Skip to main content
sharethis

ที่มาของภาพ

23 พ.ย.2559  เอกภพ วงษ์สวัสดิ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ที่ศาลจังหวัดพระโขนง อัยการนัดส่งสำนวนคดีฟ้องศาล กรณีที่ปิยรัฐ จงเทพ นายกสมาคมเพื่อเพื่อน ได้ฉีกบัตรประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” และเพื่อนอีก 2 คนที่ถ่ายวิดีโอนายปิยรัฐไว้ อย่างไรก็ตาม ทางจำเลยทั้ง 3 คนได้ขอให้อัยการเลื่อนการยื่นฟ้องคดี เนื่องจากยังเตรียมเงินประกันตัวไว้ไม่ครบถ้วน อัยการอนุญาตและให้เลื่อนมาฟังคำสั่งฟ้องในวันที่ 13 ธ.ค.2559 เวลา 9.00 น.ที่ศาลจังหวัดพระโขนง

ทนายความกล่าวด้วยว่า ในชั้นตำรวจปิยรัฐใช้เงินสดเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว 20,000 บาท ขณะที่เพื่อนอีกสองคนนั้นใช้เงินสด 10,000 บาทแต่ในชั้นศาลนั้นหลักทรัพย์วงเงินสูงกว่ามาก เจ้าหน้าที่ศาลระบุว่าต้องใช้ถึงคนละ 200,000 บาท จำเลยเตรียมมาไม่เพียงพอทำให้ต้องมีการหาหรือระดมเงินประกันตัวก่อน

ทั้งนี้ อัยการเตรียมฟ้องปิยรัฐในข้อหาความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 59 มาตรา 60 (9) และกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188 และมาตรา 358 ขณะที่จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ หรือ ตั้ม และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ หรือเดฟ ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 60 (9) จากกรณีที่ทั้งสองคนอยู่ในเหตุการณ์ และถ่ายคลิปขณะที่ปิยรัฐเดินออกจากคูหามาฉีกบัตร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net