4 กองกำลังชาติพันธุ์ปะทะทหารพม่าที่หมู่เจ้ ติดชายแดนจีน-พม่า

กองทัพตะอาง TNLA - คะฉิ่น KIA -โกก้าง MNDAA และอาระกัน AA สนธิกำลังโจมตีกองทัพพม่าที่เมืองหมู่เจ้ ติดชายแดนจีน-พม่า ชุมทางการค้าสำคัญติดกับด่านรุ่ยลี่ มณฑลยูนนาน ทั้งยังระเบิดสะพานหลายจุด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ด้านผู้นำ TNLA ระบุว่าลงมือโจมตีเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการของกองทัพพม่าในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์

เลขาธิการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) พ.อ.ตะบองจ่อ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอิระวดีว่า กองพลน้อยที่ 5 TNLA โจมตีป้อมของตำรวจและทหารพม่าที่เมืองหมู่เจ้ และเมืองก๊ดขาย ชายแดนรัฐฉาน-จีน เช้าวันที่ 20 พ.ย. โดยอ้างว่าทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 5 ราย และยึดอาวุธปืนมาได้

ขณะที่กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์อีก 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) หรือ "โกก้าง" กองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) ได้ร่วมสนธิกำลังโจมตีเช่นกัน

แผนที่แสดงที่ตั้งเมืองหมู่เจ้ ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศพม่า ติดกับชายแดนจีนที่ด่านรุ่ยลี่ มณฑลยูนนาน โดยจุดดังกล่าวเป็นย่านการค้าสำคัญของทั้งพม่าและจีน

แผนที่แสดงที่ตั้งของเมืองหมู่เจ้ เทียบกับที่ตั้งของเมืองหลวงเนปิดอว์ และเมืองมัณฑะเลย์

คลิปเจ้าหน้าที่กองทัพพม่ายิงตอบโต้การบุกโจมตีของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่เมืองหมู่เจ้ รัฐฉาน ชายแดนจีน-พม่า เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 (ที่มา: CCTV)

ภาพจากคลิปของ CCTV แสดงให้เห็นภาพเจ้าหน้าที่กองทัพพม่ายิงตอบโต้การบุกโจมตีของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่เมืองหมู่เจ้ รัฐฉาน ชายแดนจีน-พม่า เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 (ที่มา: CCTV)

เว็บไซต์ของสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐเผยแพร่ภาพความเสียหายหลังเหตุปะทะ

 

ทั้งนี้ CCTV ของจีนระบุว่าหลังเหตุปะทะที่เมืองหมู่เจ้ ทำให้มีผู้อพยพจากฝั่งพม่าข้ามเข้าไปในลี้ภัยในเขตจีน ขณะที่เว็บไซต์ของสถานีวิทยุ CRI ของจีนระบุว่าเหตุยิงปะทะดังกล่าวสามารถรับรู้ได้จากฝั่งจีน นอกจากนี้ยังมีกระสุนตกในดินแดนของจีนด้วย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จีนได้เตรียมมาตรการฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีการลาดตระเวนเพื่อรักษาสถานการณ์ และจัดเตรียมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

โดยสำนักข่าวของทางการพม่า อ้างรายงานของสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐ ที่รายงานเหตุโจมตีอย่างละเอียดว่า เมื่อเวลา 02.00 น. มีการโจมตีป้อมจุดตรวจทางเข้าเมืองหมู่เจ้ และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและ อส. ยิงตอบโต้ กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ล่าถอยไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากนั้นเวลา 02.30 น. กองกำลัง KIA และ MNDAA ได้โจมตีป้อมของทหาร 3 แห่งในเมืองหมู่เจ้

ในเวลา 06.00 น. กองกำลัง KIA และ MNDAA ได้โจมตีสถานีตำรวจที่บ้านปางทราย เขต 4 และป้อมของทหารที่บ้านปางทราย เขต 1 ขณะเดียวกัน กองกำลัง TNLA ได้โจมตีด่านของตำรวจที่สะพานหนองเปา ห่างจากเมืองหมู่เจ้ไปทางทิศใต้ราว 29 กม. นอกจากนี้ กองกำลัง TNLA และ KIA มีการโจมตีเขตการค้าในเมืองหมู่เจ้ด้วย

เวลา 08.00 น. กองกำลัง TNLA ได้โจมตีป้อมตำรวจที่หัวหนองในเมืองหมู่เจ้ นอกจากนี้เมื่อเวลา 03.30 น. มีการระเบิดสะพานสุมโหลง ร้านค้าใกล้กับสะพานถูกเพลิงไหม้ และที่สะพานข้ามแม่น้ำตู้ ใกล้อำเภอสีป้อก็ถูกวางระเบิดเช่นกัน

ในรายงานของ Channel News Asia ซึ่งอ้างข้อมูลของสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐ ระบุว่าเหตุโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย มีทหาร 1 ราย ตำรวจ 3 ราย อส.ฝ่ายรัฐบาล 1 ราย และพลเรือน 3 ราย นอกจากนี้มีจำนวนผู้บาดเจ็บ 29 ราย

การยิงต่อสู้เมื่อวันอาทิตย์ทำให้มีการปิดถนนรอบเมืองหมู่เจ้ ขณะเดียวกันมีชาวบ้านอพยพหนีข้ามไปชายแดนจีนด้วย

ผู้สื่อข่าวอิระวดีที่รายงานจากเมืองล่าเสี้ยว ระบุว่า เห็นเฮลิคอปเตอร์ และรถบรรทุกที่ใช้ลำเลียงทหารพม่าที่สนามบินเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐฉาน และมีทางหลวงเชื่อมไปยังเมืองหมู่เจ้ เมืองการค้าบริเวณชายแดนจีนอีกด้วย

โดยกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 4 กลุ่ม ได้เป็นพันธมิตรกันเพื่อต่อต้านกองทัพพม่า โดยทั้งหมดยังไม่ได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) กับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนตุลาคม 2015 และมีเพียงกองทัพคะฉิ่น KIA เพียงกลุ่มเดียวที่ร่วมประชุมปางโหลงศตวรรษที่ 21 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในสมัยรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี

พ.อ.ตะบองจ่อ แห่งกองกำลัง TNLA ระบุว่าเหตุโจมตีเมื่อวันจันทร์นี้เพื่อตอบโต้การบุกของกองทัพพม่าต่อกองกำลังชาติพันธุ์

"กองทัพพม่าเปิดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ สำหรับกองกำลังตะอาง TNLA เป็นการยากที่จะตั้งฐานอยู่ในป่า"

ขณะที่กองทัพพม่าและกองทัพคะฉิ่น KIA ก็เพิ่งปะทะกันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

พ.อ.ตะบองจ่อ ระบุด้วยว่า การโจมตีเมื่อวันอาทิตย์มีแรงจูงใจทางการเมืองด้วย โดยเขาเรียกร้องให้ ผู้บัญชาการกองทัพพม่า พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย และที่ปรึกษาแห่งรัฐ ออง ซาน ซูจี และรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี ทำงานหนักเพื่อสันติภาพอย่างแท้จริง และอย่าละเลยเหตุโจมตีที่ยังคงเกิดขึ้นในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์

เขาระบุไปยังประชาคมระหว่างประเทศด้วยว่า "กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ไม่สามารถหลบซ่อนอยู่ในป่าได้อีกต่อไป ถึงเวลาต้องมาสู้ในเขตเมืองแล้ว"

 

แปลและเรียบเรียงจาก

State Counsellor Office, 20 November 2016

Eight dead in fighting in Myanmar town on China border, Channel News Asia, 20 Nov 2016 23:56 Updated 21 Nov 2016 00:17

Ethnic Armed Groups Launch Joint Offensive in Northern Shan State, The Irrawaddy, 20 November 2016

Stray bullets fall in China after Myanmar clashes, CRIENGLISH, 2016-11-20 16:55:54    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท