สมเถาเผยที่บรรเลงเหตุผู้โดยสารขอมา โต้ถูกเตือนไม่ใช่อากาศแปรปรวน แต่เพราะแอร์ไม่พอใจ

สมเถา เผยบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีบนเครื่องบิน เพราะผู้โดยสารขอมา โต้ไม่ใช่อากาศแปรปรวน แต่พนักงานบนเครื่องไม่พอใจ ตนก็ไม่ติดใจอะไร ขณะที่นกแอร์ยันอากาศแปรปรวนจริงต้องทำตามกฎการบินสากล พร้อมเปิดคลิปเชิงเสียดสีหากไม่รัดเข็มขัดจะเป็นอย่างไร

9 พ.ย. 2559 จากวานนี้ (8 พ.ย.59) มีการเผยแพร่วิดีโอคลิป สมเถา สุจริตกุล วาทยากรชื่อดัง ผู้ควบคุมการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ได้ยืนระหว่างทางเดินบนเครื่องบิน พร้อมเชิญชวนผู้โดยสารบนเครื่องบิน ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ขณะที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้พยายามขอร้องให้ เขากลับไปนั่งที่ เนื่องจากขณะนั้นมีการประกาศเตือน ว่าขณะนี้บินผ่านเขตสภาพอากาศแปรปรวน แต่ สมเถา ยังไม่หยุด บรรเลงต่อไปอีกกว่า 30 วินาที โดยคลิปดังกล่าวนี้ได้มีการแชร์จำนวนมากในโซเชียลเน็ตเวิร์ก พร้อมวิจารณ์ความเหมาะสมด้วย 

สมเถา เผยที่บรรเลงเหตุผู้โดยสารขอมมา โต้ไม่ใช่อากาศแปรปรวน 

ล่าสุดวันนี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่า สมเถา ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ร้องเพลงบนเครื่องบิน ได้เกิดกระแสวิพากวิจารย์ต่าง ๆ นา ๆ ทั้งมีคำที่ไม่สุภาพ แต่อยากให้มองในแง่ดี แต่ก็เข้าใจความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่เหตุการณ์ในครั้งนั้นผู้โดยสารนั่งเที่ยวเดียวกัน อยากให้อาจารย์ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี แต่ในขณะนั้นมีเสียงแจ้งเตือนว่า สภาพอากาศแปรปรวน หลังจากนั้นได้พยายามร้องเพลงให้จบ เพลงสรรเสริญฯ ผู้ใดร้องต้องร้องให้จบ หลังจากร้องจบเพลงก็กลับไปนั่งตามเก้าอี้ของคนเอง แต่มีบุคคลที่ไม่พอใจและพนักงานบนเครื่องบินไม่พอใจ มาต่อว่า ว่า สิ่งที่คุณทำ ทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจเป็นอย่างมาก และไม่ประทับใจเป็นอย่างมาก ตนเองก็แปลกใจเท่าที่เห็นไม่มีผู้โดยสารท่านใดที่ไม่พอใจ แต่สิ่งที่ทำไปไม่ใช่ว่าคนเองจะร้องเพลงตามใจชอบ เกิดจากผู้โดยสารบางท่านอยากให้ตนเองร้องเพลงสรรเสริญให้ฟัง ซึ่งได้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ตนรู้สึกเสียใจมาก ที่มีคนไม่พอใจในการร้องเพลงสรรเสริญฯ คืออาจารย์พูดตามตรง ไม่ใช่อากาศแปรปรวน แต่พนักงานบนเครื่องไม่พอใจ ตนก็ไม่ติดใจอะไร แต่อยากให้ใช้เหตุผลในการปฎิบัติต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากลงเครื่องแล้วมีประชาชนจังหวัดยะลามารอรับกันจำนวนมาก อารมณ์ตอนนั้นก็เปลี่ยนไป เกิดความอบอุ่นเป็นอย่างมาก ตนได้รับใช้ประเทศชาติมาอย่างยาวนานทางด้านดนตรี และต้องขอบคุณชาวยะลาเป็นอย่างมากที่มีความน่านัก และจริงใจ ซึ่งตนตั้งใจมากที่จะมาเยี่ยมเยือนจังหวัดยะลา และอยากให้พี่น้องชาวยะลาเชิญตนมาบ่อยๆ สุดท้ายนี้อยากให้ฟังซึ่งกันและกันให้มากที่สุดเป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุด

นกแอร์ ระบุอากาศแปรปรวนจริงต้องทำตามกฎการบินสากล

มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า ฝ่ายสื่อสารองค์กร จากสายการบินนกแอร์ ระบุว่า จากเหตุการณ์สมเถา ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอขณะกำลังโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางไปภาคใต้ ได้ลุกขึ้นมาเชิญชวนสมาชิกในวง และผู้โดยสารอื่นๆ ให้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ทว่าจากนั้นได้มีแอร์โฮสเตสคนหนึ่งเดินมาเชิญให้ สมเถากลับไปนั่งที่นั่ง เนื่องจากเครื่องบินกำลังผ่านเขตสภาพอากาศแปรปรวน ซึ่งสมเถาก็ยังคงยืนกำกับการร้องเพลงต่อไปจนกระทั่งจบเพลงนั้น ทางสายการบินไม่จำเป็นต้องส่งข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อชี้แจง เนื่องจากการได้รับข้อมูลรายงานสภาพอากาศทางการบินในเที่ยวบินที่เกิดเหตุ พบว่า ณ เวลาดังกล่าวเกิดเหตุสภาพอากาศแปรปรวนจริงตามข้อมูลที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ในเที่ยวบินดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ลูกเรือได้ประกาศเตือนผู้โดยสารให้นั่งอยู่กับที่ คาดเข็มขัดโดยสาร ซึ่งเป็นไปตามข้อปฏิบัติการตามกฎการบินทางอากาศสากล เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร สายการบินจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ บรรจง ชีวมงคลกานต์ นักข่าว ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร ได้โพสต์วิดีโอคลิป บางฉากในซีรี่ย์ : key&peele ที่จำลองสภาพปัญหาเชิงเสียดสีหากไม่นั่งและรัดเข็มขัดบนเครื่องบินหากอยู่ในสภาพอากาศที่แปรปรวน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท