Skip to main content
sharethis

ทำเนียบรัฐบาล แฟ้มภาพเว็บไซต์ทำเนียบฯ

1 พ.ย.2559 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ ยุวดี ธัญญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบ อ้างว่าบัตรหมดอายุและไม่มีต้นสังกัดประจำ หากจะเข้าทำเนียบต้องแลกบัตรเข้า ส่งผลให้ ยุวดี ตัดสินเดินทางกลับไม่ได้เข้าไปภายในทำเนียบแต่อย่างใด

โดย ยุวดี เปิดเผยความในใจว่า ตนเห็นด้วยกับมาตรการจัดระเบียบสื่อมวลชน และมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ควรมีขอบเขต เนื่องจากปัจจุบันมีสื่อมวลชนเข้ามามากขึ้นและไม่รู้ว่าใครเป็นใคร รวมถึงการแต่งกายไม่สุภาพ เพราะทำเนียบฯถือเป็นศูนย์กลางของการบริหารประเทศควรมีขอบเขตที่ชัดเจน ที่ผ่านมาตัวเองทำถูกระเบียบทุกอย่าง ต่อมาเกษียณอายุงานและบางกอกโพสต์ได้จ้างเป็นฟรีแลนซ์เลยไม่มีชื่อเป็นผู้สื่อข่าวประจำ แต่ยังมีหนังสือรับรองเพื่อทำบัตรสื่อมวลชนเข้าออกทำเนียบฯ ล่าสุดหากบอกว่าไม่ให้ผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์เข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ตั้งข้อสังเกตถึงการอนุญาตเข้า ออก ของผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ของสำนักข่าวต่างประเทศอื่นๆด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่างไรก็ตามตนตั้งใจจะทำงานถึงสิ้นปีนี้อยู่แล้ว เนื่องจากต้องดูแลสุขภาพ ที่เดินทางมาทำเนียบฯเพื่อเก็บของที่เหลือเท่านั้น และอยากถามว่าต่อไปตนจะเข้าทำเนียบฯในฐานะประชาชนคนหนึ่งได้หรือไม่

ขณะที่ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการจัดระเบียบผู้สื่อข่าวสายทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นการขอความร่วมมือจัดระเบียบตามที่ฝ่ายความมั่นคงเสนอมา ซึ่งสื่อมวลชนที่จะเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาล จะต้องมีสังกัดให้การรับรองตามระเบียบ เพราะเป็นสถานที่ที่สำคัญ ยืนยันไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง แต่เพื่อการทำงานที่ถูกต้อง ตามกฎระเบียบ

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า ยุวดีเป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าวที่ถูกจับตาว่าเป็นผู้ที่กล้าถามคำถามอย่างตรงไปตรงมา จนบางครั้งสร้างความไม่พอใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ มาแล้ว ก่อนจะมีการขอโทษกัน จนล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา วันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเสื้อที่ระลึกและข้อเรียกร้อง ระบุว่า วันที่ 3 พ.ค. เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญ จึงอยากให้ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่ยังเป็นข้อจำกัดของสื่อโดยเฉพาะ คำสั่ง คสช ที่ 97/2558 และ 103/2558

ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เสรีภาพเท่าที่มีอยู่ยังไม่พออีกหรือ ทำให้ นายกสมาคมนักข่าวฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่พอ แต่เป็นการรณรงค์ในวันเสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ได้หมายถึงจะขอนายกฯ มอบเสรีภาพให้มากขึ้น แต่มีกฎหมายบางข้อที่อยากขอร้องให้นายกฯ ยกเลิก
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าเราไปยุ่งอะไรกับพวกท่าน วันที่ระลึก ก็เข้าใจ และจะดูให้ แต่ถ้ายกเลิกบางข้อก็ต้องเพิ่มในบางข้อ ถึงอย่างไรขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ทำเพื่อบ้านเมือง
 
จากนั้น ยุวดี ได้กล่าวว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน ทำให้นายกรัฐมนตรีกลับมาและถามว่า ใครพูด จากนั้น ยุวดี กล่าวว่า “ยุวดีค่ะ” นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ระวังตัวด้วย ซึ่งยุวดี กล่าวว่า ไม่เป็นไรค่ะ ระวังอยู่แล้ว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net