หมายเหตุประเพทไทย #130 กูชายชาญชาติเชื้อ ชาตรี: วิธีคิดเรื่องเพศภาวะของป๋วย อึ๊งภากรณ์

6 พ.ย. 2559 หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้พบกับคำ ผกา และชานันท์ ยอดหงษ์ ในโอกาส 100 ปี ชาตกาล “ป๋วย อึ๊งภากรณ์” เทคโนแครตคนสำคัญ และผู้ริเริ่มข้อเสนอ “สันติประชาธรรม” โดยเทปนี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดถึงเพศสภาพและวิธีคิดต่อเรื่องเพศสภาวะของป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผ่านกลอนบทหนึ่งที่ป๋วยแต่งเมื่ออายุครบ 24 ปี ตอนหนึ่งระบุว่า

กูชายชาญชาติเชื้อ ชาตรี
กูเกิดมา ก็ที - หนึ่งเฮ้ย
กูคาดก่อนสิ้นชี - วาอาตม์
กูจักไว้ลายเว้ย โลกให้แลเห็น

โดยชานันท์ อ่านทั้งผลงานและวิธีคิดของป๋วยตั้งแต่ชีวิตในวัยเยาว์จนเติบใหญ่ การจัดตำแหน่งแห่งที่ในครอบครัวและการปฏิบัติต่อภรรยา จนถึงวิธีคิดเรื่องสวัสดิการสำหรับครอบครัวของพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทยในสมัยที่เขาเป็นผู้ว่าการ

ทั้งชานันท์ และคำ ผกา ยังอภิปรายกันเรื่องการให้ความสำคัญกับครอบครัวและความรักต่อเพศตรงข้าม (Heterosexual love) ของป๋วย และส่วนที่คล้ายคลึงกับปรีดี พนมยงค์ ผู้นำคณะราษฎรที่ด้านหนึ่งสนับสนุนประชาธิปไตย แต่ปรีดีก็ยังให้ความสำคัญกับบทบาทของรัฐในการควบคุมเสรีภาพในด้านเพศและครอบครัวของปัจเจกบุคคล และยังมีแนวคิดต่อตำแหน่งแห่งที่ของสตรีแบบยุคสร้างชาติ ซึ่งแตกต่างกับแนวคิดเรื่องหญิงชายเสมอภาคกันแบบค่านิยมยุคปัจจุบัน

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท