Skip to main content
sharethis
29 ต.ค. 2559 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าสืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2559 กรณีบุคคลก่อความไม่สงบลอบยิงบุคลากรทางการศึกษา บริเวณหน้าศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอมายอ (กศน.) จังหวัดปัตตานี จนเป็นเหตุให้มีครู กศน. เสียชีวิต จำนวน 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย ซึ่งทั้งสองรายเป็นผู้หญิงด้วยนั้น
 
นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่าขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นและขอแสดงความห่วงใยในสวัสดิภาพของประชาชนในพื้นที่ บุคลากรทางการศึกษาถือเป็นผู้สร้างอนาคตของเด็กให้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาการทำลายชีวิตบุคลากรทางการศึกษาเท่ากับเป็นการทำลายอนาคตของชาติ ขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อผู้ก่อความไม่สงบที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยใช้วิธีการที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้บริสุทธิ์ อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่อุกอาจ มิได้มีความยำเกรงต่อกฎหมาย ซึ่งจากสถิติของสมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา พบว่า ประเทศไทยต้องสูญเสียบุคลากรทางการศึกษาจากการก่อความไม่สงบ จำนวนเกือบ 200 ราย ย่อมถือได้ว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลที่สำคัญยิ่ง และมีผลกระทบต่อการศึกษาของเยาวชนและการพัฒนาประเทศ
 
ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ใช้ความพยายามในการดำเนินมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย แต่คงต้องเพิ่มมาตรการให้มีความเข้มงวดเพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และรู้สึกปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ รวมถึงการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือของภาคประชาชนในพื้นที่ในการเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสของผู้กระทำความผิด และการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่จะเกิดต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ ย่อมเป็นวิธีการหนึ่งในการนำมาเพื่อความสันติสุขให้กลับคืนมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net