กรธ. ห้ามคนเคยถูกศาลชี้ว่าทุจริตเป็น กรรมการบริหารพรรคการเมือง

ประธาน กรธ. เผย กำหนดคุณสมบัติกรรมการบริหารพรรคการเมือง เท่าคุณสมบัติส.ส. ห้ามคนที่เคยถูกศาลชี้ว่าทุจริต เป็น และเมื่อกฏหมายมีผล จะทำให้กก.บห.ที่ขาดคุณสมบัติต้องพ้นจากตำแหน่งไป

31 ต.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า มีชัย  ฤชุพันธุ์  ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.อยู่ระหว่างการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งได้ข้อยุติแล้วหลายเรื่อง โดยมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม ในเรื่องคุณสมบัติของกรรมการบริหารพรรคการเมือง ที่กำหนดคุณสมบัติเหมือนกับ ส.ส. ห้ามผู้กระทำการทุจริตเป็นกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นหากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน จะมีผลให้กรรมการบริหารพรรคที่ขาดคุณสมบัติจะต้องพ้นจากตำแหน่ง

ประธานกรธ. กล่าวว่า  กรธ.ยังมีแนวคิดเรื่องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบเขต จะต้องผ่านความเห็นชอบจากทั้งกรรมการบริหารพรรคและกรรมการสรรหาที่พรรคตั้งขึ้น หากมีความเห็นไม่ตรงกัน ต้องงดส่งผู้สมัครในเขตดังกล่าว หรือต้องเรียกประชุมใหญ่เพื่อมีมติร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ด้วยระบบที่เกิดขึ้นใหม่ มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพรรค กรธ.จึงต้องประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ก่อน และ คสช.จะต้องแก้ไขหรือยกเลิกคำสั่งของ คสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมด้วย

มีชัย  ยังกล่าวถึงการปรับแก้คำปรารภร่างรัฐธรรมนูญตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า  ต้องรอให้คณะรัฐมนตรีส่งเรื่องมาถึง กรธ.ก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเข้า ครม.วันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) โดย กรธ.จะปรับแก้ไขเพียงเว้นจุดไข่ปลาว่างไว้ สำหรับการเติมชื่อและวันที่

มีชัย  ยังชี้แจงกรณีที่อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับให้ราคาพืชผลทางการเกษตรเป็นไปตามกลไกตลาดว่า เนื้อหาของรัฐธรรมนูญไม่มีคำว่า กลไกตลาดแม้แต่คำเดียว  ซึ่งคนเป็นผู้แทนไม่ควรพูดเท็จเช่นนี้  พร้อมเตรียมกำหนดมาตรการป้องกันและห้าม ส.ส.พูดเท็จ หรือทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท