ประยุทธ์ขออย่าดึงสถาบันลงมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งเห็นต่าง ย้ำบ้านเมืองมีกฎหมายให้ จนท.ดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายคำนึงถึงบรรยากาศที่ประเทศกำลังอยู่ในช่วงของการแสดงความอาลัย ระลึกเสมอว่าต้องไม่ดึงสถาบันลงมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งเห็นต่าง อีกทั้งบ้านเมืองมีกฎหมายให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาดำเนินการ ชวนรวมพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี 22 ต.ค.นี้ 

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่สนามหลวงประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้กำลังใจอาสาสมัครร่วมทั้งกำลังพลในการดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพิธี (ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

 

20 ต.ค. 2559 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการใช้กำลังรุมทำร้ายผู้ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งที่ตั้งใจหรือเข้าใจผิด ว่า รัฐบาลขอให้ทุกคนทุกฝ่ายคำนึงถึงบรรยากาศที่ประเทศกำลังอยู่ในช่วงของการแสดงความอาลัย ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีจิตใจเศร้าโศก จึงต้องการพลังรักสามัคคี และความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันก้าวผ่านจุดนี้ไปให้ได้

“นายกรัฐมนตรีเข้าใจดีถึงความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่มีความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสูงสุด แต่ขอให้ทุกคนระลึกเสมอว่าต้องไม่ดึงสถาบันลงมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งเห็นต่าง อีกทั้งบ้านเมืองมีกฎหมาย และรัฐบาลจะไม่ละเว้นการบังคับใช้กฎหมายทุกกรณีหากมีการฝ่าฝืน จึงขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาดำเนินการ จะเหมาะสมที่สุด” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีความห่วงใยต่อความสงบสุขเรียบร้อยของประเทศ และไม่ต้องการให้เกิดภาพของความขัดแย้ง หรือการใช้ความรุนแรง โดยขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน ทั้งสื่อมวลชนไทย สื่อมวลชนต่างประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน ไม่เผยแพร่ภาพและเสียงเหตุการณ์ที่อาจกระตุ้นให้ผู้คนเกิดความรู้สึกไม่พอใจและใช้กำลังเข้าทำร้ายกัน จนทำลายภาพลักษณ์ประเทศ บั่นทอนความรู้สึกของคนไทย หรือเกิดการรับรู้ที่ไม่ถูกต้องของต่างประเทศ

“หลายคนรู้สึกกังวลใจต่อการเผยแพร่ หรือส่งต่อข่าวและภาพ อย่างไม่มีวิจารณญาน ซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความขุ่นมัวในจิตใจ เข้าใจผิด หรือสร้างความสับสนวุ่นวาย เช่น ข่าว ม.พัน 1 รอ.เตือนการวางระเบิดตามจุดสำคัญต่าง ๆ ที่ไม่เป็นความจริง โดยยืนยันว่าหากเรื่องใดเป็นเรื่องจริง เจ้าหน้าที่จะออกประกาศอย่างเป็นทางการ และไม่ใช้การชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดีย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายหยุดเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่ขาดความน่าเชื่อถือ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อข้อมูลผิด ๆ ทางโซเชียลมีเดีย หากประชาชนเกิดความสงสัยควรตรวจสอบโดยตรงจากหน่วยงานที่ถูกอ้างอิง หรือติดต่อศูนย์บริการประชาชน 1111 และศูนย์ดำรงธรรมในแต่ละจังหวัด สายด่วน 1567” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ชวนรวมพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี 22 ต.ค.นี้ 

พล.ท.สรรเสริญ เปิดเผยด้วยว่า สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานจาก ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการรวมพลังร้องเพลง “สรรเสริญพระบารมี” ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ เวลา 13.00 น. ณ บริเวณถนนหน้าพระลาน กำแพงพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง

พล.ท.สรรเสริญ ระบุด้วยว่า การรวมพลังครั้งสำคัญนี้ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และทีมงาน จัดขึ้นเพื่อบันทึกภาพประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความรักอันยิ่งใหญ่ ความผูกพัน และความอาลัย ของประชาชนผู้จงรักภักดีทุกหมู่เหล่า จัดทำเป็นภาพยนตร์และวิดีทัศน์สำหรับฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ การถ่ายทำภาพยนตร์นี้ จะเป็นการบันทึกเสียงเพลงที่ประชาชนขับร้องสด ร่วมกับวงดนตรี Siam Philharmonic Orchestra และคอรัส 100 คน โดยมี อ.สมเถา สุจริต เป็นผู้ควบคุมการบรรเลง และทีมงาน ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เป็นผู้ถ่ายทำภาพยนตร์

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะดูแลอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับประชาชนที่มีความประสงค์จะไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ จะต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีดำและนำเทียนสีขาวไปด้วย โดยนัดหมายให้ไปอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในเวลา 10.00 น. ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08 9949 5629

 

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท