'อสมท' ส่งหนังสือ กสทช.แจ้งระงับโครงข่าย 'สปริงนิวส์'

5 พ.ย. 2559 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันจันทร์นี้  (7 พ.ย.) มีวาระพิจารณากรณี บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ระดับชาติ (Mux) ได้ทำหนังสือถึง กสท.แจ้งความประสงค์ขอ “ระงับ”การให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิทัล พร้อมทั้งมาตรการเยียวยาผู้ได้ผลกระทบ ในกรณี บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ได้ทำผิดสัญญาเช่าใช้บริการ เพื่อให้กสท.พิจารณาและอนุญาตให้ดำเนินการ
 
โดยส่วนตัวมองภาพรวม ปัญหาที่ผู้ใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ประสบความยากลำบากทางการเงินจนไม่สามารถชำระค่าบริการโครงข่ายโทรทัศน์ตามเงื่อนไขของสัญญาเช่าใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ส่วนหนึ่งนั้น มีสาเหตุมาจากการต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่ไม่สมควรหลายประการ และประการหนึ่งในนั้นคือการคิดอัตราค่าบริการของผู้ให้บริการที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง จึงเป็นการผลักภาระไปให้ผู้ประกอบการช่อง ส่งผลให้ประกอบการช่องได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะในสภาพตลาดของธุรกิจประเภทนี้ ซึ่งกลไกตลาดไม่ได้ทำงานแบบปกติโดยมีลักษณะแบบกึ่งผูกขาด เนื่องจากมีผู้ให้บริการไม่กี่ราย ในขณะที่ผู้ประกอบการช่องทีวีจำนวนเกือบพอดีกับโครงข่ายที่ให้บริการ ทำให้ผู้ประกอบการช่องทีวีไม่มีทางเลือกและอำนาจต่อรองมากนัก
 
“การแก้ปัญหามีหลายวิธี อาจจะมีการควบคุมและคิดอัตราค่าบริการโครงข่าย ให้เป็นไปตามความเป็นจริงก่อน โดยผู้ให้บริการโครงข่าย ยังคงได้กำไรอยู่แต่เป็นกำไรในอัตราที่เหมาะสม หรือ  กสท.อาจจะมีมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล”
 
ก่อนหน้านี้ กสท.มีมติ เรื่องแนวทางปฏิบัติการขอพักการให้บริการของผู้ให้บริการโครงข่ายหากผู้ให้บริการโครงข่ายจะยกเลิกการให้บริการผู้ใช้บริการหรือช่องทีวีดิจิทัล ต้องยื่นคำร้องให้ กสท.เห็นชอบพร้อมให้เหตุผลและข้อเท็จจริง และเมื่อ กสท.อนุมัติให้แจ้งล่วงหน้า 30 วันกับผู้ใช้บริการจากนั้น กสท.จะใช้มาตรการเยียวยาให้เผยแพร่ออกอากาศได้อีก 30 วัน ซึ่งระหว่างนี้ผู้ใช้บริการต้องหาผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นเพื่อดำเนินกิจการต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท