เวทีสาธารณะสิทธิเยาวชนถูก Siam Discovery แจ้งยกเลิกกลางดึก

Siam Discovery ยกเลิกการใช้สถานที่เวทีสาธารณะสิทธิเยาวชน ครั้งที่ 2 : ทะยาน ตอน เดินหน้าประเทศไทย เยาวชนต้องมีส่วนร่วม โดยชี้แจงการยกเลิกการใช้สถานที่ครั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ว่าหวั่นมีการเมืองสอดไส้ 
 
 
27 พ.ย. 2559 เพจ iLaw รายงานว่าเวทีสาธารณะสิทธิเยาวชน ครั้งที่ 2 : ทะยาน ตอน "เดินหน้าประเทศไทย เยาวชนต้องมีส่วนร่วม" ของเครือข่ายเยาวชนนักกิจกรรมประเทศไทย (Thailand Youth Activist Network) ซึ่งมีกำหนดการจัดในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 – 14.30 น. ที่ชั้น 4 Siam Discovery เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ถูกขัดขวางในยุคของรัฐบาล คสช. ที่การแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมืองทำได้อย่างจำกัด
 
ผู้จัดงานแจ้งว่า ทาง Siam Discovery แจ้งยกเลิกการใช้สถานที่ด้วยเหตุผลที่ว่า หวั่นมีการเมืองสอดไส้ จากการติดตามในเพจ Thailand Youth Activist Network ว่าเป็นไปทางการเมือง ซึ่งผู้จัดกิจกรรมยืนยันว่าในเพจดังกล่าวเป็นการรายงานประเด็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการถอดบทเรียนการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอของเยาวชนในเวทีนี้
 
ซึ่งการแจ้งยกเลิกการใช้สถานที่ครั้งนี้ ทาง Siam Discovery แจ้งมาในเวลา 22.07 น. ของวันที่ 26 พฤศจิกายน ก่อนวันจัดกิจกรรมไม่กี่ชั่วโมง ทั้งที่ทางผู้จัดกิจกรรม ได้ส่งกำหนดการและรายชื่อผู้ร่วมเวทีครั้งนี้ไปก่อนหน้าตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน และทาง Siam Discovery ได้ตกลงทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว และล่าสุดวันที่ 25 พฤศจิกายน ทางผู้จัดได้เข้าไปพบเจ้าหน้าที่ของ Siam Discovery เพื่อพูดคุยเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มงาน ทาง Siam Discovery ไม่ได้มีข้อกังขาหรือโต้แย้งใดๆ
 
ทั้งนี้ทางผู้จัดเปลี่ยนสถานที่ทำกิจกรรมใหม่ เป็นที่ โรงแรมวีเทรน อินเตอร์เนชั่นแนลเฮ้าส์ จำกัด ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เวลา 9.30 เป็นต้นไป โดยกิจกรรมที่โรงแรมวีเทรน โดยมีถ่ายทอดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ที่ https://www.facebook.com/773986596086910/videos/778561102296126/ โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอย่างน้อย 5 คนเข้าสังเกตการณ์และบันทึกวีดีโอตลอดงาน
 
ไอลอว์ ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์การปิดกั้นกิจกรรมก่อนหน้านี้หลายครั้ง เจ้าหน้าที่รัฐไม่ออกหน้าเป็นผู้สั่งให้ยกเลิกกิจกรรมเอง แต่ใช้วิธีแจ้งเจ้าของสถานที่ให้ยกเลิกการใช้สถานที่ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่จะจัดกันที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) เป็นต้น และส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ยกเลิกกิจกรรมแบบกระชั้นชิดในเวลา 1-2 วันก่อนงานเริ่ม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท