ศาลไม่รับฟ้องคดีเหมืองทองอัคราฟ้องนักเคลื่อนไหว ข้อหาพ.ร.บ.คอมฯ-หมิ่นประมาท

ศาลอาญากรุงเทพไม่รับฟ้อง คดีเหมืองทองอัคราฯ ฟ้องสมลักษณ์และพวก ข้อหาพ.ร.บ.คอมฯ-หมิ่นประมาท ชี้จำเลยมีความชอบธรรมในการเปิดเผยข้อเท็จจริง

10 พ.ย. 2559 โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รายงานว่า วานนี้ (9 พ.ย.) ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่รับฟ้องในคดีที่บริษัทอัครา รีซอร์สเซส เป็นโจทก์ฟ้องสมลักษณ์ หุตานุวัตรและธัญญารัศมิ์ สินทรธรรมธัช ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จตามมาตรา 14 (1), (5) ของ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ และมาตรา 326 และ 328 ตามประมวลกฎหมายอาญา กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กทำนองว่า เหมืองทองชาตรี จังหวัดพิจิตรของบริษัทอัคราฯ ได้รับการยกเว้นภาษีตามสิทธิพิเศษการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ทำให้รัฐไม่สามารถจัดเก็บภาษีและสูญเสียรายได้ให้แก่ต่างชาติ

โดยศาลให้เหตุผลประกอบการไม่รับฟ้องว่า จำเลยทั้งสองในฐานะประชาชนมีหน้าที่ตามกฎหมายเสียภาษีให้แก่รัฐในกรณีมีรายได้ จำเลยจึงมีความชอบธรรมที่จะเปิดเผยให้ประชาชนทราบถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยมีมูลอันเชื่อว่าเป็นความจริง ศาลจึงเห็นว่า คดีของโจทก์ไม่มีมูลความผิดตามคำฟ้อง

ก่อนหน้านี้ในนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ได้นำสืบพยานว่า การโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของจำเลยสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้อ่านว่า นับตั้งแต่ปี 2544 -ปัจจุบัน บริษัทของโจทก์ ซึ่งมีบริษัทคิงส์เกต สัญชาติออสเตรเลียเป็นหุ้นส่วนไม่เคยเสียภาษีแม้แต่บาทเดียวให้แก่ประเทศไทยเลย จากสิทธิพิเศษการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เป็นการเอาเปรียบต่อรัฐบาลไทย ทั้งที่บริษัทของโจทก์ได้รับการยกเว้นเพียงภาษีเงินได้นิติบุคคลเท่านั้น ยังคงเสียภาษีอื่นๆ เช่น ภาษีโรงเรือน

นอกจากคดีนี้ บริษัทอัครา รีซอร์สเซสยังได้ยื่นฟ้องต่อสมลักษณ์ร่วมกับจำเลยรายอื่นๆ อีกสองคดีดังนี้

1. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ สมลักษณ์เป็นจำเลยร่วมกับสมิทธ์ ตุงคะสมิต ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จและประมวลอาญา มาตรา 59, 83, 90, 91, 326 และ 328 จากการที่จำเลยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในทำนองว่า การประกอบกิจการเหมืองแร่ของโจทก์เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วย นำมาซึ่งการดูหมิ่นเกลียดชัง โดยศาลจะนัดฟังคำสั่งฟ้องในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

2. ที่ศาลพิจิตร คดีนี้ศาลมีคำสั่งรับฟ้องไปเรียบร้อยแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท