Skip to main content
sharethis
โฆษกระบุ กรธ. ในการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่เคยคิดเรื่องการเซตซีโร่พรรคการเมืองแต่อย่างใด ระบุดูผลกระทบและฟังเหตุผลจากทุกฝ่าย หากอะไรที่ไม่ดีเราก็ไม่เขียนลงไปอยู่แล้ว
 
เว็บไซต์โลกวันนี้ รายงานเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่านายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการทำงานของ กรธ.ว่า ขณะนี้ กรธ.แต่ละคนกำลังศึกษาและรวบรวมข้อมูลในการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ โดยในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ กรธ.จะประชุมเพื่อหารือการสัมมนารับฟังความเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่มีกำหนดจะไปรับฟังประชาชนทั้ง 4 ภาคของประเทศว่าจะดำเนินการอย่างไร จะเลื่อนไปจัดได้ในวันไหนบ้างซึ่ง กรธ.ได้ให้อนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ที่มีนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ เป็นประธานไปพิจารณาอยู่ เพราะ กรธ.เองก็มีความกังวลว่า หากเลื่อนนานไปอาจจะกระทบกับตารางเวลา เพราะเราต้องนำข้อมูลการรับฟังนั้นมาประกอบการร่างพ.ร.บ.ด้วย
 
นายอุดม กล่าวอีกว่า อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า กรธ.มีธงในการเซตซีโร่พรรคการเมืองนั้น ตนยืนยันว่า กรธ.ไม่มีธงจากใครทั้งนั้น เรายึดหลักการตามที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดและรับฟังความเห็นจากทุกๆฝ่าย ไม่เคยคิดเรื่องการเซตซีโร่พรรคการเมืองแต่อย่างใด เราพูดยืนยันมาหลายครั้งแล้วว่า กรธ.ต้องการเพียงแค่ทำให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชนจริง ๆ และให้สมาชิกพรรคทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารพรรค เพราะพรรคการเมืองเปรียบเสมือนตัวแทนของประชาชนที่จะมี ส.ส.เข้ามาทำงานบริหารประเทศ และในการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เราก็จะดูผลกระทบและฟังเหตุผลจากทุกฝ่าย หากอะไรที่ไม่ดีเราก็ไม่เขียนลงไปอยู่แล้ว
 
“ส่วนตัวคิดว่า พรรคใหญ่เองไม่น่าจะต้องกังวลในประเด็นการรีเซ็ตสมาชิกพรรคด้วยซ้ำ ผิดกับพรรคเล็ก ๆ ที่ต้องกังวลมากกว่า เพราะพรรคใหญ่นั้นมีเครือข่ายอยู่เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net