มีชัย ระบุ มาตรา 73 ในร่าง รธน. เปิดช่องช่วยเกษตรกร แต่ต้องไม่เป็นปัญหาต่อการคลัง

ประธาน กรธ. ชี้ร่าง รธน.เปิดช่องให้รัฐบาลแทรกแซงราคาข้าวช่วยเหลือเกษตรกรได้ แต่ต้องไม่ทุจริต และคำนึงถึงกฎหมายและวินัยการคลังของรัฐ พร้อมเผยยกร่าง กฎมายพรรคการเมืองเสร็จแล้ว

3 พ.ย. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า  มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาลตามร่างรัฐธรรมนูญใหม่ว่า ตามมาตรา 73 ได้เปิดช่องทางให้รัฐบาลสามารถแทรกแซงราคาตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ แต่ต้องเป็นไปในลักษณะที่ให้ชาวนาสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ไม่มีการทุจริตหรือทุ่มเงินจนกระทบต่อระบบการเงินและการคลังของประเทศ  ซึ่ง กรธ.จะวางแนวทางป้องกันปัญหาการใช้งบประมาณ โดยกำหนดให้โครงการของรัฐ ต้องคำนึงถึงกฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังดำเนินการยกร่างและต้องให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันนับตั้งแต่ร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

ประธาน กรธ. กล่าวถึงความคืบหน้าการยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ได้ยกร่างเสร็จแล้ว แต่วันนี้จะทบทวนปรับแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ก่อนจะยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง โดยเห็นว่าเรื่องที่เห็นควรต้องปรับแก้ คืออำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด (กกต.จังหวัด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท