Skip to main content
sharethis

ผู้ปกครองของเด็กคนหนึ่งร้องเรียนไปที่บริษัทตัวต่อเลโกว่าพวกเขาลงโฆษณาในสื่อของอังกฤษที่เสี้ยมให้เกิดความเกลียดชังผู้ลี้ภัยอย่าง "เดลีเมล" ทำให้เลโกประกาศว่าพวกเขาตอบสนองต่อลูกค้าด้วยการยกเลิกการส่งเสริมการขายผ่านสื่อเดลีเมลแล้ว

ที่มาของภาพประกอบ: Arto Alanenpää/Wikipedia

12 พ.ย. 2559 บริษัทตัวต่อของเล่น 'เลโก' ประกาศว่าพวกเขาจะยกเลิกการแจกของเล่นฟรีผ่านสื่อ 'เดลีเมล' เพื่อตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของเล่าพ่อแม่ผู้ปกครองที่ร้องเรียนว่าสื่อเดลีเมล "เลือกปฏิบัติอย่างหน้าไม่อาย"

เรื่องนี้เริ่มมาจากการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ บ็อบ โจนส์ เขียนถึงเลโกซึ่งเป็นบริษัทของเล่นเดนมาร์กแสดงความกังวลว่าเลโกจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์เดลีเมลที่เขามองว่าเป็นสื่อที่มีพาดหัวข่าว "สร้างความไม่เชื่อใจต่างชาติ โทษผู้อพยพกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น" โจนส์กล่าวหาอีกว่าเมื่อไม่นานนี้สื่อเดลีเมล์ยังกล่าวเหยียดเพศสภาพผู้พิพากษาของอังกฤษด้วย

 

 

มีการแชร์โพสต์ของเขาไปจำนวน 22,000 ครั้ง โจนส์ระบุว่าสำหรับเขาแล้วเลโกเป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจความหลากหลายของผู้คนเสมอมา และถามเลโกว่าพวกเขาต้องการจะเป็นพันธมิตรการค้ากับเดลีเมลต่อไปหรือไม่ ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 พ.ย.) เลโกก็ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ว่าพวกเขาตกลงกับเดลีเมลล์แล้วว่าพวกเขาไม่มีแผนการส่งเสริมการขายในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้อีกในอนาคต

เลโกยังได้ส่งข้อความแบบเดียวกันแจ้งต่อกลุ่มรณรงค์ที่ชื่อ "หยุดให้เงินสนับสนุนความเกลียดชัง" (Stop Funding Hate) ที่เคยเรียกร้องให้บริษัทรวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆอย่าง จอห์น ลูอิซ และโคออป หยุดโฆษณาลงในสื่อที่มีการสร้างความเกลียดชังแบ่งแยกผู้คน

โฆษกของเลโกกล่าวต่อเดอะการ์เดียนว่าพวกเขาใช้เวลาอย่างมากในการฟังเด็กๆ ว่าพวกเขาต้องการอะไร และเมื่อพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายพวกเขาใช้เวลาบอกความรู้สึกของตัวเองให้ฟัง เลโกก็จะฟังอย่างตั้งใจ

ทางด้านโฆษกของเดลีเมลตอบยืนยันแบบเดียวกับเลโกว่าจะไม่มีโฆษณาของเลโกลงในสื่อของพวกเขาหลังจากที่เลโกลงโฆษณาในเดลีเมลมาเป็นเวลา 2-3 ปี โดยเป็นเรื่องของการทำข้อตกลงไม่มีการขู่ใดๆ

โรซี เอลลัม ผู้ร่วมก่อตั้ง Stop Funding Hate แสดงการตอบรับที่ดีต่อคำประกาศของเลโก โดยบอกว่าเลโกทำให้ยอดเยี่ยมที่ฟังเสียงของลูกค้าตัวเอง โดยกลุ่ม Stop Funding Hate เริ่มก่อตั้งในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลในเรื่องที่สื่อต่างๆ นำเสนอเกี่ยวกับประเด็นผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในทำนองสรางความเกลียดชังต่อพวกเขาเหล่านั้น

ในแง่ที่ว่า เรื่องนี้ถือเป็นการเซนเซอร์ทางอ้อมโดยการที่บริษัทตราสินค้าต่างๆ มีอิทธิพลต่อการรายงานข่าวหรือไม่นั้น เอลลัม ปฏิเสธว่าไม่ เนื่องจากพวกเขาไม่ได้เรียกร้องให้ตราสินค้าเหล่านั้นมีส่วนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจของกองบรรณาธิการ แต่เป็นเพียงแค่การเลือกที่จะไม่ลงโฆษณาให้เท่านั้น

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าทุกบริษัทจะยอมทำตามข้อเรียกร้องเช่นนี้ มีอีกกรณีหนึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 พ.ย.) แกรี ลิเนเกอร์ ดาราที่แสดงให้โฆษณาของมันฝรั่งวอลเกอร์สกล่าวว่าเขาพยายามพูดกับเจ้าของสินค้าวอลเกอร์สเกี่ยวกับการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์เดอะซันหลังจากที่เดอะซันมีความขัดแย้งกับอดีตนักฟุตบอลในเรื่องมุมมองต่อวิกฤตผู้ลี้ภัย แต่ทางวอลเกอร์สกล่าวว่าแนวทางการโฆษณาของพวกเขาไม่ได้ตัดสินจากจุดยืนของบรรณาธิการสื่อหนึ่ง

 

เรียบเรียงจาก

Lego 'not planning' any future tie-ins with Daily Mail after protests, The Guardian, 12-11-2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net