ประยุทธ์ยันให้ความสำคัญกับข้าว เหตุโตมาได้ก็เพราะข้าว ขอนักการเมืองอย่าแค่สร้างภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ชาวนาขายข้าวเอง ผ่านช่องทางต่างๆ เช่นสื่อโซเชียลมีเดีย ขณะที่ประวิตรของดให้ความเห็นปมยิ่งลักษณ์ซื้อข้าวชาวนา โฆษกกระทรวงกลาโหม แจงจะเพิ่มความขัดแย้ง 

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการบูรณาการการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายของรัฐบาล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ภายใต้ชื่อ “70 ปี ครองราชย์ ประชารัฐรวมใจภักดิ์ (ที่มาแฟ้มภาพ ทำเนียบรัฐบาล)

4 พ.ย. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังประชุมติดตามการทำงานของกระทรวงคมนาคม ถึงการแก้ไขปัญหาราคาข้าว ว่า ขอให้ประชาชนติดตามฟังรายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาข้าวในรายการ ศาสตร์พระราชาฯ ในช่วงค่ำวันนี้  การแก้ปัญหาไม่มีการบังคับใคร ไม่มีการทำลายวงจรข้าว แต่รัฐบาลต้องการแก้ปัญหาและไม่ต้องการให้ปัญหามาเกิดซ้ำอีก ขอสื่อมวลชนอย่าวิจารณ์ตนเองให้เกิดความเสียหาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญกับข้าว เพราะที่โตมาได้ก็เพราะข้าว  รัฐบาลพยายามให้เกษตรกร มีความมั่นคงทำการเกษตรอย่างพอเพียง ไม่ใช่ทำการเกษตรเพื่อใช้หนี้ และกู้เงินมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรไม่ได้รับเงินที่แท้จริง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องการแก้ปัญหาทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิต การตลาด และการบริหารจัดการน้ำ การแก้ปัญหาทั้งหมดไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายใด รัฐบาลเข้าใจความยากลำบากของพี่น้องชาวนา และพยายามแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ดังนั้นการแก้ปัญหาทุกอย่างจึงต้องสร้างความเข้าใจและให้เกิดความไว้วางใจระหว่างภาครัฐและเอกชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ส่วนของโรงสี ก็ต้องขอโทษ ตนไม่เคยว่าโรงสีไม่ดีและรู้สึกเห็นใจเพราะโรงสีก็มีเหตุผลของตัวเอง ขออย่าขยายความให้เกิดปัญหา หากมีปัญหาเรื่องใดก็ขอให้แก้ไขปัญหา และพูดคุยกัน โดยนายกสมาคมโรงสีไม่จำเป็นต้องลาออก เพราะการแต่งตั้งใหม่ จะ ทำให้ติดขัดในการทำงาน

ส่วนการที่เกษตรกร ออกมาขายข้าวเอง ผ่านช่องทางต่างๆ เช่นสื่อโซเชียลมีเดียนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย ไม่กระทบกับราคาข้าวที่จะขายออกสู่ตลาด เพราะมีกลไกของพ่อค้าคนกลางและราคาการส่งออก ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยซื้อข้าวของชาวนา ถือเป็นการช่วยเหลือกันของคนไทย สิ่งสำคัญของการแก้ปัญหานั้นคือความร่วมมือของทุกฝ่าย ส่วนการขอความร่วมมือของภาคธุรกิจนั้น เป็นลักษณะของการช่วยรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร แต่ไม่มีการผูกขาดใด ๆ มาเกี่ยวข้อง ต้องดูเรื่องของการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกให้เหมาะสมเพื่อป้องกันปัญหาราคาตกต่ำ หรือการปลูกข้าวจำเป็นต้องมีการเหลื่อมเวลา เพราะให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำในแต่ละปี ที่จะไหลผ่านตั้งแต่ตอนเหนือลงมาตามลำดับ

ส่วนที่นักการเมืองไปช่วยซื้อข้าวจากชาวนานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทำได้แต่ขออย่าสร้างภาพ เมื่อกลับมาแล้วก็ไม่มีใครมาช่วยชาวนา

ประวิตรของดให้ความเห็นปมยิ่งลักษณ์ซื้อข้าวชาวนา 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร้องไห้ขณะลงพื้นที่รับซื้อข้าวจากชาวนา จ.อุบลราชธานีและจ.สุรินทร์ วานนี้(3 พ.ย.) หลังจากที่ชาวนาตั้งคำถามว่า จะชดเชยค่าเสียหายต่อโครงการรับจำนำข้าวอย่างไรนั้น พล.อ.ประวิตร เดินผละจากการให้สัมภาษณ์ทันที

ด้านพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า หลังจากนี้พล.อ.ประวิตรจะงดให้สัมภาษณ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องทางการเมือง เพราะเกรงว่าจะเพิ่มความขัดแย้ง หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีที่บอกให้ชาวนาไปขายปุ๋ยแทนข้าว และกรณีล่าสุดที่สื่อมวลชนเขียนในเชิงพล.อ.ประวิตรท้าทาย ยิ่งลักษณ์ ให้รับซื้อข้าวทั้งประเทศ

“ผมมองว่าพล.อ.ประวิตรไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น เพียงแต่ต้องการเปรียบเทียบให้เห็นว่า รัฐบาล คสช. รับซื้อข้าวจากชาวนาทั่วประเทศ ไม่ได้รับซื้อแค่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง" โฆษกกระทรวงกลาโหม แจง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท