ประจินเผยไลน์รับจัดชุดทำงานพิเศษรับเรื่องหากทางการขอให้ดูโพสต์บิดเบือน-หมิ่นสถาบัน

27 ต.ค. 2559 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับคณะผู้บริหารแอพพลิเคชั่นไลน์ประเทศไทยและผู้เกี่ยวข้องกว่า 2 ชั่วโมงว่าการหารือวันนี้เป็นมาตรการต่อเนื่องจากการดำเนินการและเข้มงวดกับผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันและกระทบต่อความมั่นคง ซึ่งการหารือกับผู้บริหารไลน์ประเทศไทยที่มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทางผู้บริหารมีเจตนาและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งการให้บริการแอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นการให้บริการด้านข้อมูลข้อความภาพโดยเก็บข้อมูลไว้ในยูสเซอร์ทั้งสมาร์ทโฟนที่มีรหัสระหว่างผู้ใช้และผู้ให้บริการ            

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ดังนั้นส่วนที่ไลน์สามาร์ทโฟนให้ได้ คือการโพสต์ข้อความสร้างความรู้ความเข้าใจที่แท้จริง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือในการส่งต่อ การแชร์ กดไลค์ หรือการเก็บภาพที่ไม่เหมาะสมไว้ในโทรศัพท์หรือยูสเซอร์ของผู้ใช้งาน

"ทางไลน์ก็จะมีการจัดชุดทำงานพิเศษ เช่นเดียวกัน โดยจะมีทางด้านผู้บริหารที่เป็น เอ็กซ์ครูฟซีฟโกลเบิ้ลที่ประเทศญี่ปุ่น จะพิจารณากรณีที่มีคำร้องขอจากเราเป็นพิเศษ" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า ขณะที่ผู้แทนในเมืองไทยจะเป็นผู้ประสานติดต่อข้อมูลจากทางญี่ปุ่น และผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องในไทย หรือกระทรวงดิจิทัลฯตำรวจปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( ปอท.) และกสทช. สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์(องค์กรมหาชน)หรือเอ็ดดาร์ เข้ามาช่วยติดตามแจ้งเตือนและส่งข้อมูลไปประสานกับผู้บริหารของไลน์ ซึ่งทั้งหมดทางผู้บริหารไลน์เข้าใจและเห็นตรงกันว่า เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อความหรือคลิปวิดีโอที่ไม่ถูกต้องหรือบิดเบือน จริงๆ แล้วไลน์ได้เริ่มทำมาแล้วตั้งที่ได้ประสานงานไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว วันนี้มายืนยันว่าร่วมมืเต็มที่

"เนื่องจากไลน์เป็นสื่อในการส่งผ่านข้อมูลเฉยๆ เพราะฉะนั้นการบล็อคคงต้องใช้เทคนิคพิเศษ เพียงแต่ว่าขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ขั้นที่เขาจะดูแลเราที่สำนักงานที่ญี่ปุ่นนั้นก็คือ กรณีที่มีการแจ้งในเรื่องของยูอาร์แอลหรือว่าการโพสต์ที่ไม่ถูกต้องเขาจะจัดการดูให้เป็นกรณีเร่งด่วน หากประเด็นใดที่เขาจะรับคำร้องขอของเรา เช่น ในเรื่องของขอรายชื่อผู้โพสต์หรือทางอีเมลแอดเดรสเขาก็จะดำเนินการให้โดยจะมีการประสานงานกันระหว่างสถานทูตไทยที่ญี่ปุนและตำรวจสากลที่ประจำการในญี่ปุนและในไทยเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลดังกล่าว" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ต่อกรณีคำถามถึงการทราบที่มาของคนโพสต์นั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า หากเราขอก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไปว่าเกี่ยวข้องกับประเทศไทยก็จะพิจารณาให้ก่อน 

สำหรับความคืบหน้าของการประสานงานกับกูเกิลและยูทูบนั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดี และก็มีการปิดไปในจำนวนที่เพิ่มขึ้น ทางเรากับกูเกิลก็ตกลงกันว่าอย่าเพิ่งเปิดเผย ซึ่งตนก็เรียนไปว่าจะขอสรุปเป็นรายเดือน ซึ่งเดือนตุลาคมนี้จะมีการสรุปตัวเลขในวันที่ 1 พ.ย.  โดยเฉพาะหลังวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นต้นมา

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ารอผลจากเฟซบุ๊ก ซึ่งเฟซบุ๊กแสดงความเสียใจที่ไทยสูญเสียกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พร้อมที่จะร่วมมือกับเรา และจะรีบดำเนินการในขั้นต้นที่เราขอไปคือการนัดหมายมาพูดคุยเพื่อหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดการบิดเบือนโพสต์ต่างๆ  คาดว่าจะมีการหารือในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กรณี พล.อ.อ.ประจิน ให้สัมภาษณ์สื่อหลังการหารือกับ แอน เลวิน (Ann Lavin) ผู้บริหารระดับสูงของ Google และ Youtube ประจำภูมิภาคเอเชีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กูเกิลจะช่วยเหลือรัฐบาลไทยในการตรวจสอบโพสต์ที่มีความละเอียดอ่อน ในช่วงการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่ต่อมา 22 ต.ค.59  เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น รายงานว่า กูเกิลได้ส่งแถลงการณ์มายังเดอะเนชั่น โดยปฏิเสธว่ากูเกิลไม่ได้มอนิเตอร์โพสต์ใดๆ ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กไทย  (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ที่มา : matichon tv และ คมชัดลึกออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท