ผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2016: ทรัมป์ชนะคลินตัน

ผลการเลือกตั้งคณะผู้เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 13.54 น. ตามเวลาประเทศไทย โดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกันได้ 264 ที่นั่ง โดยต้องการอีก 6 ที่นั่งก็จะได้เสียงข้างมาก ขณะที่ฮิลลารี คลินตัน จากเดโมแครต ได้ 218 ที่นั่ง ขณะที่เลือกตั้งวุฒิสมาชิก 34 ที่นั่ง พรรครีพับลิกันได้ 24 ที่นั่ง เดโมแครตชนะ 10 ที่นั่ง

โดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงหาเสียงระหว่างลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันที่รัฐแอริโซนาเมื่อเดือนมีนาคม 2016 (ที่มา: Wikipedia)

9 พ.ย. 2559 - ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2016 ล่าสุดเมื่อเวลา 1.36 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.36 น. ตามเวลาประเทศไทย ล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ได้ที่นั่งคณะผู้เลือกตั้ง (electoral college) 264 ที่นั่ง ขณะที่ฮิลารี คลินตัน ได้ที่นั่งคณะผู้เลือกตั้ง 215 ที่นั่ง โดยทรัมป์ต้องการอีก 6 ที่นั่ง ก็จะได้ 270 ที่นั่ง หรือที่นั่งเสียงข้างมาก

โดยระบบเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลของ VOA รัฐส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกาใช้กฎที่เรียกว่าผู้ชนะได้คะแนนทั้งหมด (Winner Takes All) ซึ่งหมายถึงผู้สมัครเป็นประธานาธิบดีคนใดที่ได้คะแนนเสียง (popular vote) จากประชาชนของรัฐนั้นมากกว่าในการเลือกตั้ง ก็จะได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งของรัฐนั้นไปครองทั้งหมด

โดยมีเพียงสองรัฐเท่านั้นคือรัฐเมน และรัฐเนบราสกา ที่ไม่ใช้หลักการนี้ แต่จะจัดสรรคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งให้ตามคะแนนเสียงที่ผู้สมัครเป็นประธานาธิบดีได้รับจากพลเมืองของรัฐของตน

ส่วนผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการเลือกตั้งใหม่ 34 ที่นั่ง จากทั้งวุฒิสภา 100 ที่นั่ง พรรครีพับลิกันได้ 24 ที่นั่ง พรรคเดโมแครตได้ 10 ที่นั่ง ทำให้ผลที่นั่งในสภา พรรครีพับลิกันได้ 54 ที่นั่ง พรรคเดโมแครตได้ 44 ที่นั่ง ผู้สมัครอิสระได้ 2 ที่นั่ง

 

โดยในทวิตเตอร์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โพสต์ภาพเขาและครอบครัวลุ้นผลการเลือกตั้งที่ Trump Tower ในนิวยอร์กซิตี้เมื่อเวลา 21.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 9.45 น. ของวันที่ 9 พ.ย. ตามเวลาประเทศไทย

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์หลังทราบผลการเลือกตั้งว่าได้ที่นั่งคณะผู้เลือกตั้งเกินเสียงข้างมาก (ที่มาของภาพ: Washinton Post)

หลังทราบผลการเลือกตั้งว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ที่นั่งจากคณะผู้เลือกตั้ง 279 ทีนั่ง เกินเสียงข้างมากขั้นต่ำ 270 ที่นั่ง ขณะที่คลินตันที่ได้ 218 ที่นั่ง เมื่อเวลา 02.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ฮิลลารี คลินตัน ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับเขา และเขาก็ได้โทรศัพท์ยินดีกับเธอเช่นกัน สำหรับการรณรงค์การเลือกตั้งของคลินตัน การทำงานอย่างยาวนานและหนัก ขอบคุณการทำงานของเธอเพื่อประเทศชาติของเรา

เขากล่าวด้วยว่าเป็นเวลาของพวกเราแล้วที่จะมาร่วมกันเยียวยาสหรัฐอเมริกา ในฐานะประชาชนสหรัฐอเมริกาหนึ่งเดียวกัน ผมจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสำหรับประชาชนอเมริกันทุกคน สิ่งนี้สำคัญสำหรับผม ถึงเวลาแล้วที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างความฝันใหม่ของชาวอเมริกา โดยคนที่ถูกลืมจะไม่ถูกลืมอีกต่อไป ทั้งนี้เขาระบุด้วยว่ามีแผนสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับสหรัฐอเมริกาด้วย

ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเขากล่าวด้วยว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่เป็นปฏิปักษ์ จะเป็นการสร้างความร่วมมือไม่ใช่ความขัดแย้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท