Skip to main content
sharethis

สภานิติบัญญัติไต้หวันได้ผ่านร่างแก้ไขกฎหมายการจ้างงาน ยกเลิกกฎให้แรงงานต่างชาติออกนอกประเทศอย่างน้อย 1 วันหลังทำงานครบ 3 ปี แก้ปัญหาแรงงานถูกเก็บหัวคิว และปัญหาการขาดแคลนแรงงานดูแลผู้สูงอายุ-ทุพพลภาพ

ไต้หวันยกเลิกกฎให้แรงงานต่างชาติออกนอกประเทศอย่างน้อย 1 วันหลังทำงานครบ 3 ปี แก้ปัญหาแรงงานถูกเก็บหัวคิว และปัญหาการขาดแคลนแรงงานดูแลผู้สูงอายุ-ทุพพลภาพ (ที่มาภาพประกอบ: Focus Taiwan)

เว็บไซต์ chinapost รายงานเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่าสภานิติบัญญัติของไต้หวันได้ผ่านร่างแก้ไขกฎหมายการจ้างงานมาตรา 52 (就業服務法) ยกเลิกข้อบังคับให้แรงงานต่างชาติจะต้องเดินทางกลับประเทศอย่างน้อย 1 วัน หลังทำงานครบ 3 ปี จากนั้นจึงจะเดินทางกลับเข้ามาทำงานในไต้หวันรอบใหม่ได้

ด้าน Radio Taiwan International ระบุว่ากฎหมายการจ้างงานของไต้หวันฉบับปัจจุบันได้กำหนดให้แรงงานข้ามชาติต้องเดินทางออกจากไต้หวันอย่างน้อย 1 วัน เมื่อครบสัญญาจ้างทุก 3 ปี จึงจะมีสิทธิกลับเข้ามาทำงานรอบใหม่ในไต้หวัน ซึ่งสร้างปัญหาต่างๆ มากมายทั้งเป็นภาระของแรงงานข้ามชาติที่ต้องจ่ายค่านายหน้าหรือค่าหัวคิวให้แก่บริษัทจัดหางาน และทำให้ไม่มีผู้แลผู้สูงวัยและผู้ทุพพลภาพที่ต้องอาศัยผู้อนุบาลข้ามชาติเป็นผู้ดูแลด้วย 

นางอู๋ออวี้ฉิน (吳玉琴) ประธานกรรมาธิการสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ระบุว่า "ที่ผ่านมาแรงงานต่างชาติต้องออกจากไต้หวันอย่างน้อย 1 วัน ทุก 3 ปี และทุกครั้งก็จะต้องจ่ายค่าหัวคิวอย่างน้อย 75,000-180,000 เหรียญไต้หวัน แล้วแต่สภาพของแต่ละประเทศ การผ่านร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เป็นการยุติการขูดรีดมานานกว่า 24 ปี ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนสิทธิมนุษยชนผู้ใช้แรงงานของพรรคฯด้วย"

ก่อนหน้านี้กลุ่มองค์กร NGO และแรงงานต่างชาตินับพันเดินขบวนเรียกร้องให้แก้กฎหมายทำงานครบ 3 ปี อนุญาตให้ต่อสัญญาใหม่ที่ไต้หวันได้ไม่ต้องกลับไปเสียค่าหัวคิวมารอบใหม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net