Skip to main content
sharethis
สนช.นัดประชุม 3 วันรวด 29 พ.ย. , 1-2 ธ.ค. เตรียมพิจารณาวาระเร่งด่วนและกฎหมายสำคัญของรัฐบาล ขณะที่รองประธาน สนช.คนที่ 2 ยืนยัน สนช.พร้อมเต็มที่ ห้ามขาดประชุม ด้าน 'พรเพชร' สั่งเลื่อน วิป สนช. ประชุมเร็วกว่าปกติสแตนด์บายรอมติ ครม. ส่งวาระพิเศษ 29 พ.ย.นี้
 
27 พ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่าเว็บไซต์ของสภานิติบัญญติเเห่งชาติ ได้เผยแพร่วาระการประชุมสภานิติบัญญัติเเห่งชาติ ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียกประชุมสนช.วาระพิเศษในวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2559  แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการประชุม เพียงแจ้งให้สมาชิกเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญเร่งด่วน ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอเท่านั้น นอกจากนี้ ประธานสนช.ยังมีคำสั่งนัดประชุมสมาชิกครั้งที่ 76/2559 ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2559 และการประชุมครั้งที่ 77 /2559 ในวันศุกร์ ที่ 2 ธันวาคม 2559 ด้วย
 
นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 กล่าวถึงการประชุมวาระเร่งด่วนว่า ขณะนี้สนช.มีความพร้อมสำหรับการประชุมในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ หากครม.มีหนังสือมา ประธาน สนช. จะนำมาแจ้งให้ที่ประชุม สนช. รับทราบตามขั้นตอน และได้กำชับให้ สนช.ทุกคนทราบแล้วว่าห้ามขาดประชุม ซึ่งทุกคนก็เข้าใจ
 
สำหรับการประชุม สนช.วันที่ 1 ธันวาคม มีวาระสำคัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแร่และร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และเรื่องอื่น ๆ คือการขอขยายเวลาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรงออกไป อีก 30 วัน
 
ส่วนที่ 2 ธันวาคม จะพิจารณากระทู้ถามทั่วไปเรื่องการผลักดันให้แปรรูปยางพาราในประเทศเพื่อทำถนนหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เป็นผู้ตั้งถามนายกรัฐมนตรี และพิจารณารายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการคณะต่างๆศึกษาเสร็จแล้ว  6 เรื่องสำคัญ อาทิแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณีศึกษา : พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๕๐ และกรณีศึกษา : พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ รายงานการศึกษาเรื่องพลังงานทดแทนจากพืชที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย และรายงานการศึกษาเรื่องการส่งเสริมสนับสนุนธรรมาภิบาล และการป้องกันปราบปรามการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชน เป็นต้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของเวบไซต์ของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้เผยเเพร่ระเบียบวาระประชุมซึ่งปกติจะมีประชุมทุกวันจันทร์และอังคาร แต่สัปดาห์นี้ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท. มีคำสั่งนัดประชุมในวันจันทร์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.30 น.เท่านั้น โดยมีวาระสำคัญ พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เรื่อง ผลการศึกษาและข้อสังเกตร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และรายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เรื่องแผนการขับเคลื่อนการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ แต่มีคำสั่งงดการประชุมในวันอังคารที่ 29 พฤศจกายน2559 เนื่องจาก สนช. จะประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่มีความสำคัญเร่งด่วน
 
'พรเพชร' สั่งเลื่อน วิป สนช. ประชุมเร็วกว่าปกติสแตนด์บายรอมติ ครม. ส่งวาระพิเศษ 29 พ.ย.นี้
 
ด้าน เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าสำหรับความคืบหน้ากรณีที่สนช.จะมีการประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องด่วนของรัฐบาลในวันที่ 29 พ.ย.นั้น ล่าสุด นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้มีดำริให้เลื่อนการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช.ในวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายนนี้ให้เร็วขึ้น 
 
จากเดิมที่การประชุมจะมีขึ้นในเวลา 13.30 น. มาเป็นในช่วงเช้า เวลา 10.00 น.แทน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไว้ หากในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่จะมีขึ้นช่วงเช้าของวันที่ 29 พฤศจิกายนของวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีคำสั่งอย่างเป็นทางการส่งเรื่องด่วนของรัฐบาลมาให้ สนช. ดำเนินการ ทาง สนช. ก็จะสามารถรับไม้ต่อ เพื่อนำเรื่องด่วนนำเข้าสู่ที่ประชุมวิป สนช. ก่อนที่ นายพรเพชร จะนำเรื่องด่วนบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระและมีคำสั่งไปถึงสมาชิกสนช.ทุกคนเพื่อนัดประชุมอย่างเป็นทางการได้ในวันเดียวกันทันที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net