เพจดัง 'Drama-addict' ไขปัญหา Q&A ผู้ป่วยจิตเวช ปมตบปากป้าว่าเจ้าบาดาลบนรถเมล์

เพจ Drama-addict เขียนอธิบายมายาคติเกี่ยวกับผู้ป่วยจิตเวชในสังคมไทย จากปมป้าต่อว่าเจ้าวังบาดาลบนรถเมล์ พร้อมประเด็นถามตอบเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว หวังเป็นบทเรียน ไม่ใช่ปล่อยให้ผ่านเลยไปแล้วปล่อยให้มีผู้ป่วยแบบป้า ตกเป็นเหยื่อจากความไม่รู้เป็นรายต่อไป

ภาพขณะที่หญิงเสื้อดำเข้าไปทำร้ายร่างกายหญิงวัยกลางคนดังกล่าว

19 ต.ค.2559 จากกรณี เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่วิดีโอคลิปหญิงวัยกลางคนถูกตบปากอย่างแรง หลังถูกกล่าวหาว่าพูดหมิ่นสถาบันกษัตริย์บนรถเมล์ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นที่บริเวณแยกสะพานขาว แขวงสี่แยกมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญหญิงวัยกลางคนในคลิปมาที่ สน. พบว่าเป็นคนวิกลจริต มีปัสสาวะใส่กางเกง พูดจาไม่รู้เรื่อง และตรวจพบว่าบัตรประจำตัวผู้ป่วย จากนั้นจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งแพทย์ก็ได้ยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลจริง แต่ผู้ป่วยขาดยาและหนีออกจากบ้าน จึงแจ้งญาติให้มารับตัวกลับ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) รวมทั้งมีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ให้ข้อมูลด้วยว่าเนื้อหาที่หญิงวัยกลางดังกล่าวพูดถึงเป็นเรื่องในละครและเจ้าเมืองบาดาล

สำหรับกรณีของผู้ที่มีปัญหาจิตเภทและมีพฤติกรรมเช่นนี้ในที่สาธารณะไม่ใช่เรื่องใหม่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีผู้ที่ป่วยจิตเภท ถูกจับกุมและดำเนินคดีไม่น้อย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยข้อมูลว่า หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 นอกจากการจับกุมดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 จะเพิ่มขึ้นมากแล้ว ยังปรากฏกรณีผู้ต้องหาที่เป็นผู้ป่วยมีอาการเป็นโรคจิตเภท (Schizophrenia) ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 อย่างน้อย 7 ราย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : ข้อควรพิจารณาก่อนโกรธและลงมือ: ผู้ป่วยจิตเภทกับคดี 112)

Drama-addict Q&A มายาคติเกี่ยวกับผู้ป่วยจิตเวชในสังคมไทย

ขณะที่วานนี้ เพจดังอย่าง Drama-addict ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.3 ล้าน ได้โพสต์อธิบาย "มายาคติเกี่ยวกับผู้ป่วยจิตเวชในสังคมไทย" พร้อมเขียนประเด็นถามตอบต่อกรณีดังกล่าว

ที่มา  Drama-addict
 
Drama-addict ระบุว่า สืบเนื่องจากประเด็นป้าที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวชแล้วด่าทอต่อว่าเจ้าวังบาดาลบนรถเมล์ แต่ถูกคนเข้าใจผิดนึกว่าหมิ่น 112 แล้วโดนลากไปตบกลางถนนนั้น เท่าที่เบิ่งๆคอมเม้นท์ดู พบว่าคนไทยส่วนมาก ไม่มีความเข้าใจโรคจิตเภทเลย หรือยังติดอยู่ในมายาคติเดิมๆที่คิดว่าผู้ปว่ยโรคนี้ ต้องแต่งตัวสกปรก ผมเผ้ารกรุงรัง หิ้วของพะรุงพะรัง เดินเตร็ดเตร่เร่ร่อนอยู่ตามท้องถนน หรือที่เป็นมายาคติของสิ่งที่เรียกว่า "คนบ้า" ที่คนไทยเข้าใจกันนั่นเอง
 
Drama-addict กล่าวว่า โรคจิตเภท เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปรกติของสารสื่อประสาทในสมอง จนคนที่ป่วยเป็นโรคนี้จะเกิดอาการหลายๆอย่าง เช่น เก็บตัว ซึม ไม่พบปะผู้คน แยกตัวเองออกจากสังคม ไม่สนใจดูแลตัวเอง ไม่เปลี่ยนเสื้อผ้า ไม่หลับไม่นอน ความคิดเฉื่อยชา พฤติกรรมเปลี่ยน และเกิดอาการ "หลงผิด"
 
อาการหลงผิด (delusion) คืออาการที่ผู้ป่วยมีความเชื่อในบางเรื่องผิดแปลกไปจากความเป็นจริงอย่างฝังใจ เช่น เชื่อว่ามีคนส่งคลื่นวิทยุมาบังคับการกระทำของตัวเอง เชื่อว่ามีคนปล่อยรังสีอินฟาเรด อัลตร้าซาวด์มาทำลายสมองตัวเอง บางคนก็เกิดอาการหูแว่วได้ยินเสียงคนมาด่าทอต่อว่าหรือออกคำสั่งกับตัวเองตลอดเวลา
 
อาการหลงผิดในผู้ป่วยโรคจิตเภท มีหลายแบบ 
Drama-addict  อธิบายต่อว่า ที่พบบ่อยๆก็เช่น delusion of grandeur คือหลงเชื่อคิดว่าตัวเองเป็นคนใหญ่คนโต ถ้าใครเคยพูดคุยกับผู้ป่วยที่มีอาการกลุ่มนี้จะพบว่า บางคนก็ยกตัวเองเป็นเจ้ามั่ง ยกตัวเองเป็นพระศรีอารียเมตรัยมั่ง เนื้อหาที่เขาพูดก็เกิดจากความปักใจเชื่อว่าตัวเองเป็นคนใหญ่คนโตตามที่ตัวเองหลงผิดนั่นล่ะ ซึ่งอาการพวกนี้ รักษาได้ หากได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ได้รับยาที่ปรับการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองให้กลับมาเป็นปรกติ บางคนที่พอรักษาปุ๊บ เหมือนเกิดใหม่ เหมือนกลายเป็นคนละคนไปเลย 
 
ที่ผ่านมามีผู้ป่วยทางจิตเวชหลายรายที่ขาดยา หรือไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมจนอาการหนักขึ้น แล้วไปแสดงอาการหลงผิดกลางที่สาธารณะ จนถูกแจ้งดำเนินคดีก็มี ดังนั้นหากสังคมไทยเข้าใจโรคนี้ละเอียดมากขึ้น จะเป็นอะไรที่ดีมากกับทุกๆฝ่าย
 
ต่อไปเป็นประเด็นที่หลาย ๆ คนตั้งคำถาม
 
Q: อีป้านั่นแต่งตัวดีจะตายไป ไม่เห็นเหมือนคนเป็นโรคจิตเภทเลย
A:จริงๆแล้วคนที่เป็นโรคจิตเภท ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น คนแต่งกายดีๆตามปรกติ แต่ป่วยเป็นโรคนี้ก็มีอยู่ตรึม บางคนแต่งกายดี๊ดี มีหน้าที่การงาน มีรถขับ แต่เป็นโรคนี้ก็มีถมไป 
 
รู้ไหมว่ามีคนไทยเป็นโรคนี้ ประมาณ 1%ของประชากร แต่ถ้ารักษาให้ดีก็สามารถอยู่ในสังคมได้ตามปรกติ ไอ้ที่เดินกระทบไหล่คุณในสังคมทุกวันนี้ ก็มีไม่น้อยแหละที่ป่วยเป็นโรคนี้ ส่วนป้าเขาเป็นกลุ่มที่รักษาไม่ต่อเนื่องแล้วอาการกำเริบเท่านั้นเอง จริงๆแล้วควรฉุกคิดกันตั้งแต่ต้นแล้วว่าคนสติดีๆที่ไหนจะมาทำเรื่องแบบนั้นกลางรถเมล์
 
Q:ถ้าอีป้านั่นป่วยจริง ทำไมไม่เอาไปขังใน รพ วะ ปล่อยให้ออกมาเพ่นพ่านทำไม
A: ผู้ป่วยโรคจิตเวชที่มีอาการหนัก ก็ใช่ว่าจะเข้าไปรักษาในวอร์ดปิดได้ทุกราย ส่วนมากจะแอดมิทในกรณีที่อาการหนักมากและมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ทำร้ายคนรอบกาย แบบนั้นก็ควรเข้าไปรักษาใน รพ แต่ถ้าไม่ได้ก้าวร้าว หรือมีพฤติกรรมทำร้ายคนอื่น (ซึ่งอย่างที่ป้าเขาเป็น เขาเป็นฝ่ายถูกทำร้ายด้วยซ้ำ) ก็ไม่จำเป็นต้องเข้า รพ แต่ไปพบแพทย์เพื่อรับยาอย่างสม่ำเสมอ และเป้าหมายของการรักษาโรคนี้ ก็คือทำให้คนไข้หายและกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปรกติ โดยไม่ถูกตีตราทางสังคม
 
Q:ขนาดมันป่วยมันยังกล้าลบหลู่ดูหมิ่นขนาดนี้ ถ้ามันไม่ป่วยไม่ยิ่งหนักกว่านี้หรือ พวกกรูรุมด่ามันประจานมันก็ถูกต้องแล้ว
A: อย่างที่อธิบายไปว่าโรคนี้จะทำให้สารสื่อประสาทในสมองทำงานผิดปรกติ ทำให้คนป่วยไม่สามารถคิด ตัดสินใจ อะไรได้ตามปรกติ และเรื่องที่พูดหรือกระทำไป เขาไม่สามารถควบคุมความคิดหรือการกระทำของตัวเองได้ มันเป็นไปของมันเองตามโรคของเขา ไม่ได้เกี่ยวห่าอะไรกับทัศนคติแนวคิดยามปรกติของเขาเลย มีคนปรกติที่ไหนมีความเชื่อว่าตัวเองเป็นพระศรีอารียเมตตรัยลงมาจุติมั่งฟะ
 
Q: อ้าว แล้วพวกกรูจะไปรู้ได้ยังไงว่าป่วยเป็นโรคจิตเภท ทำไมไม่ติดป้ายไว้ที่เสื้อเลยล่ะว่าเป็นโรคนี้
A : ละเมิดสิทธิคนไข้ มึงลองคิดดูว่าถ้ามีคนบังคับให้เปิดเผยโรคที่มึงเป็นแปะไว้ตัวเป้งๆบนหัวเดินไปเดินมาให้คนเห็นจะรู้สึกยังไง อีกอย่าง นั่นเป็นการตีตราผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งจะทำให้เขารู้สึกแปลกแยกและอาจอาการหนักขึ้น
 
Q:แล้ววันหน้าถ้ากรูเจอแบบนี้ควรทำไงดีวะ
A:แจ้ง จนท.ตำรวจสิวะ รู้ไหมว่าเมืองไทยมี พรบ สุขภาพจิต ที่มีไว้เพื่อปกป้องทั้งประชาชนและผู้ป่วยโรคทางจิตเวช คือหากพบใครที่มีอาการน่าเชื่อว่าน่าจะเป็นโรคพวกนี้ แจ้ง จนท บ้านเมือง ให้พาเขาไปบังคับรักษาใน รพ ได้เลย ไม่ใช่ไปรุมตบเขาถ่ายคลิปเขาไปประจาน
 
"มีไรเพิ่มเติมถามได้จะเพิ่มข้อมูลเรื่อยๆ แต่ที่สำคัญคือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราควรจำไว้เป็นบทเรียน ไม่ใช่ปล่อยให้ผ่านเลยไปแล้วปล่อยให้มีผู้ป่วยแบบป้า ตกเป็นเหยื่อจากความไม่รู้เป็นรายต่อไป" Drama-addict ระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท