ศิลปินวง 'บีสตีบอยส์' ช่วยระดมทุนให้องค์กรวางแผนครอบครัวที่จะถูก 'ทรัมป์' ตัดงบ

'แอ็ดร็อค' นักร้องและมือกีตาร์ 'บีสตีบอยส์' ออกแบบรองเท้าเทรนเนอร์เพื่อระดมทุนให้กับองค์กรวางแผนครอบครัวและสุขภาวะในการเจริญพันธุ์ 'แพลนด์พาเรนฮูด' ที่มักถูกโจมตีด้วยความรุนแรงจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมต่อต้านการทำแท้ง และเป็นกลุ่มที่ทรัมป์เคยบอกว่าจะตัดงบ

"แอดร็อค" หรืออดัม โฮโรวิตซ์ ศิลปินวงบีสตีบอยส์ (ที่มา: แฟ้มภาพ/bakameh/Wikipedia)

1 ธ.ค. 2559 "แอดร็อค" หรืออดัม โฮโรวิตซ์ศิลปินเพลงจากวงบีสตีบอยส์ออกแบบรองเท้าเทรนเนอร์เพื่อเป็นทุนให้กับองค์กรแพลนด์พาเรนฮูดซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากสหรัฐฯ และเป็นองค์กรให้บริการสุขภาวะการเจริญพันธุ์ การวางแผนครอบครัว การทำแท้ง เพศศึกษา และการให้ความรู้แก่ประชาชนทั้งในสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ ทั่วโลก โดยความร่วมมือกับบริษัทรองเท้าในลอสแองเจลลิสที่ชื่อ "คีพ"

แอดร็อคแถลงว่าเขาสนับสนุนให้ผู้หญิงมีสิทธิที่จะเลือกและเชื่อว่าผู้หญิงไม่ควรถูกลงโทษเพียงเพราะตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตและเนื้อตัวร่างกายตัวเอง "ถ้าคุณเชื่อแบบเดียวกัน คุณคงอยากหยิบรองเท้าผมไปสักคู่"

การพยายามระดุมทุนในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ โดยที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยเขียนจดหมายแสดงท่าทีว่าต้องการยกเลิกให้ทุนกับแพลนด์พาเรนฮูดถ้าหากพวกเขายังให้บริการทำแท้งรวมถึงอ้างว่าจะย้ายเงินทุนไปให้กับศูนยอนามัยท้องถิ่นในการจัดการสุขภาวะของสตรี

แพลนด์พาเรนฮูดมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์และเคยถูกคุกคามจากกลุ่มต่อต้านการทำแท้งในสหรัฐฯ โดยเคยทั้งถูกขู่เอาชีวิต ถูกกลุ่มต่อต้านการทำแท้งโจมตีด้วยอาวุธระเบิดหรืออาวุธเคมีรวมถึงการวางเพลิง และเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ปีที่แล้ว (2558) ก็เกิดเหตุผู้ใช้อาวุธปืนชื่อโรเบิร์ต เดียร์ บุกยิงคลินิคแพลนด์พาเรนฮูดในโคโลราโดสปริงส์ รัฐโคโลราโด

แพลนด์พาเรนฮูดเป็นองค์กรที่ถูกจัดตั้งมาตั้งแต่ 100 ปีที่แล้วโดยผู้หญิง 3 คนคือ มาร์กาเร็ต แซงเกอร์, เอตเทล เบิร์น และฟาเนีย มินเดล โดยเริ่มต้นจากการเป็นคลินิคคุมกำเนิดแห่งแรกในสหรัฐฯ แต่ในยุคนั้นพวกเธอก็ถูกจับกุมข้อหาละเมิด "กฎหมายคอมสต็อก" การต่อสู้คดีของพวกเธอรวมถึงการต่อสู้เรียกร้องโดยกลุ่มสตรีทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายครั้งใหญ่เกี่ยวกับการคุมกำเนิดและเพศศึกษาในสหรัฐฯ การพัฒนาในเรื่องนี้ต่อมาเรื่อยๆ ทำให้แพลนด์พาเรนฮูดและแซงเกอร์ถูกมองว่ามีบทบาทสำคัญในประเด็นเรื่องการทำแท้ง

นอกจากแอ็ดร็อคแล้วยังมีศิลปินเพลงคนอื่นๆ อย่าง เอลพีจากวงฮิพฮ็อพ "รัน เดอะ จีเวลส์" แสดงการสนับสนุนแพลนด์พาเรนฮูดเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามแพลนด์พาเรนฮูดยุคหลังๆ มีแนวทางการเมืองในเชิงสนับสนุนพรรคเดโมแครต เช่นการสนับสนุนบารัค โอบามาในช่วงการเลือกตั้งปี 2551 และ 2555 รวมถึงมีกองทุนปฏิบัติการทางการเมืองด้วย

โดยก่อนหน้านี้หลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ จบลงไม่นาน ก็มียอดผู้บริจาคให้แพลนด์พาเรนฮูดเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีผู้บริจาครายใหม่เพิ่มขึ้นราว 80,000 ราย ทั่วสหรัฐฯ และมียอดบริจาคเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ภายในเวลา 2 วัน ซึ่งผู้ปฏิบัติงานจากแพลนด์พาเรนฮูดบอกว่ากลุ่มผู้ให้การสนับสนุนพวกเขาน่าจะกังวลว่าการที่ทรัมป์ขึ้นเป็นประธานาธิบดีจะส่งผลต่อการเข้าถึงการทำแท้งและการคุมกำเนิดในสหรัฐฯ

 

เรียบเรียงจาก

Beastie Boys’ Ad-Rock designs trainer to fundraise for Planned Parenthood, The Guardian, 30-11-2016

Trump Win Fuels Planned Parenthood Donation Surge, Huffington Post, 12-11-2016

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Planned_Parenthood, Wikipedia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท