Skip to main content
sharethis
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกตัวไม่สนับสนุนโทษประหารชีวิตปมซื้อขายตำแหน่ง แนะแก้ปัญหาทุจริต เข้มคุณสมบัติทางการเมือง
 
19 พ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงบทกำหนดโทษประหารชีวิตกรณีการซื้อขายตำแหน่งรัฐมนตรีในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าไม่ขัดข้องกับการเพิ่มโทษดังกล่าว แต่ส่วนตัวไม่สนับสนุนการใช้โทษประหารชีวิตไม่ว่ากรณีใด ๆ อีกทั้งยังมองว่าปัญหาการแก้ไขการทุจริตทางการเมืองที่ผ่านมา อยู่ที่การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เข้มข้น ไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ความผิดได้ จึงมองว่าวิธีที่ดีที่สุด คือ การเพิ่มคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะเหมาะสมที่สุด
 
ส่วนการเสนอความเห็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมให้ความร่วมมือ เสนอความเห็นในฐานะผู้ปฏิบัติ และมีประสบการณ์ในระบอบการเมือง แต่จะระมัดระวังการเสนอความเห็นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการปกป้องผลประโยชน์ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และพรรคยังยืนยันในแนวคิดสนับสนุนให้ลดบทบาทของกลุ่มทุนในพรรคการเมือง ให้พรรคเป็นสถาบันที่เข้มแข็งและประชาชนมีส่วนร่วม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net