Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ขอปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน แนะ 'พระธัมมชโย' มาสู้คดีก็จบแล้ว ไม่ใช่ใช้วิธีการเอาคนหมู่มากมาต่อสู้คดีแบบนี้ รอง ผบ.ตร.ขีดเส้นตายมอบตัวเที่ยงคืนนี้

30 พ.ย. 2559 กรณีการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังศาลจังหวัดเลย และศาลจังหวัดสีคิ้ว อนุมัติหมายจับ คดีบุกรุกพื้นที่ป่า และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องฐานร่วมฟอกเงิน-รับของโจร ทุจริตสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น

วันนี้ (30 พ.ย.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะต้องดูว่าเป็นคดีระหว่างใคร ซึ่งขณะนี้เหมือนประชาชนทั้งประเทศเข้าไปร่วมเป็นจำเลยทั้งหมด รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งยืนยันว่า ไม่ได้ไปละเมิดใคร พระสงฆ์ก็คือพระสงฆ์ แต่กฎหมายรัฐก็คือกฎหมายรัฐ จึงต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่เจ้าหน้าที่ยังไม่เข้าไปดำเนินการจับกุมในขณะนี้ เนื่องจากเกรงว่า ประชาชนจะได้บาดเจ็บ ซึ่งหากเกิดการสูญเสียแล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แล้วสังคมรับได้หรือไม่ จึงไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นขออย่ามากดดันเจ้าหน้าที่ เนื่องจากต้องจะดูเวลาที่เหมาะสมในการเข้าไป จึงขอปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน

"ถามว่าอยากให้เกิดไหม ถ้าอยากให้เกิดเดี๋ยวไปวันนี้ ให้เวลาเขาสิ ต้องไปกดดันคนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อย่ากดดันเจ้าหน้าที่ จะให้ตีกันตั้งแต่เข้าประตู สังคมยอมรับได้หรือไม่ เพราะเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูเวลาที่เหมาะสมว่าจะเข้าไปตอนไหน ท่านต้องไปไล่คนที่ทำความผิดให้ออกมาข้างนอก คนอื่นจะได้ไม่เดือดร้อน ไม่เจ็บตัว มาสู้คดีก็จบแล้ว ไม่ใช่ใช้วิธีการเอาคนหมู่มากมาต่อสู้คดีแบบนี้ ที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่าการใช้คนเยอะๆ นั้นเกิดอะไรขึ้น มีบทเรียนอยู่แล้ว ถ้าบอกว่าทุกคนต้องปฏิบัติตามหน้าที่ แต่หน้าที่พลเมืองก็อย่าขัดขวางการดำเนินการ ที่พูดมาไม่ได้อารมณ์เสีย แต่หลายเรื่องมันมีปัญหา ซึ่งก็กำลังแก้ไขอยู่ แต่ยังทำไม่ได้ทั้งหมดเพราะยังมีปัญหาเช่นนี้อยู่ และสื่อก็ต้องช่วยเพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ขอให้ออกมามอบตัวต่อสู้คดี ผมต้องการแค่นี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า จะต้องไปไล่คนที่ทำความผิดออกมามอบตัวแล้วสู้คดี อย่าเอาคนหมู่มากมาต่อสู้ ซึ่งประชาชนเองก็ไม่ควรขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่
 

ศรีวราห์ขีดเส้นตายเที่ยงคืนนี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จะให้เวลาพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ถึงเที่ยงคืน วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2559  ) หากยังไม่มามอบตัวพนักงานสอบสวนจะพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย และเตรียมดำเนินคดีกับรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในข้อหาให้ที่พักพิงกับผู้ต้องหาตามหมายจับ หลังจากปรากฏในการให้สัมภาษณ์ของโฆษกวัดพระธรรมกาย ว่าพระธัมมชโย รักษาอาการอาพาธอยู่ภายในวัด และจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการประสานงานใดๆจากทางวัด จำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้ให้การช่วยเหลือพระธัมมชโย เพิ่มเติมด้วย
 
ส่วนที่ผู้บังคับการจังหวัดปทุมธานี นำหนังสือแจ้งให้พระธัมมชโย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาของตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปติดประกาศที่ประตูวัดพระธรรมกาย นั้นมีกำหนดให้เข้ามอบตัวภายในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ ส่วนจะนำกำลังเข้าจับกุม หรือ ตรวจค้นนั้นตำรวจมีแผนปฎิบัติการแล้วตามขั้นตอน
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net