Skip to main content
sharethis

อัยการศาล มทบ.24 ส่งฟ้องชาวบ้านและแกนนำ นปช.จ.สกลนคร รวม 20 ราย ฝ่าฝืน 3/58 ชุมนุมทางการเมือง เหตุถ่ายรูปกับป้ายศูนย์ปราบโกงฯ เกือบครึ่งอายุกว่า 60 ปี

ภาพเมื่อวันรที่ 17 มิ.ย. 2559 แฟนเพจ 'อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ' รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าห้ามปรามการตั้งศูนย์ปราบโกงฯ ที่ จ.สกลนคร

10 พ.ย. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา อัยการศาลมณฑลทหารบกที่ 24 (ศาล มทบ.24) จ.อุดรธานี นัด ลำไพ พาเสน่ห์ กับพวกรวม 20 คน ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป กรณีถ่ายรูปกับป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติที่ อ.ส่องดาว จ.สกลนคร เพื่อรับฟังผลการพิจารณาสั่งคดี หลังจากผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรส่องดาวส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมตัวผู้ต้องหามาให้อัยการศาล มทบ.24 พิจารณาดำเนินคดีเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัยการศาล มทบ.24 มีความเห็นสั่งฟ้อง และส่งฟ้องจำเลยทั้ง 20 ราย ต่อศาลในวันเดียวกันนี้ กล่าวหาจำเลยทั้ง 20 ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ โดยบรรยายฟ้องว่า จำเลยทั้ง 20 กับพวก ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมกับบุคคลอื่นอีกหลายคนในบริเวณสวนยางพาราของจำเลยที่ 17 โดยมีการจัดตั้งและเปิดป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติ เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและ คสช. อันเป็นการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป โดยมิได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. เป็นความผิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12

ต่อมา ขจรศักดิ์ เบ็ญชัย ทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 20 ราย ศาล มทบ.24 มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้วางเงินสดเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันคนละ 10,000 บาท และนัดพร้อมโจทก์จำเลยครั้งต่อไปในวันที่ 9 ม.ค. 60 ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 20 ซึ่งเป็นชาย 13 หญิง 7 และอย่างน้อย 8 คน มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป ได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำกลางจ.อุดรธานีในเวลา 19.00 น. หลังเจ้าหน้าที่นำตัวจำเลยไปขังในระหว่างรอคำสั่งศาล

ทั้งนี้จิรวัฒน์ แก้วก่า 1 ในจำเลย เปิดเผยว่า ขณะชาวบ้านทั้งผู้ต้องหาและญาติ รวมตัวกันที่ อ.ส่องดาว เพื่อมาศาลในตอนเช้า ได้มีทหาร 1 นาย มาสังเกตการณ์และถ่ายรูปด้วย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานถึงเหตุแห่งคดีดังกล่าวนี้ด้วยว่า มีที่มาจากการที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติพร้อมกันทุกจังหวัดในวันที่ 19 มิ.ย.59 แต่สำหรับ จ.สกลนคร ในวันที่ 17 มิ.ย.59 กำลังทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง จำนวนหลายนายได้เดินทางไปที่สำนักงานของ ธนชาติ ไชยทองพันธ์ ที่ อ.สว่างแดนดิน แจ้งไม่ให้เปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ อีกทั้ง เช้าวันที่ 19 มิ.ย.59 เจ้าหน้าที่ได้ตั้งด่านสกัด แกนนำ นปช.จ.สกลนคร จึงยกเลิกการเปิดศูนย์ปราบโกงฯ ที่ อ.สว่างแดนดิน
 
นราสิทธิ์ ฤทธิธรรม แกนนำ นปช.อ.ส่องดาว ให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านอำเภอส่องดาวกว่า 100 คน ได้ออกเดินทางเพื่อไปร่วมกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงฯ ที่ อ.สว่างแดนดิน แต่แกนนำจังหวัดแจ้งยกเลิกกลางคัน ชาวบ้านจึงเดินทางกลับ ตนเองได้เตรียมข้าวกล่องไว้แล้ว จึงให้ชาวบ้านเข้าไปเอาข้าวกล่องที่สวนยาง หลังรับข้าวกล่องชาวบ้านก็ถ่ายรูปกันสนุกๆ แล้วทยอยกลับ โดยไม่รอไก่ย่างที่ตนเองสั่งมาเพิ่ม
 
ต่อมา ทหาร  ตำรวจกว่า 10 นาย ก็เข้ามาที่สวนยางของเขา พร้อม ๆ กับ จิรวัฒน์ แก้วก่า ที่นำไก่ย่างมาส่ง เจ้าหน้าที่ไม่พบอะไรจึงขอถ่ายรูป แล้วร่วมวงกินไก่ย่างด้วยกัน จากนั้นไม่นาน  พ.อ.ธงชาติ โล่งจิตร รอง เสธ.มทบ.29 พร้อมทหารในเครื่องแบบรวมประมาณ 20 นาย ก็ตามเข้ามาที่สวนยาง แล้วให้นราสิทธิ์, จิรวัฒน์ และ อดิศร ชาพา คนขับรถของ จิรวัฒน์ พร้อมทั้งเพื่อนของนราสิทธิ์ที่บังเอิญเข้ามาที่สวนยางอีก 3 คน ไปพบที่ที่ว่าการอำเภอส่องดาว โดยมีนายอำเภอ ร่วมกับตำรวจ ทหาร ทำการสอบทั้ง 6 คน ซึ่งมีข้อสรุปว่า ไม่มีการชุมนุมที่สวนยาง และเจ้าหน้าที่ให้ทั้งหมดเซ็นข้อตกลงว่า จะไม่เปิดศูนย์ปราบโกงฯ และจัดกิจกรรมทางการเมืองอีก
 
แต่หลังจากนั้น ทหารก็ไปตามหาคนที่อยู่ในรูปถ่ายกับป้ายศูนย์ปราบโกงฯ ที่มีคนโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า เป็นการเปิดศูนย์ปราบโกงที่ อ.ส่องดาว พร้อมทั้งให้นราสิทธิ์ ซึ่งเป็นแกนนำไปตามชาวบ้านมาพบตำรวจด้วย โดยตำรวจได้ทำการสอบปากคำชาวบ้านทั้งหมดในฐานะพยาน ต่อมา วันที่ 21 มิ.ย.59 ร.ท.อนุสรณ์ อินต๊ะกัน ได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดี ชาวบ้านที่อยู่ในภาพถ่าย พร้อมทั้งนราสิทธิ์ ที่ไม่ได้อยู่ในภาพถ่าย ฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป, จิรวัฒน์ และอดิศร ฐานสนับสนุนให้มีการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ฯ จากการไปส่งไก่ย่าง และพราหมณ์ศักดิ์รพี พรหมชาติ ฐานใช้ให้ผู้อื่นกระทำการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ฯ จากการเป็นแกนนำ นปช.จ.สกลนคร ที่เข้าร่วมประชุมกับแกนนำ นปช.ที่กรุงเทพฯ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน http://www.tlhr2014.com/th/?p=2702

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net