Skip to main content
sharethis

ภาพจากเฟซบุ๊ก นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์

24 พ.ย. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจชุดสืบสวนจากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้ (ศชต.) ร่วมกับชุดสืบสวน จาก สน.มักกะสัน ได้เข้าจับกุม นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวพลทหารวิเชียร เผือกสม 2 ข้อหา 1) ข้อหาความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร  2) ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ณ กองกิจการเด็กและเยาวชน และควบคุมตัว นริศราวัลถ์ ไปพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันเดียวกันนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงานวา นริศราวัลถ์ หลานสาวพลทหารวิเชียร ที่เสียชีวิตในค่ายทหาร เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2554 เข้าแจ้งความเอาผิดตำรวจ 8 นาย ที่เข้าจับกุมตนในที่ทำงาน เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่แสดงบัตรประจำตัว และดำเนินการต่อหน้าสารณะชน ทำให้เสื่อมเสีย

นริศราวัลถ์ ระบุว่า ไม่เคยได้รับหมายเรียก และพบว่า หมายเรียกจากตำรวจ สน.มักกะสัน ที่มีทหารนายหนึ่ง ไปแจ้งความเอาผิดข้อหา หมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ทหาร และความผิดตาม พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จากการโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการซ้อมทรมานพลทหารวิเชียร เผือกสม สังกัด ร.151 พัน 3 ค่ายกรมหลวงสงขลานครินทร์ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถูกส่งไป สภ.เมืองนราธิวาส จริง แต่ไม่มีการส่งต่อหมายเรียกให้ตนทราบ กระทั่งถูกออกหมายจับ และคดีอยู่ในชั้นของอัยการแล้ว ส่วนตัวมองว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมและเรื่องที่ตนเผยแพร่การเสียชีวิตของพลทหารวิเชียร เป็นเรื่องจริงมีหลักฐานชัดเจน ภายแจ้งความที่กองปราบ จะไปยื่นหนังสือต่อกองทัพบก ร้องขอให้มีการถอดยศทหาร 10 นาย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาร่วมกันทำร้ายร่างกายทหารวิเชียร จนถึงแก่ความตาย โดย 9 นาย อยู่ระหว่างถูกพักราชการ ส่วนอีก 1 นาย ตำแหน่งครูฝึก จะยื่นร้องขอให้ สั่งพักราชการด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2554 พลทหารวิเชียร วัย 26 ปีจบการศึกษาปริญญาโท คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหารและเข้าฝึกที่หน่วยฝึกทหารใหม่ ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ต่อมาวันที่ 1 มิ.ย.2554 เจ้าหน้าที่ทหาร 10 นาย ได้ร่วมกันทำร้ายร่างกายพลทหารวิเชียรโดยทรมานและกระทำทารุณโหดร้าย โดยอ้างว่าพลทหารวิเชียร เผือกสม หลบหนีการฝึก ทำให้พลทหารวิเชียร ได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้เสียชีวิตในวันที่ 5 มิ.ย. 2554 โดยสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากไตวายเฉียบพลันจากกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง จากนั้น นริศราวัลถ์ หลานสาวพลทหารวิเชียร ได้พยายามโพสต์ข้อความทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมกับการเสียชีวิตของพลทหารวิเชียร จนถูดำเนินคดีดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net