Skip to main content
sharethis

พล.อ.อ.ประจิน เผย ผู้บริหาร Google และ YouTube ยืนยันให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย จัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจเพื่อดูแลเรื่องที่เกิดขึ้นในไทย ที่สหรัฐอเมริกา และทีมงานดังกล่าวมีคนไทยรวมอยู่ด้วย จ่อคุยกับ LINE และ Facebook เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการต่อไป

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี

21 ต.ค. 2559  วันนี้ (21 ต.ค.59) เมื่อเวลา 16.30  แอน เลวิน (Ann Lavin) ผู้บริหารระดับสูงของ Google และ Youtube ประจำภูมิภาคเอเชีย เข้าพบและหารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดย เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลสรุปสาระสำคัญไว้ดังนี้ รองนายกรัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูงของ Google หารือถึงวิธีการสกัดกั้นและยุติเว็บไซต์และคลิปวิดีโอที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์และสร้างความสับสนให้กับสังคมไทย โดยทางผู้บริหารระดับสูงของ Google กล่าวว่า ทาง Google ได้ให้ความสำคัญกับประเทศไทยในช่วงระยะเวลานี้ โดยยินดี Google ปรับแนวทางเพิ่มเติม โดยจัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจในประเทศสหรัฐที่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับประเทศไทย และได้ปรับแบบฟอร์มร้องเรียนเว็บไซต์และคลิปวีดีโอที่ไม่เหมาะสมในรูปแบบภาษาไทย ซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยกับ Google โดยตรง รวมถึงทีมงานเฉพาะกิจในประเทศสหรัฐยินดีเร่งดำเนินการสกัดกั้นเว็บไซต์ที่และคลิปวีดีโอที่ไม่เหมาะสมให้ไทย หากทางฝ่ายไทยส่งข้อมูลเบื้องต้นไปให้ Google อาทิ ที่อยู่ของเว็บไซต์ เวลาที่โพสต์คลิปวีดีโอ เป็นต้น ทั้งนี้ หากมีรายละเอียดของเว็บไซต์หรือคลิปวีดีโอและคำสั่งศาล ทาง Google ขอให้ไทยส่งตามไปภายหลังได้

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานด้วยว่า พล.อ.อ.ประจิน เปิดเผยภายหลังผู้บริหาร Google และ Youtube เข้าพบดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการทำให้เกิดความสับสนในสังคมว่ารัฐบาลต้องการสกัดกั้นและยุติ โดยผู้บริหาร Google และ YouTube ยืนยันว่าจะให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะเหตุการณ์ในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมาจึงตัดสินใจปรับแนวทาง โดยจัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจเพื่อดูแลเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่สหรัฐอเมริกา และทีมงานดังกล่าวมีคนไทยรวมอยู่ด้วย พร้อมทั้งปรับแบบฟอร์มข้อร้องเรียนให้เป็นภาษาไทย เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการส่งข้อมูลจากประเทศไทย และให้ทีมงานเฉพาะกิจเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็วเป็นกรณีพิเศษ ทั้งนี้จะมีการแบ่งแบบฟอร์มเป็นประเภท ที่อยู่ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตและเวลาในการตรวจพบ ซึ่งหากส่งข้อมูลไปทางทีมงานดังกล่าวก็จะดำเนินการให้ ขณะที่ไทยได้จัดตั้งทีมงานเพื่อประสานโดยตรงกับ Google และ YouTube เพื่อให้ครอบคลุม และให้การแจ้งข้อมูลร้องเรียนดำเนินการได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ซึ่งประเทศไทยจะมีหมายศาลแจ้งไปภายใน 15 วันตามข้อกำหนดของศาล ซึ่งอาจเร็วกว่านั้น

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ส่วนตัวได้ตั้งทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านกฏหมาย ภาษาและเทคนิค ติดต่อไปยัง LINE และ Facebook เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดทำมาตรการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น หน่วยงานดังกล่าวรับทราบถึงความรู้สึกของคนไทยที่สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ส่วนการขอ User หรือ ID ผู้กระทำความผิดนั้น ตามกระบวนการระหว่างประเทศ ต้องปรับข้อตกลงซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะยื่นเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศขอสิทธิ์ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาให้พิจารณาตกลงให้ข้อมูลซึ่งถือเป็นลิขสิทธิ์ของ Google ขณะที่การตรวจพบผู้กระทำความผิดในระหว่างวันที่ 19-20 ตุลาคมที่ผ่านมานั้นพบว่ามีผู้กระทำความผิด 120 ราย และไม่ค่อยพบว่าเป็นชาวต่างชาติ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net