ประยุทธ์งัด ม.44 คงภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี

ใช้ ม.44 ประกาศคงภาษีมูลค่าเพิ่มย้อนหลัง 7% ออกไปอีก 1 ปี เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชน 'สรรพากร' ยันร้านค้าแอบขึ้นเป็น 10% ทำได้ยาก 
 
 
เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 65/2559 เรื่อง การลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาหัวหน้า คสช. ระบุว่า โดยที่สภาพเศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในสภาวะชะลอตัว หากมีการปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคเอกชนและเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ดังนั้นเพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้กับภาคเอกชน อันจะส่งผลให้การบริโภคและการลงทุนของประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคงยิ่งขึ้น ประกอบกับยังไม่อาจดําเนินการตราพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มได้ในขณะนี้
 
อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้ ข้อ 1 ให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรา ภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 592) พ.ศ. 2558
 
ข้อ 2 ให้ลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร และคงจัดเก็บ ในอัตรา ดังต่อไปนี้ (1) ร้อยละหกจุดสาม สําหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนําเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560 (2) ร้อยละเก้า สําหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนําเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิด ในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป ข้อ 3 ในกรณีเห็นสมควร นายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องอาจเสนอให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคําสั่งนี้ได้ ข้อ 4 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป
 
โดย ประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มาตรา 44 เพื่อประกาศคงภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ร้อยละ 7 ออกไปอีก 1 ปี มีผลย้อนหลังเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2560 หากไม่มีการประกาศดังกล่าวแวตต้องกลับไปเก็บตามกฎหมายร้อยละ 10 ทันที อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา หลายรัฐบาลคงแวตร้อยละ 7 มานานหลายปี และรัฐบาลชุดนี้ประกาศชัดเจนว่า จะคงแวตออกไปอีก 1 ปี ถึง 30 กันยายน 2560
 
ประสงค์ ยืนยันว่า แม้จะประกาศคงแวตย้อนหลัง แต่ยังไม่มีการแอบปรับขึ้นแวตสินค้าและบริการ เนื่องจากการปรับขึ้นแวตสินค้าและบริการต้องมีการปรับระบบของบริษัทห้างร้าน ที่ผ่านมา รัฐบาล และกระทรวงการคลัง ส่งสัญญาณตลอดว่า จะคงแวต
 
ดังนั้น ร้านค้ารู้ดีว่า แวตจะไม่ปรับขึ้น จึงยืนยันว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ที่แวตหมดอายุร้อยละ 7 นั้น ร้านค้าต่างๆ ยังไม่มีการปรับขึ้นแวตกับผู้บริโภค และถ้ามีการปรับขึ้น กรมสรรพากรสามารถตรวจสอบได้ทันที จากการยื่นแวตของบริษัทต่อกรมสรรพากร ทุกวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยการยื่นแวตเดือนตุลาคม คือ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 

 

ที่มา เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท