'ซูเปอร์โพลล์' เผยคนไทยส่วนใหญ่ค้านแนวคิดขึ้นเงินเดือนนักการเมืองเพื่อแก้โกง

'ซูเปอร์โพลล์' เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่ค้านแนวคิดในการปรับขึ้นขึ้นเงินเดือนให้กับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในอีก 5 ปีข้างหน้าเพื่อป้องกันทุจริตคอรัปชั่น เนื่องจากเชื่อว่าหากคนที่มาเป็นนักการเมืองมีนิสัยขี้โกง ไม่ว่าขึ้นเงินเดือนให้เท่าไหร่ก็โกงอยู่ดี
 
13 พ.ย. 2559 สำนักวิจัยซูเปอร์โพลล์ (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นต่อแนวคิดขึ้นเงินเดือนให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อป้องกันทุจริตคอรัปชั่นนั้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.3 ไม่เห็นด้วยถึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง...ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.4 เห็นด้วยที่ว่า คนที่มาเป็นนักการเมืองถ้ามีนิสัยขี้โกง ไม่ว่าขึ้นเงินเดือนให้เท่าไหร่ก็โกง เอกสารเผยแพร่ ระบุว่าประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 89.2% ติดตามข่าวสารการเมืองเป็นประจำทุกสัปดาห์ และส่วนใหญ่ 72.8% ทราบข่าวนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และส่วนใหญ่ 70.9% ทราบข่าวชาวอเมริกันก่อม็อบประท้วงต่อต้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นต้น แต่ประชาชนส่วนใหญ่ 57.2% ยังไม่เสียความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย หลังเกิดการชุมนุมประท้วงดังกล่าว โดยประชาชนส่วนใหญ่ 88.8% ระบุชาวอเมริกันควรให้โอกาสนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทำงานไปก่อน เพราะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งถูกต้องตามกฎหมายของระบอบประชาธิปไตยสหรัฐอเมริกา
 
ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 77.9% ระบุรักประชาธิปไตยที่ประเทศไทยเป็นอยู่ในเวลานี้มากถึงมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ 82.3% ระบุประเทศไทยควรเป็นประชาธิปไตยอย่างที่เป็นอยู่ในเวลานี้ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และประชาชนส่วนใหญ่ 61.3% เห็นว่ารัฐบาลและ คสช.ทำงานคุ้มค่ากับเงินที่ได้รับมากกว่านักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง
 
ทั้งนี้สำนักวิจัยซูเปอร์โพลล์ ได้ทำการสำรวจเรื่อง โพล ผลเลือกตั้งสหรัฐ สะท้อนความคิดไทย ประชาธิปไตยของไทย จากประชาชนกลุ่มตัวอย่างทุกสาขาอาชีพจำนวน 1,199 ราย ระหว่างวันที่ 5-12 พ.ย.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท