Skip to main content
sharethis

ฮัฟฟิงตันโพสต์แคนาดารายงานเรื่องสภาพเศรษฐกิจของสเปนหลังจากที่ไม่มีรัฐบาลมานาน 300 วัน แต่เศรษฐกิจในปีนี้ของสเปนก็ยังได้รับการประเมินว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 จึงมีคนตั้งคำถามว่า ถ้าไม่มีรัฐบาลแล้วเศรษฐกิจก็ยังดีไม่ต้องมีก็ได้ อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าถ้าสเปนยังอยู่ในสภาพชะงักงันทางการเมืองก็อาจจะประสบปัญหาได้ในปีหน้า

ธงชาติสเปนหน้าจัตุรัส Plaza de Colón ในกรุงมาดริด (ที่มา: วิกิพีเดีย) 

19 ต.ค. 2559 ฮัฟฟิงตันโพสต์รายงานสภาพของเมืองต่างๆ ในสเปนที่ยังเต็มไปด้วยผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยตามร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้าแฟชั่น และหอศิลป์ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ดูเป็นประเทศที่ยังคงคึกคัก มีชีวิตชีวา

ผู้คนทั่วไปที่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างก็พูดในเชิงไม่ไว้ใจนักการเมือง โดยมองว่าพวกเขาต่างก็ทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเองแล้วก็ไม่ได้ใส่ใจเป็นพิเศษว่าจะมีรัฐบาลหรือไม่ สิ่งนี้ยังสะท้อนจากการสำรวจของศูนย์สำรวจเชิงลึกทางสังคม (CIS) ในเดือนตุลาคม ระบุว่าถึงแม้ชาวสเปนจะกังวลกับปัญหาหลายๆ ด้าน รวมถึงปัญหาการว่างงานซึ่งมีมากถึงร้อยละ 20 แต่มีการกังวลเกี่ยวกับปัญหาการไม่มีรัฐบาลอยู่ในลำดับที่ 5

สเปนประสบปัญหาจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้หลังจากที่ผลการเลือกตั้งสองครั้งทำให้ไม่มีพรรคการเมืองเสียงข้างมากในสภาและแต่ละพรรคก็ไม่สามารถตกลงจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้ต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลรักษาการของพรรคพีพีซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม โดยที่มาริอาโน ราฮอย  ผู้นำพรรคพีพีได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. 170 คน จาก 350 ที่นั่งในสภา มี 137 คนจากพรรคเขาเองแต่เขาต้องการให้พรรคอื่นลงมติไว้วางใจหรืองดออกเสียงมากพอถึงจะจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่ใช่เสียงข้างมากได้

สเปนไม่ใช่ประเทศแรกที่ประสบปัญหานี้ ก่อนหน้านี้เบลเยี่ยมก็เคยทำลายสถิติยุโรปโดยใช้เวลา 541 วันหลังเลือกตั้งในปี 2553 กว่าจะจัตตั้งรัฐบาลได้ สเปนไม่เคยมีการจัดตั้งรัฐบาลผสมมาก่อนและพรรคการเมืองของพวกเขาก็ดูเหมือนจะไร้ความสามารถในการสร้างข้อตกลง อย่างไรก็ตามมีผู้ประเมินว่าเป็นไปได้ที่พรรคสังคมนิยมซึ่งผู้นำพรรคเพิ่งลาออกไปอาจจะงดออกเสียงในการลงมติไว้วางใจ

ถึงแม้ว่าผู้คนจะแสดงออกในเชิงไม่ไว้ใจและคิดไปเองว่าไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลก็ได้ แต่ โฮเซ รามอน ปิน ศาตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยธุรกิจไออีเอสอีและผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ เตือนว่าการไม่มีรัฐบาลอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาในอนาคต

ถึงแม้ว่าองค์กรกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟจะประเมินว่าเศรษฐกิจสเปนในปีนี้จะโตขึ้นอีกร้อยละ 3.1 เทียบเท่ากับช่วงที่มีรัฐบาลในปีที่แล้ว แต่ธนาคารกลางของสเปนก็เตือนว่าสภาพชะงักงันทางการเมืองจะส่งผลต่อการเติบโตระยะยาว ขณะที่ปินบอกว่าสาเหตุที่การประเมินเศรษฐกิจปีนี้ยังคงเติบโตขึ้นเป็นเพราะมีการวางแผนงบประมาณจากปีที่แล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือถ้าหากยังไม่มีการวางแผนงบประมาณ การลงทุนภาครัฐ นโยบายการคลังหรือการกระจายรายเม็ดเงินประจำปี 2560 ก็ทำให้ทางข้างหน้าดูมีความไม่แน่นอน

ปินกล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้ยังจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งสหภาพยุโรปยังข่ว่าจะคว่ำบาตรถ้าหากสเปนไม่ยอมควบคุมงบประมาณที่ขาดดุลอย่างหนัก ธนาคารกลางของสเปนประเมินว่าการขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 4.9 ต่อจีดีพีประจำปีและร้อยละ 3.6 ในปีหน้า ซึ่งมากกว่าระดับที่อียูกำหนดไว้ การคว่ำบาตรอาจจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจสเปนเลวร้ายลงไปอีก

ปาโบล ไซมอน ศาตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ก็มองไปในทำนองเดียวกันว่าเศรษฐกิจของสเปนในภาพปัจจุบันอาจจะดูดีแต่จริงๆ แล้วอยู่ในสภาพฟองสบู่ถ้าหากไม่มีการออกมาตรการอะไรจากรัฐบาลที่คงการเติบโตไว้ได้ก็อาจจะส่งผลให้เห็นภายในปีหรือสองปีข้างหน้า

เรียบเรียงจาก

Spain Hasn't Had A Government In 300 Days And Economy Is Booming, Huffington Post, 14-10-2016 http://www.huffingtonpost.ca/2016/10/14/spain-no-government-economy-booming_n_12489226.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net