รายงานของเธอใน Democracy Now!

เรียบเรียงจาก

Breaking: Judge Rejects "Riot" Charges Against Amy Goodman in North Dakota, Democracy Now!, 17-10-2016
http://www.democracynow.org/2016/10/17/breaking_riot_charges_against_amy_goodman

Judge rejects riot charges for journalist Amy Goodman after oil pipeline protest, The Guardian, 17-10-2016
https://www.theguardian.com/us-news/2016/oct/17/amy-goodman-north-dakota-oil-access-pipeline-protest-arrest-riot

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท